Người dân cần bình tĩnh, tránh mắc mưu kẻ xấu

Như báo chí đã đưa tin, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất với Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc (gọi tắt là Luật Đặc khu) trong kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp sau. 
Ùn tắc giao thông tại khu vực Lăng Cha Cả (quận Tân Bình, TPHCM) do cuộc tụ tập đông người vào sáng 10-6. Ảnh: Gia Minh
Ùn tắc giao thông tại khu vực Lăng Cha Cả (quận Tân Bình, TPHCM) do cuộc tụ tập đông người vào sáng 10-6. Ảnh: Gia Minh

Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, việc làm này là để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện nhằm bảo đảm dự án Luật khi trình Quốc hội thông qua đáp ứng được các yêu cầu, nguyện vọng của các vị đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân, đảm bảo giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia. Quyết định trên được nhân dân cả nước hoan nghênh bởi đã tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, thể hiện thái độ trọng thị, lắng nghe ý chí, nguyện vọng của nhân dân, do dân, vì dân.

Tuy nhiên, trong ngày 10-6, tại Hà Nội, TPHCM và một số tỉnh thành, một bộ phận người dân đã nghe theo lời kêu gọi “biểu tình ôn hòa” phát trên các trang mạng xã hội, xuống đường tham gia vào các nhóm tụ tập đông người tuần hành, gây mất an ninh trật tự, ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở nhiều nơi.

Tại TPHCM, vợ chồng anh Trần Minh Quang (phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TPHCM) đưa con đến Công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) vui chơi như mọi ngày nghỉ cuối tuần khác, nhưng khi xe anh đang chạy ngon trớn trên đường Hoàng Văn Thụ từ hướng ngã tư Bảy Hiền, đến gần vòng xoay Lăng Cha Cả thì thấy dòng xe đột nhiên đông hẳn. Đến gần vòng xoay này, gia đình anh Quang mới hay có một số nhóm người đứng tụ tập từ dưới chân cầu vượt kéo dài đến xung quanh Công viên Hoàng Văn Thụ.

Mặc dù lực lượng cảnh sát giao thông cùng một số lực lượng khác đã có mặt điều tiết, vận động người dân giải tán, song giao thông tại khu vực, đặc biệt xung quanh khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả và một số đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất, vẫn bị ùn tắc nghiêm trọng. Cạnh đó, các tuyến đường Cộng Hòa, Phan Thúc Duyện, Hoàng Văn Thụ… xe cộ đông nghẹt. Trước tình trạng này, anh Quang cùng gia đình đành đi vòng vào đường Lê Văn Sỹ và về Công viên Lê Thị Riêng, thay vì đến công viên Hoàng Văn Thụ như dự định.

Trên tuyến đường Trường Sơn, nhiều người phải kéo va ly, xách hành lý vội vã đi bộ vào sân bay. Ở hướng ngược lại, do không đón được taxi, xe ôm, hành khách cũng đành kéo valy đi bộ ra khỏi sân bay.

Tình trạng ùn ứ giao thông cũng xảy ra tại các tuyến đường khu vực trung tâm quận 1, quận 3. Anh Nguyễn Bảo Thái, bảo vệ một quán cà phê tại khu vực hồ Con Rùa (quận 3), bức xúc cho biết có nhiều nhóm người tụ tập đi thành đoàn, vừa đi vừa hô khẩu hiệu phản đối “cho thuê đất 99 năm”, gây cản trở lưu thông trên đường. Trước tình trạng này, chủ quán phải tăng cường bảo vệ ra coi xe cho khách và đề phòng bất trắc. Thế nhưng, các bảo vệ cũng không quan sát được hết và 1 xe của khách bị đập vỡ kính chiếu hậu. “Lương bảo vệ đã thấp, còn bị họa vô đơn chí. Coi như tháng này tôi mất 1/3 lương để bồi thường”, anh Thái rầu rĩ.

Chia sẻ với phóng viên về việc tham gia tuần hành, anh Phan Văn Hải (quận Bình Thạnh) cho hay việc lùi thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc là sự thận trọng cần thiết.

