Người dân cần nâng cao ý thức, không hoảng loạn và cùng hợp tác với chính quyền để phòng chống dịch

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, ổ dịch ở Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là ổ dịch lớn, bùng phát nhanh, lây lan rộng trong cộng đồng. Vì thế, cần phải có biện pháp tương xứng để ngăn chặn, dập dịch. 

Sáng 27-5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Tham dự tại điểm cầu Thành ủy có đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM. Tại điểm cầu UBND TPHCM có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM.

Tạm dừng hoạt động nhà hàng, quán ăn vỉa hè và các tiệm hớt tóc, gội đầu

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, tình hình dịch bệnh trong nước diễn biến phức tạp, khó lường, khả năng đợt dịch lần này ở nước ta sẽ kéo dài hơn các đợt dịch trước. Hơn 10 ngày qua, tình hình lây lan trong cộng đồng là 3 con số.

Tại TPHCM, ngay từ những ngày đầu đợt dịch lần thứ 4 xuất hiện, đã đặt công tác phòng chống dịch ở mức cao nhất và dừng nhiều hoạt động có nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Người dân cần nâng cao ý thức, không hoảng loạn và cùng hợp tác với chính quyền để phòng chống dịch ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: CAO THĂNG
Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, trong tối 26-5, TPHCM phát hiện một chuỗi ca nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (quận Gò Vấp). Lũy kế đến ngày 27-5, TPHCM đã có 3 chuỗi lây nhiễm. Hiện nay tình hình dịch bệnh tại TPHCM vẫn đang trong tầm kiểm soát nhưng vẫn không loại trừ khả năng tiếp tục xuất hiện F0 ở cộng đồng, bởi lẽ, chuỗi lây nhiễm tại quận 3 và chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng chưa xác định được nguồn lây.
“Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cần cố gắng tìm ra nguồn lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, điều này rất là quan trọng, cần cố gắng trong hôm nay truy vết, xác định nguồn lây”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong lưu ý, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, để giữ vững những kết quả phòng chống dịch, các sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24 phòng, chống dịch tại từng cơ quan, đơn vị, đảm bảo thông tin thông suốt giữa các cấp, sẵn sàng mọi tình huống phát sinh theo phương châm 5 tại chỗ. Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Thành phố hoạt động 24/24.

“Các quận huyện, TP Thủ Đức phối hợp Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM huy động mọi nguồn lực truy vết thần tốc nhất, trách nhiệm cao nhất, không bỏ sót các trường hợp F1, F2, không để mất dấu trong quá trình truy vết đối với chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tại quận Gò Vấp. Siết chặt công tác phòng chống dịch tại công sở, cơ sở tôn giáo, tín ngường, thờ tự, chung cư, nhà cao tầng… Mỗi ngày phải lập danh sách cụ thể các trường hợp đã đến đây để phối hợp với ngành y tế truy vết ca nhiễm khi có yêu cầu”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu.

Bên cạnh đó, các cơ quan của thành phố, các sở, ngành, quận huyện phải triển khai ngay Tổ an toàn Covid-19. Người vào làm việc phải đo nhiệt độ, mang khẩu trang, khử khuẩn… để ngăn ngừa các nguy cơ hoàn toàn có thể phát sinh. Quán triệt sâu sắc trách nhiệm Tổ Covid cộng đồng tại địa phương, nhất là công tác quản lý giữa Ban Quản trị các tòa nhà, các chung cư với Tổ Covid cộng đồng. Công an cơ sở, lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại địa bàn quản lý. Phối hợp với các đơn vị thuộc Ủy ban MTTQ và các đoàn thể các cấp tích cực triển khai vận động cán bộ, nhân dân ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu tạm dừng hoạt động nhà hàng, khách sạn, chỉ phục vụ các khách trong khách sạn. Tạm dừng hoạt động các quán ăn uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè,.. chỉ phục vụ bán mang về. Tạm dừng nhà hàng, quán ăn vỉa hè, chỉ bán mang về. Trừ nhà hàng trong khuôn viên khách sạn để phục vụ khách lưu trú. Dừng các nghi lễ tôn giáo và các hoạt động tại chỗ của các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, cơ sở thờ tự không quá 10 người.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, việc mang khẩu trang còn tình trạng lơi lỏng, các quận huyện tăng cường kiểm tra và xử phạt nặng để yêu cầu chấp hành. Nếu địa phương nào để xảy ra dịch từ các hoạt động nêu trên, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Ngành y tế thực hiện giãn cách xã hội ở những nơi có nguy cơ cao, nơi ở, nơi làm việc, mức độ do Sở Y tế xác định. Sở Nội vụ phối hợp Sở Y tế kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan đơn vi trên địa bàn TPHCM.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác truy vết lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng; xét nghiệm trên diện rộng đối với tất cả khu vực có ca nhiễm trên địa bàn TPHCM, tuyệt đối không để lây nhiễm dịch bệnh trong hệ thống chính quyền các cấp. Lấy mẫu xét nghiệm của các thành viên tổ bầu cử, trước hết ở các quận, huyện có các thành viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng cư ngụ. Ban hành Sổ tay hướng dẫn phòng chống dịch tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng thờ tự, hoàn thành trước ngày 1-6.

