Nghiên cứu sản xuất thực phẩm trên Mặt trăng

Chính phủ Nhật Bản và cơ quan vũ trụ nước này sẽ phối hợp với các công ty công nghệ và thực phẩm khởi động một nghiên cứu về việc phát triển một nguồn thực phẩm bền vững trên Mặt trăng.
Nghiên cứu sản xuất thực phẩm trên Mặt trăng

Dự án do chính phủ tài trợ, đứng đầu là Space Foodsphere, một nhóm nghiên cứu thực phẩm trong không gian có trụ sở tại Tokyo, gồm hàng chục đơn vị tham gia, trong đó có Cơ quan Thăm dò không gian vũ trụ Nhật Bản, nhà sản xuất đồ gia vị Ajinomoto và Công ty dữ liệu hệ thống tích hợp NTT Data Corp…

Nghiên cứu cơ bản được thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu cung ứng sản phẩm trên Mặt trăng cho đội ngũ làm việc dài hạn tại đây. Việc con người có thể ở lại lâu dài trên Mặt trăng sẽ giúp giảm đáng kể chi phí các sứ mệnh thám hiểm không gian sâu.

Nhóm nghiên cứu công - tư nói trên sẽ bắt đầu nghiên cứu tại một cơ sở trong nước, sau đó có thể chuyển đến một nơi có điều kiện môi trường giống với trên Mặt trăng, như ở Nam cực. Nghiên cứu tập trung phát triển các công nghệ để vận hành một cơ sở trồng cây trong nhà kính trên Mặt trăng thiếu nước và không khí để cây sinh trưởng. Nghiên cứu cũng bao gồm cách để duy trì các điều kiện sức khỏe tinh thần và thể chất con người trong không gian hạn chế trong một thời gian dài.

Năm 2019, giới khoa học từng rất vui mừng trước sự kiện hạt giống nảy mầm trên Mặt trăng, nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì mầm cây đã chết khi đêm xuống với nhiệt độ -170oC. 

Tin cùng chuyên mục