Người Cor ở Quảng Ngãi vui Tết Ngã rạ

Hằng năm, cứ vào tháng 10 âm lịch, sau khi thu hoạch vụ lúa rẫy, người Cor ở xã Bình An lại tưng bừng ăn Tết Ngã rạ. Đây là dịp để người trong làng gặp gỡ, vui chơi sau những ngày tháng lao động vất vả, nặng nhọc.

>> Tết Ngã rạ của người Cor ở Quảng Ngã. Clip: NGUYỄN TRANG

Ngày 19-11, tại thôn Thọ An, xã Bình An, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, người Cor tưng bừng tổ chức Tết Ngã rạ, đây là dịp người dân gặp gỡ, vui chơi sau những ngày tháng lao động vất vả.
Người Cor ở Quảng Ngãi vui Tết Ngã rạ ảnh 1 Một góc thôn Thọ An, xã Bình An, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Cũng như đồng bào các dân tộc ít người ở miền núi Quảng Ngãi, người Cor ở xã Bình An sống lâu đời trên vùng cao, định cư vùng núi non hiểm trở, không có điều kiện trồng lúa nước nên kinh tế truyền thống của người Cor xưa là trồng lúa rẫy. Hạt lúa, hạt nếp trồng trên đất rẫy lắm gian nan, do vậy, mỗi mùa lúa rẫy bội thu, người Cor luôn biết ơn Thần lúa đã cho cái rẫy mình nhiều hạt.
Người Cor ở Quảng Ngãi vui Tết Ngã rạ ảnh 2 Chuẩn bị lá để gói bánh lá đót. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Người Cor ở Quảng Ngãi vui Tết Ngã rạ ảnh 3 Gói bánh từ lúa, nếp sau vụ thu hoạch để chuẩn bị cho Tết Ngã rạ. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Hằng năm, cứ vào tháng 10 âm lịch, sau khi thu hoạch vụ lúa rẫy, người Cor ở xã Bình An lại tưng bừng ăn Tết Ngã rạ. Đây là dịp để người trong làng gặp gỡ, vui chơi sau những ngày tháng lao động vất vả, nặng nhọc.

Trước ngày tổ chức Tết Ngã rạ,  đó, mọi người tập trung gói bánh lá đót, bánh la-tốp, ngâm nếp dồn vào ống nứa, làm bánh lá rông... Các loại bánh được nấu, nướng xuyên đêm để sẵn sàng cho lễ cúng.
Nấu bánh xuyên đêm cho lễ cúng Tết Ngã rạ
Bánh lá đót được buộc thành từng cặp, một nếp, một tẻ được vớt ra để cho ráo nước. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Chuẩn bị các nghi lễ cúng Tết Ngã rạ. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ngoài những vật nuôi có sẵn như heo, gà, vịt, người dân còn đi rẫy săn bắt các loài vật khác, đặc biệt là những loại chuyên phá hoại cây lúa, phá hoại mùa màng để dâng lên thần lúa.

Sau lễ cúng, người dân bắt đầu các trò chơi dân gian như: thi giã gạo, thi gói bánh, đi cà kheo...

Người Cor ở Quảng Ngãi vui Tết Ngã rạ ảnh 7 Trai gái người Cor trong trang phục truyền thống tham gia Tết Ngã rạ. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Tết Ngã rạ là nghi lễ truyền thống nông nghiệp, có thể xem như ngày hội mùa, là nét đẹp văn hóa người Cor được lưu giữ, bảo tồn và phát triển.

Tin cùng chuyên mục