Ngộ độc Methanol rất nguy hiểm, khó giải độc, dễ tử vong

Đối với ngộ độc Ethanol thông thường, việc điều trị sẽ được thực hiện theo phác đồ và tuyệt đối không bao giờ dùng Ethanol để chữa ngộ độc rượu. 
Một trường hợp ngộ độc Methanol được điều trị tại một bệnh viện
Một trường hợp ngộ độc Methanol được điều trị tại một bệnh viện

Chiều 11-1, Bộ Y tế họp báo cung cấp thông tin về trường hợp điều trị ngộ độc rượu Methanol bằng bia. Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, ngày 24 và 25-12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị lần lượt tiếp nhận 3 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng có biểu hiện của ngộ độc rượu. Triệu chứng ban đầu là đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, đau đầu, mệt mỏi, sau đó vật vã kích thích, hôn mê, rối loạn hô hấp, suy hô hấp, thở yếu, suy tuần hoàn, nhìn mờ. Trong số đó, bệnh nhân Lê Văn X. được chẩn đoán choáng nhiễm độc từ đường tiêu hóa, nghi ngờ do ngộ độc Methanol, chuyển Bệnh viện Trung ương Huế điều trị vào lúc 5 giờ 30 phút ngày 25-12 do bệnh tiên lượng rất nặng. Còn bệnh nhân Nguyễn Văn N. và Lê Văn T. được chẩn đoán theo dõi ngộ độc Methanol. 

Ông Khoa cho biết thêm, trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn N. có hàm lượng Methanol trong máu là 2.100mg/lít, vượt hơn 10 lần ngưỡng gây ngộ độc. Bệnh viện đã tiến hành xử trí theo phác đồ điều trị ngộ độc Methanol của Bộ Y tế, kiểm soát đường thở, hỗ trợ hô hấp, hỗ trợ tuần hoàn và lọc máu cấp cứu để thải độc Methanol. Bên cạnh đó, trong quá trình lọc máu thải độc, các bác sĩ đã sử dụng các biện pháp hỗ trợ khác, một trong số đó là truyền bia (có Ethanol) vào dạ dày qua ống thông. Sau 9 ngày điều trị, bệnh nhân bình phục hoàn toàn và xuất viện ngày 2-1 vừa qua. Đề cập tới biện pháp truyền bia để giải độc rượu Methanol, ông Khoa cho biết, theo hướng dẫn xử trí ngộ độc Methanol của Bộ Y tế, lọc máu cấp cứu là biện pháp quan trọng hàng đầu và quyết định việc đào thải Methanol ra khỏi cơ thể người bệnh. Cùng với đó, trong quá trình lọc máu thải độc, Ethanol cũng có thể được sử dụng theo đường tiêu hóa để tranh chấp chuyển hóa với Methanol có trong máu.

Trong khi đó, Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai nêu rõ, có 2 trường hợp ngộ độc là: ngộ độc Ethanol (ngộ độc rượu thông thường) và ngộ độc cồn công nghiệp Methanol rất nguy hiểm, khi vào cơ thể sẽ gây tổn thương mắt, thần kinh, dễ dẫn đến tử vong. Ngộ độc Methanol ít gặp nhưng khi xảy ra sẽ để lại di chứng nặng. 

Đối với ngộ độc Ethanol thông thường, việc điều trị sẽ được thực hiện theo phác đồ và tuyệt đối không bao giờ dùng Ethanol để chữa ngộ độc rượu. Đối với ngộ độc cồn công nghiệp Methanol, có 3 biện pháp để chữa ngộ độc là: cấp cứu hồi sức ổn định tình trạng bệnh nhân; dùng các thuốc giải độc và lọc máu. Trong các chất giải độc Methanol có Ethanol là chất được sử dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, bác sĩ Nguyên cũng cảnh báo, việc sử dụng Ethanol để giải độc rượu chỉ được sử dụng bởi các nhân viên y tế, tuyệt đối không được áp dụng tại gia đình, tại cộng đồng.
Qua sự việc trên, Bộ Y tế khuyến cáo, sử dụng rượu, bia có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân nên hạn chế sử dụng rượu, bia. Khi nghi ngờ có dấu hiệu ngộ độc do uống rượu, bia thì phải đến ngay cơ sở y tế để được xử trí, điều trị kịp thời. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng bia để giải độc do rượu, bia gây ra bởi nếu là ngộ độc Ethanol (có trong rượu, bia) mà vẫn tiếp tục uống rượu, bia (có Ethanol) thì mức độ ngộ độc càng nghiêm trọng.

Tin cùng chuyên mục