Ngôi đền dưới lòng đất ở Tokyo

Giữa tháng 10, siêu bão Hagibis đổ bộ đã gây ra thiệt hại trên diện rộng ở Nhật Bản. Cơn bão này khiến hơn 80 người thiệt mạng khi nhiều con đê sông bị vỡ làm nhiều khu vực bị lũ lụt. 
Hệ thống kênh ngầm ở tỉnh Saitama, giáp Tokyo được người Nhật ví là “ngôi đền dưới lòng đất”. Ảnh: Nikkei Asian Review
Hệ thống kênh ngầm ở tỉnh Saitama, giáp Tokyo được người Nhật ví là “ngôi đền dưới lòng đất”. Ảnh: Nikkei Asian Review

Tuy nhiên, thủ đô Tokyo không bị ảnh hưởng nhiều bởi cơn bão này nhờ vào một mạng lưới các hồ chứa và cống thoát nước khổng lồ. Hệ thống kênh ngầm này được người Nhật ví là “ngôi đền dưới lòng đất”.

Những cơ sở hạ tầng có chức năng kiểm soát lũ khác cũng đóng góp vào việc hạn chế thiệt hại do bão gây ra ở Tokyo. Một trong số đó là khu vực chứa nước Watarase - hệ thống chứa nước mưa lớn nhất của Nhật Bản chạy qua các quận Tochigi, Saitama, Gunma và Ibaraki. Hệ thống này có sức chứa khoảng 170 triệu tấn nước. Cơn bão Hagibis đã đổ vào đây 160 triệu tấn nước, lấp đầy tới 95% sức chứa của hệ thống, một con số kỷ lục.

Nhiều hồ chứa nước khác cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ ngăn lũ. 35 triệu tấn nước đã chảy vào hồ chứa Saitama dọc theo sông Arakawa, tương đương 90% sức chứa của hồ. Đập Yamba ở tỉnh Gunma, nơi bắt đầu thử nghiệm hoạt động chứa nước vào đầu tháng 10, cũng gần như hoạt động hết công suất. Tokyo có 28 hồ chứa nước điều tiết và 21 hồ trong số đó đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lũ của cơn bão vừa rồi.

Năm 2012, chính quyền thành phố Tokyo đã cải thiện hệ thống kiểm soát lũ để xử lý lượng mưa lên tới 75mm mỗi giờ. Hiện thành phố đang có kế hoạch tăng cường khả năng xử lý của hệ thống bằng cách tăng dung lượng lưu trữ của các hồ chứa điều tiết khối từ 2,56 triệu lên 8 triệu m³. Chính phủ Nhật Bản đang có kế hoạch bổ sung thêm 3 hồ chứa điều tiết ở Saitama, cùng với 1 hồ hiện có. Việc xây dựng hồ thứ hai và thứ ba được ước tính tiêu tốn hơn 160 tỷ yen (1,47 tỷ USD). Quá trình xây dựng dự kiến được hoàn thành vào năm 2030.

Tin cùng chuyên mục