Người Australia thay đổi xu hướng tiêu dùng

Khi phải đối mặt với tình trạng lạm phát ở mức cao nhất trong hơn 20 năm qua, người tiêu dùng Australia đã thay đổi xu hướng mua sắm và chọn những sản phẩm giá rẻ hơn tại các siêu thị.
Người tiêu dùng Australia lựa chọn thực phẩm
Người tiêu dùng Australia lựa chọn thực phẩm

Giám đốc điều hành chuỗi siêu thị Woolworths lớn nhất Australia, Brad Banducci, cho biết, tình trạng lạm phát đã tác động đến tất cả các cơ sở bán lẻ và kéo theo thói quen mua sắm của người tiêu dùng dần thay đổi. Nhiều người, thay vì mua thịt bò, đã chuyển sang các nguồn protein thay thế có giá cả phải chăng hơn. Họ cũng chuyển lựa chọn từ rau tươi sang các sản phẩm đông lạnh hoặc sản phẩm đóng hộp với giá thành thấp hơn.

Ví dụ, cà chua đóng hộp có giá khoảng 2 AUD/kg (1,4 USD/kg), thấp hơn nhiều so với cà chua tươi có giá khoảng 15 AUD/kg. Những mặt hàng thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt, có mức giá khuyến mãi hoặc kèm với quà tặng thêm hiện đang là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Australia.

Theo Báo cáo kinh doanh trong năm tài chính 2021-2022 của Woolworths công bố mới đây, mức giá trung bình trong 3 tháng tính đến tháng 6 tăng 3,6%, cho thấy giá lương thực đang tăng nhanh hơn tỷ lệ lạm phát trong năm tài chính tính đến tháng 6 là 6,1%, mức cao nhất kể từ đầu những năm 2000.

Trong khi đó, đối thủ lớn nhất của Woolworths là chuỗi siêu thị Coles cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Dữ liệu từ kết quả kinh doanh của chuỗi siêu thị Coles cho thấy, người tiêu dùng đang thay đổi lựa chọn từ rau quả tươi, thịt và những sản phẩm của các thương hiệu đắt tiền sang các mặt hàng đông lạnh, các nguồn protein rẻ hơn và các sản phẩm riêng của siêu thị có giá thành thấp hơn.

Cả 2 chuỗi siêu thị trên cho rằng, lạm phát cao là do áp lực của chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí vận tải tăng và các yếu tố mang tính địa phương như lũ lụt làm tăng giá các sản phẩm được sản xuất ở những nơi bị ảnh hưởng. Hai siêu thị này đã áp dụng các biện pháp bình ổn giá đối với các mặt hàng chủ lực để giữ khách hàng. Coles đã phải giữ nguyên giá hơn 1.100 mặt hàng mỗi ngày, trong khi Woolworths giữ giá hơn 400 mặt hàng. Do áp dụng các biện pháp điều chỉnh giá linh hoạt, cả 2 chuỗi siêu thị này đều tăng doanh số, Woolworths tăng 4,5% trong năm tài chính 2021-2022, còn Coles tăng 2%.

Tuy thay đổi xu hướng mua sắm, nhưng người Australia vẫn chi tiền để mua những mặt hàng cần thiết nếu mức giá phù hợp. Dữ liệu từ Cục Thống kê Australia (ABS) vừa công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trong tháng 7 đã tăng 1,3% so với tháng trước, lên mức kỷ lục 34,7 tỷ AUD (23,8 tỷ USD), cao hơn nhiều so với dự báo của các nhà phân tích ở mức 0,3% và là kết quả mạnh nhất trong 4 tháng.

Marcel Thieliant, một nhà kinh tế cấp cao tại Capital Economics, cho rằng sức mua này phản ánh thị trường việc làm vẫn có mức tăng trưởng, cũng như tỷ lệ tiết kiệm hộ gia đình đang ở mức cao.

Theo ABS, tỷ lệ lạm phát hàng năm của Australia đã tăng lên hơn 6%, mức cao nhất trong hơn 20 năm qua do giá nhiên liệu và chi phí xây dựng tăng vọt. Dự kiến, Bộ Ngân khố Australia có thể sẽ điều chỉnh lại triển vọng tăng trưởng kinh tế quốc gia do các hoạt động kinh tế trên toàn cầu đang chậm lại, trong bối cảnh các ngân hàng trung ương liên tục nâng lãi suất để kiềm chế đà tăng của giá. Việc lạm phát Australia tiếp tục tăng vượt ngưỡng sẽ báo hiệu các đợt tăng lãi suất tiếp theo của Ngân hàng Dự trữ Australia trong nửa cuối năm nay và thậm chí là cả năm 2023.

Tin cùng chuyên mục