Người cao tuổi, đối tượng chính sách sẽ được tiêm vaccine đợt 5

Chiều tối 12-7, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phối hợp với Sở TT-TT TPHCM họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM. Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Lê Văn Minh và Phó Giám đốc Sở TT-TT Từ Lương chủ trì cuộc họp báo. Cùng dự có đại diện một số sở-ngành, quận huyện.
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Lê Văn Minh và Phó Giám đốc Sở TT-TT Từ Lương chủ trì cuộc họp báo
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Lê Văn Minh và Phó Giám đốc Sở TT-TT Từ Lương chủ trì cuộc họp báo

Hàng hóa ổn định, điểm giao thông ùn ứ đã được điều tiết

Thông tin về tình hình cung cấp hàng hóa trên địa bàn TPHCM, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết, hệ thống phân phối trên địa bàn TPHCM đến nay có 68 chợ đang hoạt động, có 169 chợ (gồm 3 chợ đầu mối) và 4 siêu thị đã ngưng hoạt động.

Lý giải nguyên nhân hàng hóa thiết yếu có nơi trống hàng, ông Nguyễn Nguyên Phương cho rằng, Sở Công thương TPHCM đã có kế hoạch cung ứng hàng hóa để đảm bảo nguồn cung hàng hóa đầy đủ. Việc vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn vẫn đáp ứng yêu cầu. Các siêu thị lớn đều có kho dự trữ, nguồn hàng dự phòng và nguồn hàng dự trữ sẵn đã đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, với các cửa hàng nhỏ lẻ, cửa hàng tiện lợi trong khu dân cư lại không có kho dự trữ. Khi khách hàng mua nhiều thì quầy kệ sẽ trống. “Sở có kế hoạch cung ứng, không để thiếu hàng trên bình diện chung của TPHCM”, ông Nguyễn Nguyên Phương khẳng định.

Trước thông tin về một số hàng hóa có giá cả tăng cao, ông Nguyễn Nguyên Phương cho rằng, các hệ thống lớn có thương hiệu lớn cạnh tranh với nhau rất quyết liệt, nên việc tự động tăng giá ở các hệ thống này gần như không xảy ra. Tuy nhiên, với sản phẩm đặc biệt như sản phẩm nhập ngoại, sản phẩm organic có quầy kệ riêng với giá cả khác giá sản phẩm thông thường. Song, khi đưa lên mạng, hình ảnh chụp đã không thể hiện rõ xuất xứ hàng hóa, chủng loại hàng hóa và dẫn đến có thông tin rằng hàng hóa thông thường có giá tăng gấp 2-3 lần.

Về tình hình giao thông, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GT-VT TPHCM cho biết, những ngày giãn cách xã hội, TPHCM giảm 70-80% xe lưu thông, đường sá ít người qua lại. Trong vận chuyển hàng hóa, vấn đề đặt ra là làm sao vừa giãn cách xã hội mà vẫn đảm bảo lưu thông hàng hóa từ các tỉnh về TPHCM và ngược lại. Ông Trần Quang Lâm cho biết, Sở đã cấp giấy nhận diện khi lưu thông qua khu vực kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 (tạo “luồng xanh” – PV) và đến nay đã cấp gần 17.000 giấy nhận diện cho các xe chở hàng hóa thiết yếu, giúp đảm bảo nhu cầu của người dân trong thời điểm giãn cách.

Về giao thông ở các chốt, ông Trần Quang Lâm cho biết, TPHCM có 322 chốt kiểm soát của TPHCM và các quận, huyện hình thành để phòng chống dịch. Trong đó, chỉ có một vài điểm ở quận Gò Vấp bị ùn ứ. Để tránh ùn ứ ở các chốt kiểm soát, Sở GT-VT TPHCM sẽ phối hợp với các quận huyện để điều tiết, phân luồng từ xa, không để ùn ứ, tập trung đông người. Các quận, huyện cũng linh động tăng giảm số lượng các chốt cho phù hợp tình hình. Tạo thuận lợi cho người dân, hôm nay, TPHCM đã chỉ đạo đối với các trường hợp đi lại trong phạm vi TPHCM do nhu cầu thật sự cần thiết thì không thực hiện kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2.

Đối với công nhân ở doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, ông Trần Quang Lâm cho hay, về mức độ ứng phó với dịch bệnh, hiện có 3 nhóm doanh nghiệp. Đó là những doanh nghiệp vừa sản xuất vừa cách ly; những doanh nghiệp có nhu cầu duy trì sản xuất ở mức độ nhất định, tuy nhiên khó khăn là kiểm soát quá trình di chuyển của công nhân từ nơi ở đến nơi làm việc an toàn; và những doanh nghiệp dừng hoạt động hoàn toàn trong thời gian giãn cách xã hội. TPHCM đang phối hợp để đánh giá lại mức độ ở các doanh nghiệp.

