Ngỡ ngàng với các tác phẩm gốm sứ truyền thống của Hàn Quốc

Tối 6-12, tại Hà Nội, triển lãm Gốm sứ do Quỹ Gốm sứ và Hiệp hội Gốm sứ Hàn Quốc phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc đã khai mạc, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân thủ đô.

Ngỡ ngàng với các tác phẩm gốm sứ truyền thống của Hàn Quốc

Lịch sử gốm sứ Hàn Quốc khởi nguồn từ văn hóa đất nung kéo dài trong suốt hàng nghìn năm và đạt tới giai đoạn đỉnh cao vào thời Gaya và Shilla. Vào thế kỷ X, nghệ thuật làm sứ xanh của Goryeo với sắc ngọc phỉ thúy đặc trưng đã được nâng tầm với kỹ thuật làm sứ xanh chạm nổi độc đáo. Sau đó, gốm sứ Hàn Quốc lần lượt xuất hiện các trường phái làm sứ trắng Josun, sứ phấn, và chum vại.

Kỹ thuật làm gốm sứ Hàn Quốc đã được truyền bá sang Nhật Bản, năm 1616 nghệ nhân gốm người Josun Lee Sam Pyung đã có công sáng lập làng gốm đầu tiên tại thành phố Arita, Nhật Bản. Sau đó, sản phẩm gốm sứ của làng Arita đã được phát triển và có ảnh hưởng lớn tới "gốm sứ Meissen" của Đức.

Hàn Quốc cũng là đất nước duy nhất trên thế giới bảo tồn được tính đa dạng của các trường phái gốm sứ cổ truyền, đồng thời vẫn duy trì sản xuất và sử dụng trong đời sống sinh hoạt bình dân cả 5 trường phái đất nung Gaya-Shilla, sứ xanh Goryeo, sứ trắng Josun, gốm phấn và chum vại.

Ngỡ ngàng với các tác phẩm gốm sứ truyền thống của Hàn Quốc ảnh 1Tinh xảo về đường nét, màu sắc, các tác phẩm gốm trưng bày tại triển lãm khiến người xem ngỡ ngàng
Ngỡ ngàng với các tác phẩm gốm sứ truyền thống của Hàn Quốc ảnh 2
Triển lãm giới thiệu tới người xem 88 tác phẩm gốm sứ thuộc 4 trường phái gốm sứ truyền thống của Hàn Quốc gồm đất nung Shilla, sứ xanh Goryeo, sứ trắng Josun và gốm phấn. Các nhà tổ chức hy vọng triển lãm lần này sẽ là điểm khởi đầu cho nhiều các dự án giao lưu về gốm sứ giữa hai nước trong tương lai, tạo cơ hội để các nghệ nhân gốm sứ Việt Nam, những người đang kế thừa và tiếp nối dòng chảy lịch sử của gốm sứ truyền thống sẽ có cơ hội giới thiệu gốm sứ Việt Nam tại Hàn Quốc.
Ngỡ ngàng với các tác phẩm gốm sứ truyền thống của Hàn Quốc ảnh 3 Các nghệ nhân làm gốm của Hàn Quốc - Việt Nam cùng biểu diễn tại triển lãm 
Ngỡ ngàng với các tác phẩm gốm sứ truyền thống của Hàn Quốc ảnh 4

Tại triển lãm, màn giao lưu, chia sẻ nghệ thuật làm gốm của mỗi nước của nghệ nhân làm gốm của Hàn Quốc và Việt Nam cũng thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng.

Theo ban tổ chức, sau khi triển lãm kết thúc, ký sự về gốm sứ Hàn Quốc sẽ được phát sóng trên truyền hình giúp khán giả Việt Nam hiểu rõ hơn về các diện mạo đa dạng của nghệ thuật gốm sứ Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục