Ngồi nhà làm việc đa quốc gia

Với sự hỗ trợ tối đa từ Internet, thiết bị công nghệ, một “thế giới phẳng” được mở ra không chỉ tiện trong việc liên lạc, trao đổi hay học hành. Nhiều bạn trẻ hiện nay cũng chuộng cách làm việc từ xa thông qua “thế giới phẳng”, vừa có thể tự chủ về giờ giấc, không gian làm việc nhưng vẫn kiếm được nguồn thu nhập đáng kể.
Nhiều bạn trẻ chuộng hình thức làm việc từ xa, thoải mái về thời gian lẫn không gian làm việc
Nhiều bạn trẻ chuộng hình thức làm việc từ xa, thoải mái về thời gian lẫn không gian làm việc

Xu hướng làm việc từ xa 

Khái niệm “remote worker” (tạm dịch: nhân viên làm việc từ xa) đã không còn xa lạ với nhiều người, nhất là những bạn trẻ. Vài năm trở lại đây, xu hướng làm việc từ xa và nhân viên tự do (freelancer) được nhiều người trẻ lựa chọn.

“Làm ở công ty gần hai năm, nhưng thời gian tôi lên công ty không đầy một tháng”, Nguyễn Thiên Toàn (23 tuổi, nhân viên IT, ngụ quận 1) cho biết. Với công việc của một nhân viên kỹ thuật và bảo mật website, Toàn chủ yếu làm việc qua phần mềm công ty với một tài khoản được đăng ký. Không gian làm việc lúc ở nhà, lúc ở quán cà phê, thậm chí  có lúc vừa nấu vài món đơn giản cho bữa trưa vừa làm việc, Toàn kể: “Thật ra thì thỉnh thoảng tôi vẫn lên công ty họp hay báo cáo định kỳ, hoặc có sự cố bất ngờ thì vẫn phải có mặt ở công ty. Còn lại, tôi được phép làm việc từ xa, mọi hoạt động đều theo dõi qua hệ thống phần mềm”.

Làm việc từ xa nhưng Phạm Thanh Tùng (26 tuổi, ngụ quận Tân Bình, nhân viên tiếp thị online) chọn hình thức làm nhân viên tự do và không chịu sự quản lý từ một công ty nào. “Một lúc tôi có thể nhận hợp đồng làm dự án với hai hoặc ba công ty. Làm việc từ xa và tự do không áp lực bởi giờ giấc hay quy định của công ty, mọi thứ chỉ cần đúng hẹn và tuân thủ theo hợp đồng đã ký là được”, Tùng cho biết. 

Thời gian làm việc hoàn toàn phụ thuộc vào cách sắp xếp của bản thân, tự do về giờ giấc cũng là chính là điều mà nhiều người trẻ thích làm việc từ xa và nhân viên tự do. Từng làm việc cho một công ty truyền thông với mức thu nhập ổn định, nhưng Khả Hân (25 tuổi, ngụ quận 5) vẫn quyết tìm một hướng đi mới, không gò bó về thời gian lẫn không gian làm việc. Thường làm việc ở quán cà phê hoặc tại nhà, Hân chia sẻ: “Tôi không thích không gian công sở ngày 8 giờ, rồi các quy định khác, tôi thích làm việc tự do hơn. Khi nhận hợp đồng sự kiện, tôi có thể vừa ngồi nhà để viết, rảnh chăm sóc hoa hay hồ cá. Hoặc chỉ cần mang theo máy tính cá nhân và du lịch bất cứ đâu cũng có thể làm việc được”.

Vươn ra thế giới

Không chỉ nhận hợp đồng từ các công ty trong nước hay các công ty nước ngoài đang đầu tư tại những thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng… Lê Kiến Trúc (28 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, lập trình viên) còn nhận nhiều hợp đồng từ các quốc gia trong khu vực lẫn châu Âu, Mỹ.

Để tránh tình trạng “lúc làm không hết, lúc lần không ra”, Trúc chia sẻ: “Làm tự do thì mọi thứ mình có thể chủ động sắp xếp. Thông thường tôi sẽ nhận hợp đồng dài hạn khoảng 6 tháng trở lên để làm chính, còn những hợp đồng ngắn hạn, khối lượng công việc nhẹ hơn sẽ sắp xếp sau. Khi kết thúc một hoặc hai hợp đồng dài hạn, tôi thường đi du lịch để lấy lại năng lượng, sau đó mới nhận tiếp các hợp đồng khác”.

Mặc dù làm từ xa và tự do, nhưng với những hợp đồng từ các quốc gia khác nhau, việc làm cũng phụ thuộc vào múi giờ và lịch nghỉ lễ của quốc gia đó. “Nhiều người cũng hay thắc mắc sao nghỉ lễ mà vẫn làm việc, vì khi nhận hợp đồng của nước nào thì mình phải làm việc theo múi giờ và lịch nghỉ lễ của quốc gia đó. Như hiện tại, tôi đang nhận một hợp đồng dài hạn từ Mỹ, ban ngày thảnh thơi, nhưng buổi tối phải thức để làm vì múi giờ của họ và nước mình ngược nhau”, Trúc chia sẻ.

Trước khi bắt đầu công việc của một lập trình viên tự do, Trúc cũng làm việc tại một công ty về công nghệ theo giờ hành chính. Trúc kể lại: “Ngày nào cũng làm việc ngày 8 giờ rồi về nhà, mình cảm thấy không thể phát triển chuyên môn nên nghỉ hẳn để tìm việc làm tự do và từ xa trên những website quốc tế. Công việc lập trình đòi hỏi mình phải tiếp thu kiến thức, công nghệ mới mỗi ngày, khi làm việc từ xa và tự do, mình nhận được nhiều hợp đồng làm việc từ các nước khác nhau, cũng là cơ hội để tiếp thu thêm nhiều kiến thức mới”.

Trúc tiết lộ mức thu nhập hiện tại của anh, khoảng 4.000 - 5.000USD/tháng và được thanh toán qua một tài khoản ngân hàng quốc tế. Tuy nhiên, để có được mức lương này, áp lực cạnh tranh ngay từ ban đầu không hề ít. “Khi đã có lượng khách hàng ổn định, có kinh nghiệm rồi, thì hết hợp đồng với công ty này sẽ có công ty khác mời. Không lo ế”, Trúc chia sẻ.

Hiện nay, với người trẻ, có một số công việc có thể làm từ xa, được bạn trẻ ưa chuộng như: Copywriter - viết nội dung tiếp thị cho sản phẩm, dịch vụ…); cộng tác viên kế toán - xu hướng tuyển dụng khá phổ biến tại các công ty có quy mô nhỏ hoặc các startup; giáo viên trực tuyến; lập trình viên; nhân viên thiết kế; dịch thuật; người lập kế hoạch sự kiện…

Tin cùng chuyên mục