Ngoại giao con thoi ủng hộ Brexit

Ngày 8-1, người phát ngôn Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, bà May đã một lần nữa khẳng định chính phủ không có chủ trương kéo dài tiến trình rời khỏi “ngôi nhà chung” châu Âu theo Điều 50 Hiệp ước Lisbon và sẽ kết thúc các cuộc tranh luận vào ngày 15-1, thời điểm một cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Brexit của Anh Stephen Barclay cũng khẳng định nước này sẽ rời EU vào ngày 29-3 tới. 

Ngày 7-1, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã tới Cộng hòa Ireland nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của Dublin đối với kế hoạch mà EU đưa ra cho Thủ tướng Anh Theresa May. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng sẽ có chuyến thăm chính thức tới Anh vào ngày 10-1, mà theo giới phân tích, nhằm để bày tỏ sự ủng hộ đối với thỏa thuận Brexit của Thủ tướng May, cũng như bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Anh.

Liên quan Brexit, chính phủ các nước Liên minh châu Âu (EU) vừa nhất trí rằng các công ty đầu tư nước ngoài muốn hoạt động trong khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) sẽ phải thành lập chi nhánh trong khối nếu muốn tiếp tục hoạt động đầy đủ. Các quy định mới sẽ đợi Nghị viện châu Âu (EP) phê chuẩn. Với những quy định mới này, các công ty đầu tư còn phải chịu sự giám sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và điều này chắc chắn sẽ kéo theo việc tăng chi phí.

Tin cùng chuyên mục