Ngược xuôi mang tết đến với người nghèo

Hàng vạn suất quà tết đang được các đoàn thiện nguyện quyên góp và trao đến tận tay những người có hoàn cảnh khó khăn tại miền Trung những ngày cận Xuân Canh Tý 2020.
Người dân nghèo xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị phấn khởi nhận quà tết
Người dân nghèo xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị phấn khởi nhận quà tết

Xoa dịu nỗi đau người bệnh

Khoa Thận Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cận Tết Canh Tý vẫn tấp nập người vào ra, cảm giác nơi đây không hề có không khí tết. Giống các bệnh nhân chạy thận khác không thể về quê ăn tết cùng gia đình, ông Nguyễn Văn Phong (quê Tiên Lộc, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) vừa được nhà hảo tâm tặng quà tết gồm bánh kẹo và hơn 1 triệu đồng tiền mặt.

Ông Phong bày tỏ: “Tôi không biết nói gì để cảm ơn các anh chị hảo tâm, chỉ cầu mong ai cũng khỏe mạnh đừng bệnh tật như tôi”. Ông cũng cho biết, số tiền này dành chi tiêu, mua thuốc men những ngày tết, khi không có ai thuê ông. Hỏi ra mới hay, đã hơn 5 năm nay, ông Phong thường phải ở lại bệnh viện, bởi cuộc sống của ông dường như gắn với chiếc máy chạy thận. Mất sức lao động, không người thân, sống tạm bợ trong căn phòng nghỉ của bệnh viện nhờ suất ăn và tiền từ thiện của các nhà hảo tâm, ông Phong không dám ăn hay bồi bổ gì, kể cả mua thuốc. Những lúc không chạy thận, sức khỏe tạm ổn, ông tranh thủ làm những việc vặt vãnh nếu ai thuê, để kiếm thêm ít tiền. Nhưng cách đây hơn 10 ngày, bệnh thận biến chứng khiến ông nằm liệt giường, nhớ quê, nhớ nhà nước mắt cứ tuôn trào.

Ông Nguyễn Thái Sơn, Quản lý khu nhà nghỉ Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, cho biết, từ khi thành lập đến nay (năm 2014), khu nhà nghỉ bệnh viện trở thành chỗ tá túc của hàng chục bệnh nhân chạy thận. Hầu hết người sống ở đây đều mắc bệnh suy thận nặng giai đoạn cuối, phải lọc máu từ 2-3 lần mỗi tuần để duy trì sự sống.

“Cuối năm, ai cũng mong được đoàn viên, sum họp bên gia đình, nhưng với những bệnh nhân chạy thận, điều đó là không thể vì phải lọc máu 2 ngày một lần, đoạn đường hàng trăm kilômét về quê là không thể. Những suất quà tết từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm trao tặng sẽ là “liều thuốc” xoa dịu nỗi đau cho các bệnh nhân nghèo”, ông Nguyễn Thái Sơn chia sẻ. 

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), dự kiến tết này có khoảng 40 bệnh nhân ở lại, đa phần nằm ở các khoa cấp cứu, lây nhiễm và khoa sản. Bác sĩ Trần Công Ân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức, chia sẻ, ngoài việc sẵn sàng nhân lực, phương tiện chữa trị cho bệnh nhân, các y - bác sĩ của bệnh viện còn tổ chức động viên thăm hỏi và trao quà tết để phần nào xóa đi nỗi buồn, đem đến không khí xuân sum vầy đến những bệnh nhân trong thời khắc cuối cùng của năm.

Bệnh viện Trung ương Huế thì đang tích cực chuẩn bị các “Chuyến xe yêu thương” nhằm hỗ trợ miễn phí cho các bệnh nhân và người nhà đang điều trị ở bệnh viện về quê đón tết tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Bệnh viện còn chuẩn bị quà tết là bánh kẹo, thức ăn, đồ uống trong suốt chuyến xe cho bệnh nhân và người nhà đi kèm.

GS-TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết: Các bệnh nhân cần được sự chăm sóc thoải mái, tránh xô bồ, đông đúc để đảm bảo sức khỏe đón tết nên bệnh viện đã quyết định hỗ trợ bệnh nhân an tâm trên những chuyến xe rộng rãi, khang trang. Đây là hoạt động cần thiết thể hiện sự chia sẻ, tạo niềm vui đón tết cổ truyền cho những người bệnh ở xa.

Tết sẻ chia

Không khí tết đến gần hơn bao giờ hết với hàng ngàn công nhân, viên chức và người lao động tại chương trình “Tết sum vầy, mừng xuân - ơn Đảng” do Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức từ đầu tháng 1-2020 đến nay, tại các huyện Phú Lộc, Nam Đông, A Lưới và TP Huế. Ngoài hàng trăm phần quà (1 triệu đồng/suất) dành tặng người lao động có hoàn cảnh khó khăn, chương trình còn tổ chức các “Gian hàng 0 đồng” và gian hàng giảm giá với các mặt hàng phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán.

Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết, “Tết sum vầy, mừng xuân - ơn Đảng” là một trong những hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần dịp Tết Canh Tý cho người lao động, tập trung vào các đối tượng là công nhân lao động khó khăn, bị tai nạn lao động, hoặc thuộc diện hộ nghèo, gặp biến cố lớn, đời sống còn nhiều khó khăn. Chương trình còn tổ chức thi nấu cơm “Hành quân thần tốc”, thi kéo co, chạy tiếp sức ghép tranh và hội diễn “Bài ca dâng Đảng” tạo không khí sôi động cho ngày hội, trở thành món ăn tinh thần cho người lao động khi tết đến xuân về”.

Gần 3 giờ băng qua cung đường đồi dốc ngoằn ngoèo, hun hút hơn 100km từ TP Huế lên 2 xã biên giới Hương Nguyên và Hồng Thượng (huyện miền núi A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế), mọi người dù mệt nhưng vẫn thấy ấm lòng khi 50 suất quà tết của Hội Phụ nữ Bộ đội biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế được trao tận tay các em học sinh, phụ nữ là đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn; mỗi suất quà trị giá 400.000 đồng, bao gồm: chăn, quần áo và một số nhu yếu phẩm phục vụ đời sống bà con hàng ngày. Ngoài ra, đoàn còn tặng 4 thùng quần áo ấm, để người dân mặc chống chọi thời tiết mưa rét trên Trường Sơn những ngày cận tết.

Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức chương trình “Tết vì người nghèo Xuân Canh Tý 2020” với mục tiêu để các hộ nghèo tại địa phương đón tết. Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trưởng ban Tuyên giáo - Phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh, cho biết, chương trình đang vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng chung tay hỗ trợ cho người nghèo trên địa bàn đón tết đầm ấm, vui vẻ, đầy đủ hơn. Chương trình sẽ huy động từ các nguồn lực để đảm bảo 100% hộ nghèo trên địa bàn đều có quà tết, dự kiến mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng cho hơn 17.000 hộ nghèo.

Cùng với sự hỗ trợ kịp thời của Đảng và Nhà nước, hàng ngàn đoàn cứu trợ khắp nơi trong cả nước đang ngược xuôi đổ về miền Trung, mang theo tấm lòng nhân ái sẻ chia, đùm bọc, thương yêu đồng bào nghèo nơi đây. Một cái tết nghĩa tình đã và đang hiện hữu với những phận đời khốn khó, bệnh tật ở miền Trung.

Tin cùng chuyên mục