Ngư dân đảo Phú Quý nỗ lực giải cứu cá voi dài hơn 2m dạt vào bờ biển

Mặc dù ngư dân huyện đảo Phú Quý đã nhiều lần nỗ lực đưa con cá voi về với biển cả nhưng con vật này không chịu đi mà cứ bơi vào bờ nằm chờ chết. 
Đến trưa 18-12, mặc dù ngư dân huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) vẫn đang nỗ lực để đưa con cá voi bị trôi dạt vào bờ biển địa phương về với biển cả nhưng bất thành.
Trước đó, tối 17-12, một số ngư dân ở xã Long Hải (huyện Phú Quý) bất ngờ phát hiện một con cá voi dài hơn 2m, nặng trên 100kg trôi dạt vào vùng biển địa phương.
Đến 20 giờ tối cùng ngày, nhận thấy sức khỏe của con cá này khá yếu, sắp chết nên người dân trong xã đã cùng nhau đưa lên bờ rồi đặt lên bàn để chuẩn bị các thủ tục chôn cất theo nghi lễ của ngư dân miền biển.
Ngư dân đảo Phú Quý nỗ lực giải cứu cá voi dài hơn 2m dạt vào bờ biển ảnh 1 Tưởng con cá voi đã "lụy", ngư dân đảo Phú Quý đưa lên bàn chờ làm các thủ tục chôn cất theo phong tục. Ảnh: TRẦN TẤN
Tuy nhiên, đến 8 giờ sáng ngày 18-12, người dân huyện đảo vẫn thấy con cá này còn sống nên cùng nhau đưa con vật này về lại biển.
Sau khi làm các nghi lễ truyền thống của ngư dân địa phương, hàng chục người dân đã cùng nhau đưa con cá voi này ra khu vực nước sâu để thả.
Ngư dân đảo Phú Quý nỗ lực giải cứu cá voi dài hơn 2m dạt vào bờ biển ảnh 2 Tuy nhiên, sau gần 12 giờ đồng hồ nằm trên bờ, con cá này vẫn còn sống nên ngư dân đã nhiều lần đưa trở về biển. Ảnh: JIMMY COS
Tuy nhiên, điều kỳ lạ là dù người dân đã nhiều lần cố gắng đưa con cá này ra biển nhưng nó không chịu đi mà cứ bơi lại nằm bên bờ biển.
Ngư dân đảo Phú Quý nỗ lực giải cứu cá voi dài hơn 2m dạt vào bờ biển ảnh 3 Vậy nhưng con cá voi không chịu đi mà cứ bơi lại nằm bên bờ biển chờ chết. Ảnh: TRẦN TẤN
Hiện tại, ngư dân và ngành chức năng địa phương vẫn đang nỗ lực, tìm cách phục hồi sức khỏe cho con cá voi. 
Ngư dân đảo Phú Quý nỗ lực giải cứu cá voi dài hơn 2m dạt vào bờ biển ảnh 4 Rất đông người dân huyện đảo Phú Quý ra theo dõi và cùng nhau giải cứu chú cá voi
Theo tín ngưỡng của ngư dân vùng biển, cá voi (còn gọi là cá ông, Bà Cá Chuông,...) thường giúp che chở tàu thuyền của ngư dân khi hoạt động trên biển, nên ngư dân rất tôn kính loài cá này. Khi cá voi "lụy", ngư dân thường tổ chức nghi lễ chôn cất theo phong tục cư dân miền biển.

Tin cùng chuyên mục