Ngoại trưởng Mỹ: “Tranh chấp ở Biển Đông phải được giải quyết theo luật pháp quốc tế”

Ngày 28-6, trên tài khoản Twitter, Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo tuyên bố: “Mỹ hoan nghênh quyết tâm của các nhà lãnh đạo Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), theo đó các tranh chấp ở Biển Đông phải được giải quyết theo luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS). Trung Quốc không được phép xem Biển Đông là lãnh hải của nước này. Chúng tôi sẽ sớm có thêm phát biểu về chủ đề này”.
Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo. Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo. Ảnh: AFP

Đi kèm đoạn chia sẻ trên Twitter, Ngoại trưởng Pompeo dẫn lại Tuyên bố “Tầm nhìn về ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” được các lãnh đạo ASEAN thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 ngày 26-6.

Trước đó, ngày 26-6, Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 36 đã ra tuyên bố chung bày tỏ lo ngại về tình hình hiện nay ở Biển Đông. Các nhà lãnh đạo ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông cũng như duy trì luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982 ở vùng biển này, tích cực hướng tới thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002 và sớm hoàn tất một Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) thực sự và hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tin cùng chuyên mục