Ngoại giao số

Khi Linda Menuhin đi khỏi Baghdad tới Jerusalem, cô không bao giờ tưởng tượng 40 năm sau, cô sẽ chịu trách nhiệm điều phối các nỗ lực ngoại giao quan trọng của Israel nhắm tới đất nước nơi cô sinh ra và rộng hơn là thế giới Arab. 

Theo Washington Post, Linda Menuhin chính là người điều hành các trang Facebook tiếng Arab và các nền tảng truyền thông xã hội do Bộ Ngoại giao Israel điều hành. Không có quan hệ chính thức, Israel đang sử dụng ngoại giao kỹ thuật số để tiếp cận với thế giới Arab.

Công việc chính của Menuhin là hàng ngày tương tác với người dân các nước Arab, kết nối họ với các giáo viên tiếng Do Thái và các chuyên gia y tế, cung cấp thông tin về Israel, đạo Do Thái và những người Do Thái từng sống cùng họ. Mục tiêu của cô là gợi đến “những giá trị chung mà chúng tôi chia sẻ và những điểm tương đồng giữa chúng tôi”. Trong Bộ Ngoại giao Israel, Menuhin là một phần của nhóm 10 nhà sản xuất nội dung cho 2 trang Facebook, tài khoản Twitter và Instagram bằng tiếng Arab cùng 1 kênh YouTube. Mỗi tuần, các nền tảng này thu hút khoảng 10 triệu người xem và người theo dõi từ khắp khu vực. Nhiều video có tốc độ lan truyền rất cao.

Israel không có quan hệ ngoại giao chính thức với hầu hết các nước Arab. Mặc dù nước này đã ký các hiệp ước hòa bình với Jordan và Ai Cập, nhưng tương tác giữa người với người rất hiếm. Tuy nhiên, việc thay đổi lợi ích khu vực, nhất là mối quan tâm chung về ảnh hưởng ngày càng tăng của Iran tại Trung Đông, đã xóa bỏ một số rào cản.

Thực ra, những năm gần đây cũng đã có chuyển biến lớn trong các mối quan hệ cấp cao. Có thể kể đến chuyến thăm của Thủ tướng Benjamin Netanyahu tới nhà nước Oman thuộc vùng vịnh Persic; khai mạc các thánh đường Do Thái ở Dubai và Abu Dhabi; người Israel tham gia trong các sự kiện thương mại và thể thao được tổ chức bởi các nước Arab.

Sự xuất hiện của các tài khoản truyền thông xã hội do Chính phủ Israel và các sáng kiến cá nhân điều hành là một phần của xu hướng đó và họ đã thu hút sự chú ý của hàng triệu người ở khu vực rộng lớn đang giận dữ nhưng cũng tò mò về Israel. Bộ trưởng Ngoại giao Israel Katz cho biết đây cũng là một cách khác để Israel tham gia với thế giới Arab và Hồi giáo. Ông Katz đã đến thăm Abu Dhabi hồi tháng 7 và đã thúc đẩy một tuyến đường sắt khu vực kết nối các quốc gia vùng vịnh với các cảng Địa Trung Hải của Israel.

Uzi Rabi, Giám đốc Trung tâm Moshe Dayan về nghiên cứu Trung Đông và châu Phi tại Đại học Tel Aviv, cho biết khu vực này đang trong giai đoạn chuyển tiếp, trong đó ghi nhận sự lớn mạnh của bộ phận người Arab trẻ tuổi không còn ngại nói chuyện với người Israel. Theo ông Rabi, con số này chiếm khoảng 60% dân số Trung Đông, những người ở độ tuổi dưới 30, và họ tò mò hơn nhiều so với cha mẹ mình về thế giới bên ngoài. 

Tất nhiên, các trang này tránh nói đến tình hình chính trị và các vấn đề nhức nhối của Israel, sự chiếm đóng lãnh thổ Palestine. Bộ phận ngoại giao kỹ thuật số tiếng Arab - lớn thứ hai trong Bộ Ngoại giao - chỉ giới thiệu cuộc sống và văn hóa của Israel. Hay như Sáng kiến People of the Book của Rabbi Elhanan Miller, người điều hành 1 trang Facebook và kênh YouTube về người Do Thái bằng tiếng Arab, có gần 100.000 người theo dõi trên các nền tảng truyền thông xã hội. Thông qua các video trực tiếp và phim hoạt hình ngắn, chương trình chia sẻ thông tin về các truyền thống Do Thái như Shabbat và thức ăn Kosher. Gần đây, chương trình có thêm các cuộc phỏng vấn người Do Thái đến từ các quốc gia Arab đang sống ở Israel.

Tin cùng chuyên mục