Ngư dân bị “treo” tiền hỗ trợ đánh bắt xa bờ

Nhiều ngư dân ở xã biển Đức Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) phản ánh, tiền hỗ trợ dầu đánh bắt xa bờ theo Nghị định 48 của Chính phủ trong năm 2020 bị “treo” quá lâu, khiến việc vươn khơi đánh bắt bị đình đốn. 
Ngư dân bị “treo” tiền hỗ trợ đánh bắt xa bờ

Cùng đó là tín hiệu định vị vệ tinh xác nhận tàu của ngư dân đánh bắt trên biển bị chậm trễ, ngư dân mất nhiều thời gian xác minh khi đánh bắt xa bờ trở về.

Ngư dân Phan Văn Thảo, chủ tàu cá QB 92315 TS, cho biết: “Năm 2020, tàu cá của tôi hoàn thiện 2 chuyến biển đánh bắt khơi xa, góp sức vào bảo vệ chủ quyền biển đảo. Theo Nghị định 48 của Chính phủ thì tôi được hỗ trợ tiền dầu mỗi chuyến 100 triệu đồng, nhưng đến nay chưa nhận được”. Việc chưa nhận được tiền hỗ trợ theo Nghị định 48 của Chính phủ đã khiến nhiều chủ tàu đánh bắt xa bờ ở Quảng Bình gặp vô vàn khó khăn. Bởi, để chi phí cho một chuyến biển xa khơi dài ngày, họ phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua sắm lương thực, xăng dầu, nhu yếu phẩm, thuê lao động… Đến nay, nhiều chủ tàu đã mắc nợ hàng trăm triệu đồng và bây giờ đành phải neo tàu, không thể vươn khơi. Một khó khăn khác mà ngư dân Quảng Bình cũng đang gặp phải là quá trình đánh bắt theo tọa độ, đã bật thiết bị định vị vệ tinh và giữ liên lạc với các trạm trong bờ 24/24 giờ, nhưng nhiều chuyến biển khi vào bờ nhiều tháng sau, thì tín hiệu chuyến đi mới đến được với các trạm theo dõi. Điều này khiến cho việc làm các thủ tục nhận hỗ trợ theo Nghị định 48 chậm và mất rất nhiều thời gian. 

Trả lời về việc chậm chi trả tiền hỗ trợ cho ngư dân, ông Lê Ngọc Linh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Bình, cho biết, quy trình là tiền hỗ trợ được UBND tỉnh ra quyết định, Chi cục Thủy sản là nơi tiếp nhận hồ sơ, tín hiệu vệ tinh từng tàu, sau đó tham mưu lên UBND tỉnh để có cơ sở ra quyết định. Tiền sẽ chuyển qua Kho bạc Nhà nước, từ đó kho bạc mới chuyển thẳng về tài khoản của từng chủ tàu. Ông Linh thừa nhận, có nhiều trường hợp ngư dân đi đánh bắt đúng tọa độ, nhưng tín hiệu vệ tinh phải mất mấy tháng mới chuyển về trạm bờ, gây thiệt thòi lớn cho bà con. Nguyên nhân là do “nghẽn mạng” vì băng thông không đủ tải. “Vừa qua, Sở NN-PTNT tỉnh đã họp với các nhà mạng để giải quyết vấn nạn này. Hiện tín hiệu định vị vệ tinh đã được nâng cấp, hy vọng tình trạng này không lặp lại vào năm 2021”, ông Linh thông tin.

Tin cùng chuyên mục