Người dân cảnh giác với tin nhắn rác lừa đảo tuyển dụng việc làm

Ngày 28-6, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), Công an TPHCM cho biết, đơn vị vừa phát đi thông báo người dân cảnh giác với hình thức tán phát tin nhắn rác lừa đảo tuyển dụng việc làm.

Phòng PA05 cho biết, thời gian qua, tình trạng tán phát tin nhắn rác qua mạng viễn thông có nội dung “tuyển dụng việc làm” với thù lao 500.000 đồng tới 1 triệu đồng/ngày. Công an xác định đây là một trong những hình thức dẫn dụ nạn nhân chủ động liên hệ với đối tượng và thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Người dân cảnh giác với tin nhắn rác lừa đảo tuyển dụng việc làm ảnh 1 Người dân cảnh giác với tin nhắn rác lừa đảo tuyển dụng việc làm

Đơn vị này cho biết, các thủ đoạn lừa đảo phổ biến liên quan đến hình thức này là: Lừa đảo tuyển dụng CTV online, giựt đơn ảo trên các sàn thương mại điện tử để chiếm đoạt tài sản; Lừa đảo nạn nhân tham gia đầu tư tài chính trực tuyến để chiếm đoạt tài sản; Lừa đảo nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản số để chiếm đoạt tài sản;...

Nguy hiểm hơn, đây có thể là thủ đoạn dụ dỗ nạn nhân rơi vào đường dây mua bán người sang biên giới. Ngoài ra, còn một số dạng thủ đoạn lừa đảo khác.

Phòng PA05 khuyến cáo người dân cần cảnh giác phòng ngừa với các thủ đoạn trên. Mọi người cần tuyên truyền, cảnh báo cho người thân, bạn bè về thủ đoạn này để nhận biết và phòng ngừa.

Người dân cần cảnh cảnh giác cao độ trước những thông tin dẫn dụ "Việc nhẹ, lương cao", "Đầu tư đổi đời".

Bên cạnh đó, người dân không nên liên hệ với các số điện thoại trong các tin nhắn rác có dấu hiệu lừa đảo; Không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản số theo yêu cầu của bất kỳ ai trên môi trường mạng.

Tin cùng chuyên mục