Nguội an toàn

- Thị trường chứng khoán xứ mình vài phiên gần đây rung lắc dữ. Cổ phiếu lớn tụt giá khiến VN-Index và vốn hóa thị trường rớt theo. Cái này có thể coi là “bể bong bóng” chưa?

- Các chuyên gia tài chính đang có những đánh giá khác nhau nhưng đa số đều đồng thuận rằng hiện trạng chưa phải là bong bóng. Điều đó nghĩa là sự điều chỉnh về thị giá lẫn VN-Index là bình thường. Nhìn trong tổng thể, suốt thời gian dài vừa qua chứng khoán vẫn là kênh đầu tư mang lại lợi suất ổn định và hấp dẫn nhất so với các kênh khác. Vốn nhàn rỗi lớn đổ vô ồ ạt khiến chứng khoán tăng nhiệt. Nhưng vọt lên quá giá trị thực thì tất yếu phải tụt xuống, có gì lạ đâu.

- Giá trị thực nằm chỗ nào, có khó hiểu cho nhiều người mới tham gia thị trường lần đầu hay không?

- Tăng trưởng của chợ chứng khoán hay thị giá cổ phiếu đều phải dựa trên kết quả làm ăn của doanh nghiệp niêm yết. Sản xuất kinh doanh bết mà giá cổ phiếu tăng thì hẳn là do tung hứng, làm “xiếc” của nhóm cổ đông lớn hoặc “đội cá mập”. Đã muốn trở thành nhà đầu tư ắt phải rành đọc báo cáo tài chính rồi quyết định dựa trên thông tin minh bạch. Cứ rình tin đồn rồi hấp tấp mua bán lướt sóng thì cái nạn mua đỉnh, bán đáy sẽ xảy ra và lỗ sặc gạch.

- Thị trường hạ nhiệt phù hợp sẽ không gây đổ vỡ, tạm gọi đó là nguội an toàn.

Tin cùng chuyên mục