Nghiên cứu thiết kế Luật Thủ đô (sửa đổi) phù hợp với đặc trưng của thủ đô Hà Nội

Chiều 30-10, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Hội nghị lấy ý kiến các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào nội dung dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội lưu ý việc xây dựng dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) cần xác định được vị trí của thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, sau đó là trung tâm giáo dục, văn hóa, khoa học - công nghệ, kinh tế, trung tâm giao dịch quốc tế của cả nước. Hà Nội vừa là thủ đô, vừa là kinh đô ngàn năm văn hiến với những yếu tố văn hóa đậm nét. Ngoài ra, tỷ lệ đô thị hóa của Hà Nội còn thấp, còn dư địa, lợi thế của địa phương đi sau trong lĩnh vực này; 80% các trường đại học trên cả nước đóng trên địa bàn cùng 65% đội ngũ giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học cả nước... Trên cơ sở đó, cần nghiên cứu thiết kế điều luật trong dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) phù hợp với đặc trưng của thủ đô Hà Nội. 

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Đảng đoàn Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ hợp tác chặt chẽ với Thành ủy Hà Nội, UBND TP Hà Nội; nêu rõ đây là một trong những nhiệm vụ trọng điểm của công tác xây dựng pháp luật của Quốc hội khóa XV.

Tin cùng chuyên mục