Người có bệnh nền có nên tiêm vaccine Covid-19?

Những người cao tuổi kèm các bệnh nền như cao huyết áp, đái tháo đường, tim mạch… là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, nguy cơ mắc Covid-19 nặng, nghiêm trọng nếu nhiễm virus SARS-CoV-2. Vì vậy, Bộ Y tế đã khuyến cáo nên tiêm chủng cho người cao tuổi, mắc bệnh nền trong chiến dịch tiêm chủng lần này.

Chị NGUYỄN THỊ HOA (Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp): Thưa bác sĩ, mẹ tôi năm nay 72 tuổi, vừa rồi được phường đến lập danh sách tiêm vaccine Covid-19. Tuy nhiên, tôi đang lo ngại do mẹ tôi có bệnh nền tăng huyết áp, đái tháo đường. Vậy bà có nên đi tiêm vaccine không? Nếu tiêm, cần chú ý những gì?  

BS BẠCH THỊ CHÍNH, Giám đốc Y khoa Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng VNVC: Những người cao tuổi kèm các bệnh nền như cao huyết áp, đái tháo đường, tim mạch… là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, nguy cơ mắc Covid-19 nặng, nghiêm trọng nếu nhiễm virus SARS-CoV-2. Vì vậy, Bộ Y tế đã khuyến cáo nên tiêm chủng cho người cao tuổi, mắc bệnh nền trong chiến dịch tiêm chủng lần này.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nếu bệnh cao huyết áp, đái tháo đường của mẹ bạn hiện đã được điều trị ổn định, sức khỏe đạt theo các tiêu chuẩn của Bộ Y tế hướng dẫn thì mẹ bạn sẽ được chỉ định tiêm chủng. Khi đi khám, mẹ bạn cần cung cấp cho bác sĩ các hồ sơ liên quan đến bệnh và tình trạng sử dụng thuốc để bác sĩ tư vấn, chỉ định vaccine an toàn. Sau khi tiêm cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về theo dõi các phản ứng sau tiêm có thể có như dấu hiệu của phản vệ hay huyết khối hoặc viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim (rất hiếm nhưng có thể xảy ra) để đến cơ sở y tế gặp bác sĩ, được khám và xử trí kịp thời.

Bạn đọc có thắc mắc về tình hình sức khỏe, cách phòng chống bệnh, vui lòng gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Khoa giáo - Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5 quận 3, TPHCM; hoặc qua email: thanhson@sggp.org.vn 

Tin cùng chuyên mục