Ngỡ ngàng với di sản thế giới Baekje- 1.500 tuổi của Hàn Quốc

Khai mạc chiều 4-11 tại Hà Nội, người xem đã vô cùng ngỡ ngàng khi khám phá những công trình kiến trúc kỳ vĩ, là minh chứng duy nhất còn lại của Vương triều Baekje, Hàn Quốc qua triển lãm ảnh “Tìm hiểu Baekje”. 
Tường thành cổ - Di sản thế giới Baekje
Hoạt động do Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Di sản Thế giới Baekje tổ chức chào mừng Hội nghị Thượng đỉnh Đặc biệt Hàn- ASEAN năm 2019 tại Busan (ngày 25 đến 26-11). 

Đây là lần thứ 3 triển lãm về khu Di sản thế giới Baekje được tổ chức, sau lần thứ nhất tại ga tàu SRT Suyeo, Seoul, Hàn Quốc, và lần thứ hai tại KCC Nhật Bản (Tokyo). Triển lãm giới thiệu 34 tác phẩm ảnh, bao gồm các tác phẩm về Khu di tích lịch sử Baekje có ở thành phố Gongju, quận Buyeo, thành phố Iksan của Hàn Quốc; 2 nghệ sĩ Seo Heon Kang và Kim Kwang Seo và các tác phẩm đoạt giải trong cuộc thi ảnh du lịch Khu Di tích Lịch sử Baekje.

Unesco đã công nhận Khu di tích vương triều Baekje của Hàn Quốc là Di sản văn hóa thế giới năm 2015. Khu di tích vương triều Baekje gồm các tường thành và mộ cổ triều đại Baekje. Trong lịch sử Hàn Quốc, triều đại Baekie bắt đầu từ năm 18 trước Công Nguyên và kéo dài đến thế kỷ VII. Các di tích về vương triều này nằm rải rác ở tám địa điểm trên vùng Gongju, Buyeo (tỉnh Nam Chungcheong) và Iksan (tỉnh Bắc Jeolla). Những di tích còn lại của vương triều Baekje đến nay không còn nhiều chỉ còn lại tám địa điểm chính.

Theo các nhà khảo cổ học thì 8 địa điểm này có niên đại khoảng từ năm 475 tới 660, bao gồm: Pháo đài Gongsanseong; Khu lăng mộ hoàng gia ở Songsan-ri; Ungjin ngày nay là Gongju; Fortress Busosanseong và các tòa nhà hành chính Gwanbuk-ri; Đền Jeongnimsa; Những ngôi mộ hoàng gia tại Neungsan-ri; các bức tường tại thành phố Naseong. Những công trình kiến trúc này vẫn còn khá nguyên vẹn và là điểm thăm quan nổi tiếng tại Hàn Quốc đối với những du khách yêu lịch sử của đất nước kim chi này. Khu di tích vương triều Baekje không chỉ là những công trình kiến trúc đẹp mà còn là minh chứng duy nhất còn lại của một nền văn hóa truyền thống trong lịch sử…

Ngỡ ngàng với di sản thế giới Baekje- 1.500 tuổi của Hàn Quốc ảnh 2 Lăng mộ cổ triều đại Baekje
Ngỡ ngàng với di sản thế giới Baekje- 1.500 tuổi của Hàn Quốc ảnh 3 Chùa Jeongnim
Ông Lee Dong Joo- Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới Baekje chia sẻ: Hi vọng rằng triển lãm “Tìm hiểu Baekje” lần này sẽ trở thành cơ hội để các giá trị mang tính di sản thế giới của Khu Di tích Lịch sử Baekje được biết đến rộng rãi tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức triển lãm này tại nhiều quốc gia châu Á hơn nữa để có thêm nhiều người có thể dễ dàng tiếp cận với Khu Di tích Lịch Baekje- Di sản thế giới được hình thành từ di tích trọng tâm của đất nước Baekje, nơi được công nhận là trung tâm văn hóa Đông Á Cổ đại. 

Đến với triển lãm, khách tham quan có thể tham gia các trải nghiệm như làm thử thiệp 3D, mặc trang phục của Baekje, trải nghiệm in rập, trải nghiệm thực tế ảo AR/VR và chụp ảnh với ảnh nền minh họa về khu di tích. Đồng thời, trong khuôn khổ triển lãm còn có chiếu phim hoạt hình và các video quảng bá với chủ đề chính quanh khu di tích lịch sử Baekje nhằm giới thiệu tới khán giả những nét đẹp đa dạng nhất về Baekje.

Tin cùng chuyên mục