Ngưng hoạt động tất cả bãi giữ xe trên vỉa hè TPHCM

UBND TPHCM vừa có công văn khẩn, yêu cầu chủ tịch UBND các quận - huyện khẩn trương tổ chức rà soát, chấm dứt hoạt động đối với các bãi giữ xe trên vỉa hè thuộc địa bàn quản lý ngay trong quý I-2018.

Riêng đối với những địa điểm thật sự cần thiết phải có hoạt động trông giữ xe thì xem xét giải quyết trong 2 trường hợp.

Theo đó, nếu trông giữ xe có thu tiền thì UBND các quận, huyện giao cho Lực lượng Thanh niên Xung phong TP tổ chức thực hiện. Mức giá dịch vụ trông giữ xe phải thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Trường hợp doanh nghiệp đề xuất tự tổ chức trông giữ xe miễn phí thì UBND quận, huyện căn cứ vào sự cần thiết, hiện trạng khu vực và các quy định liên quan để xem xét, cấp phép thực hiện có thời hạn (tạm thời).

Ngưng hoạt động tất cả bãi giữ xe trên vỉa hè TPHCM ảnh 1 Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở TPHCM để giữ xe. Ảnh: KIỀU PHONG
UBND TPHCM khẳng định, TP có chủ trương rà soát, chấm dứt hoạt động các bãi giữ xe trên vỉa hè và ưu tiên dành vỉa hè cho người đi bộ. Nếu sử dụng vỉa hè vào mục đích khác thì phải thật sự cần thiết, không làm ảnh hưởng đến giao thông, mỹ quan đô thị và phải được cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ, tránh bị trục lợi.

Ngoài ra, UBND TPHCM cũng yêu cầu Chủ tịch UBND quận 1 chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra về công tác quản lý cấp phép các bãi giữ xe tồn tại (không phép) trên địa bàn theo phản ánh của các cơ quan báo chí. Qua đó, xem xét, xử lý nghiêm các sau phạm theo đúng thẩm quyền và quy định. Kết quả phải được báo cáo cho UBND TPHCM.

Trước đó, báo chí phản ánh, ở khu vực quận 1 có 48 bãi giữ xe nằm ở các vị trí vỉa hè đắc địa do các phương, phòng - ban của UBND quận 1 “làm chủ”. Trong khi các cơ quan, đơn vị này xác định vị trí vỉa hè đủ điều kiện là “tranh nhau” đăng ký lập bãi giữ xe. Trong khi đó, hàng trăm hồ sơ xin cấp phép, xin gia hạn bãi giữ xe có thu phí và giữ xe tự quản không thu phí trên vỉa hè của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thì bị quận 1 "ngâm".

Tin cùng chuyên mục