Ngọ Môn - Đại nội Huế trở lại diện mạo ban đầu

Sáng 26-4, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế và Công ty TNHH MTV Karcher Việt Nam thuộc Tập đoàn Karcher (Đức) tổ chức bàn giao dự án làm sạch cổng Ngọ Môn - Đại nội Huế. 
Cổng Ngọ Môn, Đại Nội Huế sau khi được làm sạch. Ảnh: HMCC
Cổng Ngọ Môn, Đại Nội Huế sau khi được làm sạch. Ảnh: HMCC

Đây là dự án nằm trong chuỗi chương trình Tài trợ văn hóa trên toàn cầu của Tập đoàn Karcher từ năm 1980 nhằm giúp bảo tồn các công trình văn hóa, di tích lịch sử. Các chuyên gia KARCHER vừa trực tiếp làm sạch cổng Ngọ Môn, vừa hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật cho nhân viên Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế bằng phương pháp sử dụng máy hơi nước nóng và 1 đầu phun đặc biệt để tạo áp lực hơi nước lên bề mặt đá, gạch… khoảng 100°C đã loại bỏ hoàn toàn các loại chất bẩn, ô nhiễm sinh học bám trên tường thành, trả lại diện mạo ban đầu vốn có của công trình. 

TS Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên - Huế, đánh giá, dự án làm sạch cổng Ngọ Môn không những góp phần tôn tạo cảnh quan và không gian di sản hoàn chỉnh trong quần thể di tích cố đô Huế mà còn rất hữu ích trong việc bảo tồn, gìn giữ các giá trị nghệ thuật nguyên gốc vốn đã rất lâu đời của một trong những di tích kiến trúc cung đình tại di sản Huế.

Tin cùng chuyên mục