Nghiêm trị kẻ lừa đảo hàng loạt giáo viên tại Huế

Sáng 23-10, TAND cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Bùi Thị Quỳnh Hoa (SN 1957, trú tại đường Phan Bội Châu, phường Trường An, TP Huế) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nghiêm trị kẻ lừa đảo hàng loạt giáo viên tại Huế ảnh 1 Bị cáo Hoa đến tòa

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 11-2014 đến tháng 3-2016, dù không có nghề nghiệp nhưng Hoa thường khoe với mọi người có chồng con làm công an và bản thân có quan hệ thân thiết với một số người có chức vụ tại các sở, ban, ngành ở tỉnh Thừa Thiên – Huế nên có khả năng xin được việc làm tại các cơ quan nhà nước hoặc xin chuyển trường cho giáo viên dạy ở xa về gần nhà. Nghe vậy, nhiều người tưởng thật, cả tin nên đưa tiền, hồ sơ cho Hoa nhờ xin việc làm, xin chuyển trường, nhưng Hoa không thực hiện mà chiếm đoạt số tiền đã nhận để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Bằng thủ đoạn này, bị cáo Hoa đã trực tiếp nhận tiền của 22 bị hại và gián tiếp nhận tiền qua bà Trần Thị Thanh T. của 9 bị hại. Như vậy, bị cáo Hoa đã thực hành vi lừa đảo xin việc làm, xin chuyển trường của 31 người (chủ yếu là giáo viên) và chiếm đoạt với tổng số tiền 3.057.500.000 đồng.

Bên cạnh đó, bị cáo Hoa còn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt bằng hình thức đưa ra thông tin gian dối như: góp vốn để kinh doanh hàng điện tử, vay tiền để đặt cọc xin việc làm và mua đất, mượn tiền để trả nợ cho người khác rồi chiếm đoạt của nạn nhân với số tiền là 500 triệu đồng để tiêu xài.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 15-8-2019, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế tuyên phạt bị cáo Bùi Thị Quỳnh Hoa 13 năm 6 tháng tù giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.
Bị cáo Hoa tại tòa phúc thẩm

Vào các ngày 27-8, 28-8, 12-9, các bị hại Nguyễn Thị Hoa, Nguyễn Thị Chiến, Phạm Thị Hòa có đơn kháng cáo gửi tòa sơ thẩm hỏi về mặt tố tụng bà Trần Thị Thanh T. (người đã nhận tiền của các bị hại rồi đưa cho Hoa) có yếu tố cấu thành tội phạm hay không.

Ngày 13-9-2019, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng có quyết định kháng nghị số: 33/2019/KN-HS-VC2, kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm số 36/2019/HSST, ngày 15-8-2019 của TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu hủy bản án sơ thẩm vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Sau thời gian nghị án, HĐXX phiên tòa đã bác kháng cáo của các bị hại và Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng.

Tuy nhiên, HĐXX xét thấy, hành vi của bị cáo Hoa có tính chất nguy hiểm, gây thiệt hại nghiêm trọng cho xã hội nên cần một mức án nghiêm khắc để răn đe. HĐXX phiên tòa phúc thẩm đã tuyên phạt 15 năm tù giam đối với Bùi Thị Quỳnh Hoa về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại. Như vậy, bị cáo Hoa phải lãnh thêm 18 tháng tù giam so với bản án phiên tòa sơ thẩm.

Tin cùng chuyên mục