Ngoài khơi, bão đang chồng bão

Trả lời câu hỏi của báo giới chiều nay 1-8, TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, cho biết, ngoài khơi lại đang hình thành 1 áp thấp nhiệt đới nữa, trong khi cơn bão Sinlaku chưa kịp đổ bộ đất liền nước ta.


*Thưa ông, có phải ngoài khơi đang xuất hiện thêm 1 áp thấp nhiệt đới nữa?

*TS HOÀNG PHÚC LÂM: Theo số liệu chúng tôi thu thập được thì hiện nay ngoài cơn bão số 2 (Sinlaku) đang hướng về đất liền nước ta thì ở khu vực phía Đông của Philippines lại vừa xuất hiện thêm một áp thấp nhiệt đới nữa. Chính sự tồn tại của áp thấp nhiệt đới này sẽ có tác động đến cường độ và hướng di chuyển của cơn bão số 2.

TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia

Theo đó, áp thấp nhiệt đới ở phía ngoài khơi của Philippines sẽ ngăn cản không cho áp cao cận nhiệt đới tiếp cận với bão số 2 đang trong Biển Đông. Khi không có yếu tố dẫn đường của áp cao cận nhiệt đới, cơn bão số 2 sẽ di chuyển chủ yếu theo nội lực, do đó sẽ di chuyển lúc nhanh lúc chậm, và có khả năng thay đổi cường độ do đang tồn tại trên vùng biển nóng, khiến cho diễn biến về cường độ và đường đi của bão còn rất khó lường.

*Liệu sắp tới có dồn dập mưa bão không thưa ông?

*Tháng 8 là thời gian bắt đầu có những cơn bão ảnh hưởng tới miền Bắc, tuy nhiên đây vẫn chưa phải là cao điểm của mùa mưa bão. Phải sang tháng 9 và 10 mới là cao điểm của mùa bão trên Biển Đông. Chúng tôi dự báo từ nay tới cuối năm còn khoảng 8-10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, do đó không loại trừ khả năng sẽ có nhiều cơn bão cùng hoạt động hoặc liên tiếp xuất hiện trên Biển Đông trong những tháng tới.

*Trung tâm có khuyến cáo gì cho người dân và cộng đồng?

Ngay từ đầu năm, trong các bản tin dự báo hạn dài, chúng tôi đã cảnh báo năm nay sẽ là một năm có thời tiết phức tạp, có khả năng xảy ra tình trạng bão, mưa, lũ dồn dập, có những điểm mưa lớn cực trị như chúng ta thấy lượng mưa ngày tới 347mm ở Hà Giang vừa qua là minh chứng.

Với thời tiết còn nhiều diễn biến phức tạp như vậy thì điều đầu tiên chúng tôi khuyến cáo đó là người dân cần thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo, khi có hiện tượng bão, lũ, mưa lớn thì cần thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của các cơ quan phòng chống.

Sơ đồ vị trí của bão số 2 (Sinlaku) được Trung tâm Dự báo KT-TV quốc gia cập nhật đến 17 giờ chiều nay 1-8

Đối với cơn bão số 2 hiện nay, chúng tôi cảnh báo khả năng cao sẽ xảy ra một đợt mưa rất lớn ở Bắc bộ và các tỉnh Trung bộ cũng như khu vực Tây Nguyên, nên chúng tôi lưu ý các hồ thủy lợi xuống cấp, đang nâng cấp, các thủy điện nhỏ có nguy cơ cao, các khu khai thác khoáng sản... cần rà soát và đánh giá hiện trạng các công trình, có phương án sẵn sàng ứng phó khi tình huống mưa rất to xảy ra.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu không chủ quan với bão số 2 tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương sáng nay 1-8. Ảnh: VIẾT CHUNG
Các thành viên của Ban chỉ đạo Trung ương tham gia triển khai các nhiệm vụ ứng phó mưa lũ bão tại cuộc họp sáng 1-8. Ảnh: VIẾT CHUNG

Ngoài ra, người dân ở các vùng núi phía Bắc, khu vực vùng núi miền Trung cần hết sức cảnh giác dông, lốc và gió giật mạnh ở rìa ngoài hoàn lưu bão, khi mưa lớn xảy ra sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Người dân tại vùng đô thị cũng cần lưu ý tới hiện tượng ngập úng. Ở vùng ven biển, đề phòng sóng lớn và nước biển dâng...

Tin cùng chuyên mục