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu Sở Y tế TPHCM chỉ đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM khẩn trương giải trình tự gene đối với các thành viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng nghi nhiễm. Nhiệm vụ cấp tốc hiện nay là phải tìm ra nguồn lây nhiễm tại Hội thánh này.

Ngành y tế cảnh giác cao nhất đối với dịch bệnh, chú ý tìm hiểu tiền sử bệnh nhân, không bỏ sót bất kỳ yếu tố dịch tễ nào, dù nhỏ nhất, siết chặt toàn bộ quy trình sàng lọc, phân luồng, kiểm soát người đến khám, chữa bệnh. Hạn chế nhập viện nội trú khi không thực sự cần thiết.

Rà soát bố trí khoa phòng, quy trình khám hợp lý, không để người bệnh nằm giường ghép. Triển khai đăng ký trực tuyến, đặt lịch hẹn trước khi đến khám, chữa bệnh, khuyến cáo người dân không nên đến quá sớm hơn so với lịch hẹn. Giám đốc các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh phải chịu trách nhiệm quản lý, và chỉ đạo toàn bộ nhân viên nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh và thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, các biện pháp phòng hộ cá nhân, không đến các địa điểm có nguy cơ cao.

Các quận, huyện, tạm ngưng luôn hoạt động dịch vụ làm đẹp, tiệm hớt tóc, gội đầu cùng với các hoạt động đã có thông báo tạm ngưng trước đó. Ban Quản lý Khu chế xuất – Khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao khẩn trương thực hiện, thiết lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại cổng, lối ra vào các khu chế xuất, khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao.

Hướng dẫn Khu chế xuất, khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao phân luồng, cách ly y tế, thiết lập phòng cách ly y tế tạm thời khi có trường hợp có ca nhiễm. Yêu cầu các doanh nghiệp bố trí riêng khu vực tiếp khách. Khách vào khu vực làm việc. ký túc xá, nhà ở của công nhân phải được do nhiệt độ, đeo khẩu trang và các biện pháp phòng, chống dịch.

“Rà soát xếp sắp tổ chức lao động, tổ chức sản xuất tại các doanh nghiệp đảm bảo giãn cách theo quy định, nghiên cứu bố trí ca làm việc linh hoạt cho người lao động nhưng vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ. Khuyến khích người lao động trao đổi, làm việc hoặc giao ca trực tuyến. Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, người dân nâng cao ý thức, không hoảng loạn, cùng hợp tác với chính quyền TP, cùng hợp tác với Ban Chỉ đạo với tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình tổ dân phố, khu phố là một pháo đài phòng, chống dịch”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Phòng chống dịch là trên hết và trước hết

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM cảm ơn các lực lượng những ngày qua làm việc cao độ, tinh thần trách nhiệm và có phương hướng ngăn chặn phù hợp sát với yêu cầu được giao và mong các đồng chí đứng đầu các địa phương, các cơ quan đều phải đặt trách nhiệm lên cao nhất để chúng ta tham gia phối hợp, góp phần thực hiện ngăn chặn đại dịch này có kết quả cao nhất.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, ổ dịch ở Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là ổ dịch lớn, bùng phát nhanh, lây lan rộng trong cộng đồng. Vì thế, cần phải có biện pháp tương xứng để ngăn chặn, dập dịch. Biện pháp tương xứng là khi chúng ta biết được vị trí, nguồn lây, biết được vết thì chúng ta có thể khoanh vùng ở mức độ. Nhưng đến giờ này, chúng ta chưa có thể nắm chắc được nguồn lây nhiễm từ đâu để truy vết. Cho nên chúng ta cần truy xét rộng hơn để rồi thu hẹp dần; đảm bảo phát hiện đến đâu truy đến đó.

