Người cao tuổi đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường, biên giới, biển đảo

Sáng 3-11, tại TPHCM, Hội Người cao tuổi Việt Nam, phối hợp Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị “Tập huấn bồi dưỡng kiến thức về bảo vệ môi trường, biên giới, biển đảo và triển khai chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021 – 2030”.
Đến dự và phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định, người cao tuổi Việt Nam luôn có đóng góp quan trọng cho sự nghiệp dựng nước và giữ nước, đấu tranh cho độc lập dân tộc và xây dựng, phát triển đất nước.
Người cao tuổi đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường, biên giới, biển đảo ảnh 1 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu chào mừng hội nghị
Thời gian qua, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi TPHCM đã chủ động, tích cực tham mưu đề xuất với Đảng bộ, chính quyền thành phố; cấp ủy, chính quyền các cấp về công tác Hội, về việc triển khai thực hiện pháp luật, chế độ chính sách liên quan đến người cao tuổi như: Nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đến năm 2025, Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030, Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam, Chương trình quốc gia về người cao tuổi; chế độ bảo trợ xã hội, bao hiểm y tế... tạo điều kiện để công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi ngày càng được đẩy mạnh.
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh, dù ở lĩnh vực nào, người cao tuổi cũng đóng vai trò quan trọng, là những người thường xuyên có mặt tại địa bàn dân cư, mẫu mực nòng cốt trong việc xây dựng con người; đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường, xây dựng xã hội lành mạnh, văn minh, nghĩa tình.
Người cao tuổi đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường, biên giới, biển đảo ảnh 2 Các đại biểu tham dự hội nghị

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, hội nghị lần này có ý nghĩa rất quan trọng, thông qua lớp tập huấn sẽ giúp cho cán bộ Hội Người cao tuổi các cấp nắm bắt được những nội dung chủ yếu, trọng tâm về bảo vệ môi trường, an ninh khu vực biên giới, biển đảo.

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức trách nhiệm và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, an ninh khu vực biên giới, biển đảo cho người dân, đặc biệt đối với cán bộ, hội viên Hội Người cao tuổi và cộng đồng.

“Khi trở về đơn vị, địa phương, các đại biểu sẽ tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò nòng cốt, là chỗ dựa tinh thần, tích cực vận động gia đình, cộng đồng tham gia các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, nhất là trong công tác bảo vệ môi trường, biên giới, biển đảo...”, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải bày tỏ.

Ông Huỳnh Thành Lập, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi TPHCM cho biết, cùng với những thành tựu hết sức quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, đối ngoại..., công tác bảo vệ môi trường, an ninh khu vực biên giới, biển đảo đã đạt được nhiều kết quả; góp phần kiềm chế tốc độ gia tăng ô nhiễm môi trường, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương, tạo tiền đề quan trọng để phát triển trong thời gian tới.

Trong những năm qua, Hội Người cao tuổi Việt Nam đã tổ chức triển khai thực hiện các phong trào "Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường - xây dựng nông thôn mới và “Người cao tuổi tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn an ninh, trật tự khu vực biên giới, vùng biên” với nhiều hoạt động thiết thực và các tấm gương tiêu biểu.
Người cao tuổi đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường, biên giới, biển đảo ảnh 3 Đại biểu thảo luận tại hội nghị
Hội nghị tập huấn lần này sẽ góp phần tuyên truyền, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức trách nhiệm và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, an ninh khu vực biên giới, biển đảo cho cán bộ, hội viên Hội Người cao tuổi và cộng đồng, đóng góp chung vào những nỗ lực về bảo vệ môi trường, an ninh khu vực biên giới, biển đảo của Đảng, Nhà nước bằng những hành động cụ thể, thiết thực.
Tại hội nghị, các đại biểu đại diện Hội Người cao tuổi các tỉnh Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và TPHCM đã trình bày, thảo luận nhiều nội dung liên quan vai trò của cộng đồng trong quản lý và giám sát môi trường tại địa phương; biên giới quốc gia và những vấn đề nổi lên trên các tuyến biên giới, vùng biển trong tình hình hiện nay; triển khai chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030. 

Tin cùng chuyên mục