Ngợi ca tinh thần Việt trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Kể từ sau tập sách ảnh Họ đã sống như thế, ra mắt vào năm 2009, đều đặn hàng năm, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á lại giới thiệu đến công chúng một tập sách ảnh theo từng chủ đề, được đầu tư công phu và kỹ lưỡng. 

Mới đây, anh vừa cho ra mắt tập sách ảnh thứ 13, Tinh thần Việt và cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 (NXB Thông tấn), như một sự ngợi ca về tinh thần của người Việt trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 vừa qua. 

Nguyễn Á bắt đầu dấn thân thực hiện cuốn sách ảnh ngay từ khi thế giới vẫn còn chưa hết bàng hoàng vì sự xuất hiện của dịch Covid-19. Để thực hiện cuốn sách này, anh phải làm nhiều công văn xin phép được tác nghiệp ở những “điểm nóng” nhất lúc bấy giờ tại TPHCM, Hà Nội, Lào Cai.

Trong cuốn sách này, giống như các ấn phẩm ra mắt trước đó, Nguyễn Á đã khéo léo kết hợp giữa phong cách báo chí và nghệ thuật khiến cuốn sách không chỉ mang hơi thở cuộc sống, phản ánh một cách chân thực công cuộc chống dịch Covid-19 của Việt Nam trong giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 6 năm nay, mà những bức ảnh được chụp với nhiều góc máy khác nhau, tạo nên sự mãn nhãn cho người xem. 

Theo chia sẻ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á, chính câu nói của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Chống dịch như chống giặc” giống như một kim chỉ nam để anh lên đường và thực hiện dự án của mình. Đây là dự án mà anh cực nhọc nhất vì cuốn sách gần hoàn thành thì tháng 6 dịch bùng phát ở Đà Nẵng khiến anh phải dừng lại để cập nhật thêm. Nguyễn Á kể, anh bắt đầu chụp từ tháng 2 nhưng không biết khi nào dịch kết thúc. Trong tâm trạng mơ hồ và không ít lo âu đó, chính các bác sĩ là những người tạo động lực để anh vượt qua những khó khăn, thử thách để hoàn thành tập sách. 

Với “vũ khí” là chiếc máy ảnh, Nguyễn Á đã không ngần ngại lao vào các ổ dịch, khu cách ly hay các bệnh viện đang có nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 lúc bấy giờ như: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện điều trị bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi, Bệnh viện Thận Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Mường Khương… Chính từ những điểm nóng này, Nguyễn Á đã thu trọn những khoảnh khắc của các y bác sĩ giành giật sự sống cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, đặc biệt là những ca bệnh nguy hiểm như trường hợp của ca bệnh 91 - phi công người Anh được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. 

Có thể nói, với hơn 400 bức ảnh trong Tinh thần Việt và cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, Nguyễn Á đã tái hiện lại cuộc chiến với dịch Covid-19, ở đó có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, lực lượng y tế, quân đội, công an, biên phòng… cùng toàn thể nhân dân cả nước. Đây là thành quả của sự sáng tạo không ngừng mà ít ai làm được như Nguyễn Á.

Tin cùng chuyên mục