Ngoài 4 phường thực hiện chỉ thị 16, Đà Nẵng xét nghiệm 30% số hộ gia đình tại các xã, phường còn lại

Chiều 17-7, để phát hiện sớm người mắc Covid-19 trong cộng đồng, UBND TP Đà Nẵng vừa có kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 cho đại diện hộ gia đình trên địa bàn. Ngoài 4 phường đã áp dụng chỉ thị 16 được xét nghiệm 100% số hộ gia đình, các xã, phường còn lại sẽ xét nghiệm 30 % số hộ gia đình với khoảng 72.131 hộ.

Lực lượng chức năng xét nghiệm SARS-CoV-2 tại đường Nguyễn Phước Nguyên (phường An Khê, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) tối 16-7
Lực lượng chức năng xét nghiệm SARS-CoV-2 tại đường Nguyễn Phước Nguyên (phường An Khê, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) tối 16-7

Theo số liệu báo cáo của UBND quận huyện, hiện TP Đà Nẵng có 276.332 hộ gia đình. Với điều kiện năng lực lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 và tình hình cung ứng vật tư, sinh phẩm để phục vụ xét nghiệm hiện nay, việc tổ chức xét nghiệm diện rộng theo hộ gia đình trên địa bàn sẽ được tiến hành theo thứ tự.

Cụ thể như, đối với các phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), phường Hòa An (quận Cẩm Lệ), phường An Khê, Thạc Gián (quận Thanh Khê) xét nghiệm toàn bộ 100% số hộ gia đình với 35.897 hộ. Đối với các xã phường còn lại, các đơn vị sẽ xét nghiệm 30% số hộ gia đình đối với khoảng 72.131 hộ.

Đối tượng xét nghiệm là cá nhân đại diện cho từng hộ gia đình được chọn xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các khu dân cư trên địa bàn đáp ứng các tiêu chuẩn như: chủ hộ hoặc đại diện hộ gia đình, là người có nguy cơ lây nhiễm SARSCoV-2 cao nhất trong hộ gia đình (người có nguy cơ tiếp xúc với nguồn lây người có tiếp xúc với nhiều người trong xã hội; hộ có công nhân, sinh viên thuê trọ; hộ có đông nhân khẩu...). Người trên 18 tuổi, đảm bảo sức khỏe để lấy mẫu tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm tập trung.

Các trường hợp loại trừ là các cá nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ đến thời điểm thực hiện lấy mẫu xét nghiệm theo kế hoạch này. Hộ gia đình, cá nhân thuộc các khu vực đang thực hiện phong tỏa đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ theo chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng. Người có biểu hiện bất thường trong 14 ngày gần đây cần hướng dẫn đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay.

Thời gian thực hiện từ ngày 17-7 đến ngày 21-7. Loại mẫu xét nghiệm là mẫu gộp 10. Trên cơ sở kết quả này, Sở Y tế Đà Nẵng đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện và tiếp tục đề xuất việc lấy mẫu xét nghiệm của giai đoạn tiếp theo.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Đà Nẵng, ngày 17-7 ghi nhận thêm 30 ca mắc Covid-19 mới. Trong đó chuỗi lây nhiễm tại Công ty Murata Đà Nẵng (Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa, KCN Hòa Khánh) được đánh giá là nguy cơ rất cao.

Đến nay, Công ty Murata Đà Nẵng đã xác định 23 ca mắc covid-19. Toàn bộ 565 F1 có liên quan đã đi cách ly tập trung. Ban Quản lý Khu công nghiệp và Khu công nghệ cao đã cùng với UBND quận Liên Chiểu làm việc với Công ty Murata, cụ thể: yêu cầu công ty cung cấp danh sách người lao động toàn công ty có đầy đủ thông tin về nơi lưu trú, đồng thời cung cấp thông tin các trường hợp F1 để chuyển cho các địa phương biết và triển khai truy vết; tổ chức phun khử khẩn tại công ty từ ngày 15 đến ngày 16-7; phối hợp tổ chức đưa người lao động đi cách ly tại các khách sạn. Hiện công ty đã quyết định dừng hoạt động 14 ngày.

Tin cùng chuyên mục