Ngư dân Quảng Nam thắng kiện đơn vị đóng tàu tàu vỏ thép

HĐXX đã tuyên buộc Công ty Đóng tàu Bảo Duy phải có trách nhiệm bồi thường cho ngư dân Trần Văn Liên số tiền 2,8 tỷ đồng do để xảy ra sự cố hư hỏng máy tàu. 
Chiều 30-8, TAND TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đưa ra xét xử vụ án ngư dân Trần Văn Liên (xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) khởi kiện Công ty CP đóng tàu Bảo Duy và Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á. Đây là trường hợp đầu tiên ngư dân kiện doanh nghiệp đóng tàu theo Nghị định 67.
Theo hồ sơ vụ án, ngày 18-9-2015, ngư dân Trần Văn Liên ký hợp đồng đóng tàu vỏ thép (theo Nghị định 67) làm nghề lưới chụp với Công ty đóng tàu Bảo Duy. Sau đó tiếp tục ký hợp đồng với Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á để cung cấp hệ thống đẩy thủy đồng bộ của tàu (động cơ diesel dùng cho hàng hải hiệu Mitsubishi, mã hiệu S6R2-MPTK2). Tàu vỏ thép QNa-94679 của ngư dân Liên có công suất 944CV, giá trị hơn 16 tỷ đồng. 
Theo hợp đồng cung cấp máy chính, Công ty Liên Á có trách nhiệm cử chuyên gia đến mặt bằng sản xuất của chủ tàu tại xưởng đóng tàu do ông Liên chỉ định để phục vụ việc hướng dẫn lắp đặt, chạy thử, vận hành và nghiệm thu thiết bị. Ngày 25 đến 28-3-2016, chuyên gia kỹ thuật của Công ty Liên Á là ông Tô Ngọc Tiếp đã cho nổ máy chính lần đầu với tình trạng bình thường. Sau đó, ông Tô Ngọc Tiếp và ông Liên đã ký biên bản hoàn thành việc nổ máy chính và chạy thử lần đầu tiên sau khi lắp lên tàu. Đến ngày 29-3-2016, khi cho tàu chạy thử đường dài thì xảy ra hư hỏng máy chính, các bên liên quan đổ lỗi trách nhiệm khiến ngư dân phải đâm đơn kiện ra TAND TP Tam Kỳ. 
Theo đơn khởi kiện của ngư dân Trần Văn Liên yêu cầu hai công ty này có trách nhiệm đối với các hợp đồng mua bán, liên đới bồi thường thiệt hại máy bị hư hỏng. Thực hiện đúng hợp đồng để lắp máy hoàn chỉnh trên tàu để bàn giao cho ngư dân. 
Tại tòa, đại diện Công ty Liên Á nêu quan điểm, hợp đồng được ký kết đúng pháp luật, đúng về nguồn gốc xuất xứ của máy chính. Như vậy, công ty đã thực hiện đúng pháp luật về hợp đồng, không có lỗi cố ý hay vô ý. Ngư dân Liên xác nhận là Công ty Bảo Duy đã thuê, nhờ một lái tàu chạy thử và dẫn đến hư hỏng máy. 
HĐXX đã tuyên buộc Công ty Đóng tàu Bảo Duy phải có trách nhiệm bồi thường cho ngư dân Trần Văn Liên số tiền 2,8 tỷ đồng do để xảy ra sự cố hư hỏng máy tàu. 

Tin cùng chuyên mục