Ngừng xuyên tạc, kích động người dân rút tiền ồ ạt tại SCB

Ngày 2-12, theo Bộ Công an, hiện nay, lợi dụng việc cơ quan điều tra bắt và khởi tố bị can Trương Mỹ Lan (sinh năm 1956, trú tại TPHCM, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), trên mạng xã hội không ít người cố tình tung tin thất thiệt, gây thiệt hại cho người dân, chống phá đất nước.

Sau khi thông tin trên được công bố đã tạo ra làn sóng bất lợi cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) dẫn đến việc người dân ồ ạt rút tiền tại ngân hàng SCB. 

Mặc dù Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và lãnh đạo SCB đã lên tiếng khẳng định, kêu gọi người gửi tiền nên bình tĩnh vì việc rút tiền trước hạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của khách hàng. Mọi quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được Nhà nước đảm bảo.

Bộ Công an cho biết, đến nay, nhiều tổ chức, cá nhân chống đối trong và ngoài nước vẫn đang lợi dụng sự việc này để “tát nước theo mưa” đưa ra những bài viết phân tích trên mạng xã hội khiến cho người dân hiểu sai về hoạt động điều tra của Cơ quan Công an, đồng thời kích động tâm lý gây hoang mang dư luận nhằm làm bất ổn tình hình và lòng tin của người dân đối với công cuộc phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước.

Nguy hiểm hơn, chúng còn xuyên tạc, phao tin đồn cho rằng Nhà nước bỏ mặc người dân, không quan tâm đến sự sống chết của người dân. 

Ngừng xuyên tạc, kích động người dân rút tiền ồ ạt tại SCB ảnh 1 Những thông tin sai sự thật được các đối tượng đưa lên Facebook nhằm kích động người dân đến rút tiền tại SCB

Theo Bộ Công an, đã có hàng trăm tin, bài viết, video đăng tải nội dung kêu gọi, khuyên người dân tập trung đi rút tiền trước hạn tại các cây ATM của SCB; đăng tải hình ảnh, video người dân tập trung đông tại các trụ sở, cây ATM của SCB tại các tỉnh, thành phố; đặc biệt là các tỉnh, thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh. 

Thậm chí, nhiều thông tin được đăng tải với nội dung kích động, nói xấu, như “người dân phải tranh thủ, nhanh chóng đi rút tiền gửi tại SCB, không tin các cơ quan nhà nước, các báo chí chính thống đưa tin vì đó chỉ là những tin để trấn an dư luận”; thậm chí, các đối tượng còn đưa ra những bức tranh “tăm tối”, tiêu cực về các lĩnh vực ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, nền kinh tế Việt Nam một cách xuyên tạc, bôi xấu vô căn cứ chỉ để làm cho nhiều người thiếu hiểu biết tin và làm theo…

Cơ quan công an đã làm việc với một số đối tượng tại Hà Nam, Nghệ An, TPHCM để làm rõ động cơ, mục đích của việc tung tin, xuyên tạc. Các đối tượng khai nhận ban đầu, mục đích tung tin để câu view, tăng lượt tương tác nhằm bán hàng trực tuyến. Tuy vậy, Bộ Công an xác định, thời gian gần đây còn xuất hiện các luồng tin xấu độc từ giảng viên, phóng viên…

Bộ Công an khẳng định, những người tung tin, phát tán tin sai sự thật sẽ bị cơ quan chức năng xử lý, thậm chí bị xử lý hình sự khi hậu quả gây ra nghiêm trọng, xâm hại an ninh trật tự xã hội. 

Tin cùng chuyên mục