Trong đó, đề nghị các địa phương, doanh nghiệp có giải pháp hạn chế đi lại như tổ chức ăn, nghỉ tại nơi sản xuất; tổ chức xe ô tô đưa rước tập trung công nhân, chuyên gia nhằm hạn chế việc sử dụng phương tiện cá nhân lưu thông qua lại giữa các địa phương…

“Lực lượng chức năng ở 322 chốt không thể kiểm tra được hết, mong người dân tiếp tục hạn chế đi lại thêm một thời gian nữa, cùng chia sẻ, chung sức với TPHCM”, ông Trần Quang Lâm nhắn nhủ.

Trả lời câu hỏi về tiêm vaccine cho tài xế và shipper, Giám đốc Sở GT-VT TPHCM Trần Quang Lâm cho hay, tài xế là đối tượng ưu tiên để tiêm vaccine. Thời gian qua, TPHCM đã tiêm vaccine đối với hơn 10.000 tài xế xe buýt, taxi, xe tải. TPHCM là địa phương tiêm sớm nhất, nhiều nhất đối với tài xế. Riêng xe buýt, đã có 70% tài xế được tiêm phòng. TPHCM hiện còn 7.000 tài xế taxi, 8.000 tài xế xe tải chưa được tiêm. TPHCM cũng sẽ ưu tiên tiêm vaccine đối với các shipper bởi đây là lực lượng giao nhận hàng hóa nhiều trong thời điểm giãn cách xã hội.

Sãn sàng chiến dịch tiêm vacicne đợt 5

Theo bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, hiện ngành y tế TP đang trong giai đoạn chuẩn bị công tác tiêm chủng đợt 5. TP đã tổ chức trung tâm điều phối xét nghiệm thực hiện điều phối lấy mẫu ở các quận huyện.

Chiều 12-7, TP đã được Bộ Y tế phân bổ gần 550.000 liều vaccine Pfizer, tiếp nhận 1 triệu liều vaccine Moderna. TP đã xây xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm cho người dân với phương châm nhanh, hiệu quả và đảm bảo đúng nguyên tắc. Kế hoạch chiến dịch tiêm chủng đợt 5 vaccine phòng Covid-19 với số lượng ban đầu dự kiến hơn 1,1 triệu liều vaccine tiến hành trong 2-3 tuần.

Theo bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, TP sẽ tận dụng thời gian “vàng” để tiến hành triển khai hoạt động tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 song song cùng với hoạt động xét nghiệm tầm soát và điều tra truy vết trong phòng chống dịch Covid-19.

“Đối tượng ưu tiên tiêm chủng lần này là nhóm đối tượng lực lượng tuyến đầu chống dịch; người mắc bệnh mãn tính; người trên 65 tuổi; người nghèo, đối tượng chính sách xã hội; người lao động làm việc trong doanh nghiệp cơ sở tiện ích như dược, vật tư; công nhân, người nước ngoài đang làm việc tại TP. Dự kiến hoạt động tiêm chủng sẽ được diễn ra trong thời gian từ 2-3 tuần”, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam cho hay.

Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam cho biết thêm, TP dự kiến sẽ lập điểm tiêm chủng tại 312 trạm y tế quận huyện và mỗi quận huyện sẽ tổ chức thêm 1 địa điểm tiêm chủng khác. Thành phố dự kiến tổ chức 630 điểm tiêm chủng, dự kiến tiêm cho 120 người/1 điểm tiêm/1 ngày. Để đảm bảo giãn cách, thời gian tiêm chủng sẽ diễn ra trong các khung giờ 8 giờ đến 13 giờ và 15 giờ đến 20 giờ hàng ngày trong suốt thời gian triển khai.

Theo ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM, sau 4 ngày thực hiện giãn cách xã hội, TPHCM xử phạt 1.242 vụ vi phạm phòng chống dịch, với số tiền 3,3 tỷ đồng. Nếu như 2 ngày đầu, các địa phương tập trung nhắc nhở là chính, thì giờ đây, tăng cường xử phạt. Riêng 2 ngày gần đây, các địa phương đã xử phạt gần 2,3 tỷ đồng. Ông Từ Lương đề nghị người dân hạn chế ra đường, cùng TPHCM tận dụng thời gian “vàng” 15 ngày giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.


Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho biết, quận có 12 chốt kiểm soát, đa số các chốt vắng. Riêng sáng nay 12-7 là sáng đầu tuần, chốt trên đường Nguyễn Kiệm có lượng xe của người dân đổ về trung tâm TPHCM để đi làm đông nên đã gây ra ùn ứ cục bộ. Tuy nhiên, việc ùn ứ không kéo dài lâu, đến 8 giờ 30 là vắng người qua lại. Ông Nguyễn Trí Dũng cũng chia sẻ một số khó khăn của quận trong phòng chống Covid-19.

Theo ông Dũng, quận có hơn 640.000 dân, trong đó có nhiều người dân ở nơi khác đến sinh sống nên áp lực dân số với quận rất đông. Về dân số, quận chỉ ít hơn quận Bình Tân 70.000 người, nhưng diện tích lại nhỏ hơn một nửa. Vì thế, mên mật độ dân số, mật độ giao thông, mật độ cơ sở hạ tầng kỹ thuật cao và quản lý khó khăn đối với một địa bàn đông dân cư.

Tin cùng chuyên mục