“Chúng ta phải thực hiện theo tinh thần chặn đầu trước, bởi vì hiện nay chúng ta chưa có điểm đoán định được, những điểm tiếp xúc của các người lây F0, F1, F2”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Người dân cần nâng cao ý thức, không hoảng loạn và cùng hợp tác với chính quyền để phòng chống dịch ảnh 2 Quang cảnh cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM diễn ra vào sáng 27-5. Ảnh: CAO THĂNG

Theo Bí Thư Thành ủy TPHCM, có những ca mới phát hiện, chưa truy được nguồn lây, nguồn tiếp xúc cho nên đề nghị trước mắt kêu gọi người dân thành phố bình tĩnh, cảnh giác cao độ, không hoảng hốt để sẵn sàng tham gia với lực lượng phòng chống dịch với ý thức trách nhiệm cao để ngăn chặn và dập dịch trong thành phố. Thực hiện nghiêm quy định giãn cách ở những nơi có dịch và vùng lân cận. Xét nghiệm nhanh, thu hẹp lại khi có đủ căn cứ, cơ sở.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu, trong lúc này, toàn hệ thống chính trị thành phố đặt trọng tâm nhiệm vụ phòng, chống dịch lên trên hết và trước hết. Từng đồng chí, nhất là người đứng đầu các cấp, tùy theo chức năng, nhiệm vụ được giao phải tham gia một cách tích cực nhất, phối hợp chặt chẽ nhất để thực hiện công việc phòng, chống dịch trong phạm vi được giao.

Các lực lượng chức năng dưới sự điều hành của tổng chỉ huy là đồng chí Chủ tịch, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch, theo tinh thần là dịch đang bùng phát. Trong quá trình thực hiện bảo đảm được công tác truyền thông kịp thời, truyền thông chính xác để người dân có thông tin; hướng dẫn toàn dân, hướng dẫn tôn giáo, hướng dẫn các tổ chức khác trên địa bàn sinh hoạt đảm bảo đúng tinh thần giãn cách xã hội, chờ khi có lệnh mới.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, cần xử lý nghiêm các vi phạm trong phòng, chống dịch. Quá trình chuẩn bị và tổ chức thực thi nhiệm vụ cần chú trọng tối đa thiệt hại, ảnh hưởng của người dân khi không thật sự cần thiết, trừ khi buộc phải hy sinh cái nhỏ để bảo vệ cái lớn, hy sinh cá nhân để bảo vệ cộng đồng thì chúng ta phải chấp nhận.

"Không để người dân, doanh nghiệp phải chịu ảnh hưởng khi chưa cần thiết. Các hoạt động bình thường khác, cấp giấy căn cước công dân cần cân nhắc cho phù hợp với tình hình có dịch”, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý.

Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu, các khu cách ly, bệnh viện dã chiến ngay bây giờ phải sẵn sàng túc trực, đảm bảo các tình huống khi dịch bùng phát rộng và kết nối thông tin với Ban chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia để báo cáo, xin ý kiến để có sự chỉ đạo chung.

Đối với tàu Ashico Victoria (quốc tịch Panama) đang neo đậu ngoài phao số 0 (Vũng Tàu) đề nghị Chủ tịch UBND TPHCM cách ly con tàu này phù hợp, cân nhắc kỹ tránh ảnh hưởng.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, đến nay đã phát hiện được 25 người nghi nhiễm SARS-CoV-2 liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Tổng số F1 là 67 người, 23 mẫu âm tính, 44 chờ kết quả.

Bên cạnh đó, thành phố cũng ghi nhận ổ dịch trên tàu Ashico Victoria (quốc tịch Panama) có 17 thuyền viên quốc tịch Việt Nam, xuất phát từ Kakinada, Ấn Độ đến TPHCM vào ngày 26-5. Tàu neo đậu tại phao số 0 (Vũng Tàu), không vào Cảng Sài Gòn. Trong đó, 9 thuyền viên đã được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 26-5

Tin cùng chuyên mục