Người dân cho thành phố mượn nhà chống dịch

Thời gian qua, nhiều người dân ở TPHCM chủ động cho địa phương mượn nhà, khách sạn làm điểm cách ly điều trị F0, chỗ ở cho lực lượng tham gia chống dịch hoàn toàn miễn phí. Việc làm này của người dân góp phần cùng chính quyền trong việc phòng chống và đẩy lùi dịch Covid-19, sớm đưa TPHCM trở lại trạng thái bình thường mới.
Phòng khách sạn được anh Ngọc và chị Quý, phường Tam Bình (TP Thủ Đức) cho địa phương mượn làm chỗ ăn nghỉ cho cán bộ, chiến sĩ tham gia chống dịch
Phòng khách sạn được anh Ngọc và chị Quý, phường Tam Bình (TP Thủ Đức) cho địa phương mượn làm chỗ ăn nghỉ cho cán bộ, chiến sĩ tham gia chống dịch

Có gì giúp đó

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại TPHCM, có không ít khu nhà trọ và hộ gia đình đông người, có khi 3-4 thế hệ sinh sống trong những căn nhà chật chội có người mắc Covid-19 lây nhiễm cho người xung quanh.

Chứng kiến cảnh ấy, chị Nguyễn Thị Vinh, ngụ đường Lạc Long Quân, phường 5 (quận 11) chủ động đặt vấn đề với phường cho mượn 2 căn nhà trống để địa phương bố trí người dân đến ở, tránh lây nhiễm cho người khác. Đây là 2 căn nhà mặt tiền đường Lạc Long Quân ngang 4m, dài 25m, 1 trệt, 1 lửng, 2 lầu và sân thượng liền kề nhau. Nhờ sự mở lòng của chị Vinh nên khi một số người làm nhiệm vụ chống dịch ở phường mắc Covid-19, phường mượn 1 căn nhà để làm điểm cách ly cho các trường hợp này.

Cuối tháng 8, khi lực lượng quân đội tăng cường về hỗ trợ địa phương chống dịch, chị Vinh cũng cho phường mượn căn nhà còn lại làm điểm ăn nghỉ cho họ. Không chỉ cho mượn nhà, chị Vinh còn cung cấp bếp gas, xoong, nồi, chén, đũa để các chiến sĩ bộ đội tự nấu ăn.

“Dịch Covid-19 lây lan, chính quyền gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm chỗ làm nơi cách ly. Trong khi mình có nhà để trống không làm gì nên cho phường mượn. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là mình có gì giúp đó, miễn sao cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa TPHCM trở lại trạng thái bình thường mới”, chị Nguyễn Thị Vinh chia sẻ.

Theo ông Huỳnh Lâm Thanh, Chủ tịch UBND phường 5 (quận 11), khi được chị Vinh cho phường mượn nhà làm điểm cách ly cho cán bộ, công chức mắc Covid-19, việc chăm lo điều trị tốt hơn nên anh em nhanh chóng khỏi bệnh quay trở lại công việc chống dịch. Cụ thể, từ đầu tháng 8 đến nay, phường sử dụng nhà chị Vinh để cách ly điều trị cho 20 người F0 gồm cán bộ, công chức phường, tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, bảo vệ khu phố…

“Chị Vinh là người thường làm thiện nguyện ở địa phương và nhiều nơi khác. Nhờ chị cho địa phương mượn 2 căn nhà làm điểm cách ly điều trị F0, chỗ ăn ở cho bộ đội tăng cường về phường chống dịch đã góp phần giảm áp lực và gánh nặng cho địa phương trong cuộc chiến chống dịch”, ông Huỳnh Lâm Thanh nhận xét.

Lo chỗ ở cho cán bộ, chiến sĩ 

Trong những ngày TPHCM giãn cách xã hội, chứng kiến lực lượng trực chốt kiểm soát đội nắng dầm mưa, nhiều người không dám về nhà sợ lây nhiễm dịch cho người thân, anh Phan Sĩ Ngọc và chị Võ Thị Quý, chủ nhà hàng khách sạn ở phường Tam Bình (TP Thủ Đức) suy nghĩ tìm việc gì đó hỗ trợ. Từ đó, anh chị quyết định cho phường mượn khách sạn hơn 20 phòng làm điểm ăn ở hoàn toàn miễn phí. Ban đầu, công an phường mượn 5 phòng để bố trí cho anh em làm nhiệm vụ trực chốt ở.

Đặc biệt, khi nghe tin lực lượng Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (K02) và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) tăng cường hỗ trợ phường chống dịch, anh Ngọc, chị Quý thông báo đến công an phường sẽ tạo điều kiện cho anh em ăn ở miễn phí tại khách sạn. Nhờ có sự mở lòng của anh chị, phường bố trí 30 cán bộ, chiến sĩ đến ở.

Để đón các vị khách đặc biệt, anh chị dọn dẹp tươm tất các phòng. Anh chị còn đưa nhiều xe gắn máy của gia đình, đi mượn thêm để cán bộ, chiến sĩ có phương tiện đi lại làm nhiệm vụ. Hàng ngày anh chị nấu phở, bún, mì tôm… cho cán bộ, chiến sĩ ăn sáng, cũng như để sẵn gạo, thức ăn cho cán bộ, chiến sĩ tự nấu ăn trên tinh thần gia đình có gì thì ăn nấy.

Trong lúc dịch bệnh, khách sạn không có khách nên để phòng trống. Bản thân chúng tôi cũng sợ, nhưng nếu mình không góp sức thì đến bao giờ mới hết dịch. Vì vậy, vợ chồng tôi quyết định cho phường mượn khách sạn làm chỗ ăn nghỉ cho cán bộ, chiến sĩ tham gia chống dịch”, chị Võ Thị Quý chia sẻ. 

Trung tá Phạm Đăng Khải, Phó Trưởng Công an phường Tam Bình (TP Thủ Đức), chia sẻ, vợ chồng anh Ngọc, chị Quý luôn gắn bó với địa phương, hỗ trợ tối đa chỗ ăn ở cho cán bộ, chiến sĩ để có sức khỏe làm nhiệm vụ chống dịch.

“Nhờ sự hỗ trợ ấy, điều kiện ăn ở sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ chống dịch được đảm bảo. Đây là việc mà không phải ai cũng làm được”, Trung tá Phạm Đăng Khải nói. Ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho biết, vừa qua ở quận có 4 chủ khách sạn chủ động cho chính quyền mượn cơ sở với hơn 100 phòng để bố trí chỗ ăn ở, cách ly cho lực lượng chống dịch hoàn toàn miễn phí. Thậm chí, một số chủ khách sạn còn hỗ trợ ăn uống miễn phí.

“Ngay từ khi Gò Vấp thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các chủ khách sạn đã chủ động đề đạt với chính quyền cho mượn cơ sở phục vụ công tác chống dịch. Đây là việc làm rất đáng trân trọng khi người dân chung tay cùng chính quyền đẩy lùi dịch Covid-19”, ông Nguyễn Ngọc Anh đánh giá.

Tin cùng chuyên mục