“Tôi hoan nghênh quyết định này”, anh Hải bày tỏ và mong muốn đối với các quyết sách quan trọng của đất nước, đặc biệt liên quan đến an ninh quốc phòng cũng như chủ quyền quốc gia cần được bàn kỹ, trường hợp cần thiết thì phải tổ chức lấy ý kiến nhân dân.

Đề cập đến một số vụ việc phản đối dẫn đến xô xát, anh Phan Văn Hải cũng hy vọng mọi người cần bình tĩnh, biểu thị ý kiến một cách ôn hòa, không quá khích, gây rối trật tự công cộng. “Việc không nghe thông tin chính thống một cách đầy đủ, việc tìm hiểu thông tin chưa kỹ lưỡng và thấu đáo, rất dễ bị kẻ xấu giật dây, lợi dụng, từ đó vi phạm pháp luật”, anh Hải nói.

Sáng cùng ngày, hàng trăm người dân đã tụ tập kéo nhau xuống các con đường chính của thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) khiến quốc lộ 1A đoạn qua huyện Tuy Phong bị kẹt xe nghiêm trọng hàng chục kilômét.

Đến trưa cùng ngày, khi ngành chức năng vào can thiệp, nhiều người dân quá khích đã dùng đá ném khiến một số cảnh sát cơ động bị thương. Việc tụ tập gây rối khiến giao thông trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Tuy Phong gần như bị tê liệt, nhiều phương tiện di chuyển hướng Bắc - Nam và ngược lại phải tìm đường tránh lên Lâm Đồng.

19 giờ cùng ngày, nhiều người bất ngờ tập trung tại cổng trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận rồi xông vào đập phá cổng UBND tỉnh, đập phá nhiều mô tô chuyên dụng của ngành chức năng. Trụ sở làm việc của Sở Kế hoạch - Đầu tư của tỉnh cũng bị nhiều người ném đá làm vỡ kính, hư hại một số tài sản. Công an tỉnh Bình Thuận đã đưa xe vòi rồng, gây khói để giải tán đám đông.

Tại TP Nha Trang, ngày 10-6, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa đã có cuộc họp thông báo với một số cơ quan thông tấn báo chí về việc sáng cùng ngày tại Quảng trường 2-4 (TP Nha Trang) xảy ra một vụ tụ tập đông người nhằm bày tỏ thái độ về một số vấn đề liên quan đến Dự luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa, dù mục đích gì, hành vi tụ tập đông người là trái phép, gây cản trở giao thông. Trước những hành vi này, lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa đã tập trung vận động, giải thích việc tụ tập đông người, cản trở giao thông là sai trái. Ban đầu một số người có hành động quá khích, cản trở người thi hành công vụ, sau đó họ đã hiểu và giải tán.

Tại TP Đà Nẵng, có hai nhóm, mỗi nhóm khoảng 100 người tụ tập trên tuyến đường Bạch Đằng và khu vực Công viên Biển Đông. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, hai nhóm người này đã giải tán, giao thông tại khu vực trở lại bình thường.

Trong những ngày qua, một số đối tượng cơ hội chính trị đã lợi dụng tình cảm của nhân dân, phát tán những lời kêu gọi dưới vỏ bọc “tình yêu Tổ quốc” trên mạng xã hội để kích động, lôi kéo người dân xuống đường, tụ tập đông người, hô hoán, thậm chí manh động tấn công lực lượng chức năng thực thi công vụ… gây mất trật tự an ninh nơi công cộng, tạo nên một hình ảnh Việt Nam “bất ổn” - đi ngược lại với nỗ lực của Nhà nước và nhân dân đang quyết tâm thực hiện nhằm xây dựng một đất nước hòa bình, ổn định, dân chủ và văn minh. Vì vậy, mỗi cử tri, mỗi người dân hãy thể hiện tình yêu nước một cách sáng suốt, tích cực và phù hợp với quy định của pháp luật nhằm góp phần tạo dựng cuộc sống hạnh phúc, hòa bình, thịnh vượng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trước mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch.

Tin cùng chuyên mục