Nghiêm trị những người lợi dụng kích động, gây rối

Người dân cần hết sức cảnh giác, không mắc mưu các thế lực xấu, vô hình trung vi phạm pháp luật, tiếp tay các thế lực xấu chống phá. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Bày tỏ lòng yêu nước và đóng góp ý kiến vào những vấn đề quan trọng của đất nước là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Tuy vậy, thời gian qua nhiều kẻ xấu đã lợi dụng tình cảm của nhân dân, phát tán những lời kêu gọi dưới vỏ bọc “tình yêu Tổ quốc” trên mạng xã hội để kích động, lôi kéo người dân xuống đường, tụ tập đông người, hô hoán, thậm chí manh động tấn công lực lượng chức năng thực thi công vụ… gây mất trật tự an ninh nơi công cộng.
Bên cạnh đó, một bộ phận người dân chưa hiểu đúng bản chất sự việc, có sự ngộ nhận, hiểu nhầm vấn đề nên có hành động quá khích. Lòng yêu nước của người dân đã bị lợi dụng để gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.
Người dân cần hết sức cảnh giác, không mắc mưu các thế lực xấu, vô hình trung vi phạm pháp luật, tiếp tay các thế lực xấu chống phá. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cụ thể, Bộ luật Hình sự 2015 quy định mức hình phạt về tội “Phá rối an ninh” (Điều 118) với hình phạt từ 6 tháng tù đến 15 năm tù. Đối với những người phạm tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” (Điều 178), bị phạt tiền và chịu mức hình phạt cao nhất đến 20 năm tù.
Nghiêm trị những người lợi dụng kích động, gây rối ảnh 1 Nhiều đối tượng quá khích đã  đập phá nhiều tài sản của nhà nước và chống lại người thi hành công vụ.
Còn nếu phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” (Điều 318), bị phạt tiền 5 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù 3 tháng đến 2 năm.
Nghiêm trọng hơn, nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp có tổ chức; dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách; gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng; xúi giục người khác gây rối; hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng; tái phạm nguy hiểm thì sẽ bị phạt tù 2 - 7 năm.
Tương tự, những người có hành vi phạm vào tội “Bạo loạn” (Điều 112) hoặc tội “Chống người thi hành công vụ” (Điều 330), người vi phạm sẽ bị hình phạt nghiêm khắc.
Tôi cho rằng từ những vụ việc xảy ra thời gian qua, chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật đến người dân để họ hiểu những hành vi bị pháp luật nghiêm cấm.
Việc các địa phương đưa những vụ việc kích động tụ tập đông người trái phép, chống đối người thi hành công vụ, đập phá hủy hoại tài sản của tổ chức, cá nhân... ra xét xử lưu động, công khai sẽ vừa góp phần tuyên truyền pháp luật vừa mang ý nghĩa giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.
Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM

Dự án Luật Hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (Luật Đặc khu) có nhiều nội dung rất nhạy cảm. Đặc biệt liên quan đến vấn đề chủ quyền, là rất quan trọng, nhưng trước khi đưa ra nghị trường, nhiều người dân chưa được thông tin rõ ràng.
Đây là lý do chính dẫn đến việc người dân phản ứng. Tuy nhiên, trước ý kiến của đông đảo người dân, của chuyên gia và tầng lớp trí thức, Quốc hội đã quyết định tạm dừng thông qua dự án luật này để có thời gian nghiên cứu sâu hơn, kỹ hơn trước khi thông qua.
Nguyên tắc người dân đòi hỏi là đảm bảo chủ quyền quốc gia cũng được tiếp thu, nêu rõ khi Quốc hội thảo luận. Điều này thể hiện sự cầu thị, lắng nghe ý kiến của người dân, của dư luận xã hội.
Tuy nhiên, một số đối tượng vẫn cố tình căn cứ vào đó, “kích động” kiểu như Quốc hội đã thông qua Luật Đặc khu rồi và xúi giục, kích động người dân.
Tương tự, Luật An ninh mạng cũng vậy, sau khi tìm hiểu kỹ các thông tin, ý kiến phân tích của chuyên gia, tôi cảm thấy, quyền công dân, quyền của người dân trên không gian mạng vẫn được đảm bảo.
Trừ khi người dân có vi phạm về an ninh quốc phòng, an ninh trật tự xã hội hoặc xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân thì mới bị hạn chế.
Tôi cho rằng, đây là những nguyên tắc cần đặt ra, để bảo vệ lợi ích chung và lợi ích của từng người dân. Tôi xin hỏi, một ai đó rêu rao sai sự thật, bịa đặt trắng trợn về bạn, gia đình bạn, người thân của bạn thì bạn sẽ phản ứng như thế nào?
Theo tôi, Luật An ninh mạng đưa ra những quy định giúp cơ quan chức năng tiếp cận một cách chính danh các thông tin (trong những trường hợp này). Từ đó mới có thể xác lập được chứng cứ, cơ sở để bảo vệ người bị hại, xử lý người cố tình vi phạm. 
Thế nhưng, một số trường hợp vẫn lợi dụng, xoáy sâu vào những nội dung đã được điều chỉnh, tiếp thu, thậm chí hủy bỏ rồi tuyên truyền một cách có chủ ý. Nhiều người dân vì nhiều lý do, không đủ điều kiện tìm hiểu, nắm bắt đầy đủ các thông tin và bị cuốn theo.
Đó là điều rất đáng tiếc. Cho nên các cấp ủy đảng, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể cần thể hiện rõ hơn vai trò của mình, tuyên truyền cho người dân hiểu và có phản ứng đúng đắn.
Cùng với đó, đối với những đối tượng lợi dụng, kích động người dân xuống đường tuần hành gây mất an ninh, trật tự, hủy hoại tài sản của người khác thì cần phải xử lý nghiêm minh. Qua đó, cũng là để cho người nhận diện tường minh về những lập luận, căn cứ không đầy đủ, toàn diện.
Cán bộ hưu trí TRẦN VĂN LONG (phường 11, quận Tân Bình)
Là một người dân, tôi đề nghị các cơ quan chức năng khởi tố những kẻ cầm đầu kích động người dân tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự, đập phá tài sản của Nhà nước.
Một cục đá hơn 30kg ném vào chiến sĩ cảnh sát cơ động; kích động dân đốt phá phương tiện phòng cháy chữa cháy; cầm cờ nước khác lớn tiếng hô hào, kêu gọi nước khác can thiệp vào chuyện nội bộ của đất nước mình thì yêu nước chỗ nào?
Rõ ràng thủ đoạn đằng sau các cuộc biểu tình này đã được các thế lực thù địch tính toán rất thâm độc. Các thế lực này đã lợi dụng lòng yêu nước của người dân, dùng tiền lôi kéo những người bất mãn, kích động người dân tấn công các mục tiêu nhạy cảm, cơ quan trọng yếu của nhà nước.
Đó không phải hành động yêu nước mà là phá hoại đất nước. Vì yêu nước là phải trên tinh thần xây dựng, đóng góp ý kiến, kể cả phản biện về một chính sách nào đó để hoàn thiện hơn chứ không phải là xâm hại đến tài sản của Nhà nước, của nhân dân, gây mất ổn định xã hội.
Chính vì vậy, tôi đề nghị công an nhanh chóng điều tra, xác định những kẻ cầm đầu và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; đồng thời thông tin kịp thời ngăn chặn các thế lực thù địch tiếp tục lợi dụng lòng yêu nước của người dân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.
Ông NGUYỄN VĂN LƠ (phường 6, quận 5)

Tin cùng chuyên mục