Nghiêm cẩn và khắt khe

Những ngày qua, dư luận không khỏi bất bình với màn trình diễn của một nữ ca sĩ trong một chương trình nghệ thuật chính luận được truyền hình trực tiếp. 

Thể hiện ca khúc Mười chín tháng tám (nhạc sĩ Xuân Oanh) cùng dàn nhạc giao hưởng và dàn bè, song ca sĩ liên tục hát chênh phô, nhiều đoạn hụt hơi, không rõ lời và không làm chủ được tiết tấu. Hơn thế, có những đoạn máy quay bắt cận hình ảnh nữ ca sĩ cúi xuống nhìn bàn tay chép sẵn lời bài hát.

Đây không phải lần đầu tiên, vấn đề ca sĩ hát quên lời, chênh phô trên sóng trực tiếp được khán giả và giới chuyên môn bàn tán. Song sự việc trên rõ ràng cho thấy sự không nghiêm túc, thiếu chuyên nghiệp của nghệ sĩ và ê kíp thực hiện chương trình.

Chuyện hát nhầm lời, sai lời, cắt xén và thêm bớt lời trong biểu diễn không phải là hiếm. Chỉ mặt điểm tên thì không ít những giọng ca được xếp vào hàng ngôi sao như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh… hay các ca sĩ trẻ hơn như Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm, Quang Dũng… cũng từng bị khán giả “bóc phốt” vì sai lời, chế lời.

Người bao biện cho rằng, nên coi đó là việc bình thường, bởi ca sĩ khi đứng trên sân khấu, có thể vì một vài lý do sức khỏe hoặc phần ca từ bài hát trúc trắc, khó nhớ nên ca sĩ quên lời, hát sai giai điệu; rằng không kiểm soát được cảm xúc khi đứng trên sân khấu lớn. Có người viện dẫn lý do thời gian chuẩn bị gấp gáp nên không kịp luyện tập, rằng ca sĩ có phải là máy đâu nên cũng phải sai sót chứ. Thậm chí có người còn nói, nên chăng những chương trình lớn, có ý nghĩa chính trị, để tránh sai sót thì nên sử dụng cách thức như nhiều năm trước vẫn áp dụng là cho ca sĩ hát “nhép”. 

Ngay sau khi dư luận lên tiếng chỉ trích, nữ ca sĩ trẻ đã gửi lời xin lỗi ê kíp, anh chị em nghệ sĩ và khán giả; đồng thời khẳng định đây cũng là bài học đắt giá nhất trong cuộc đời. Khán giả phẫn nộ trước cái sai, không dung túng cho việc làm ẩu tả, thiếu nghiêm túc trong những chương trình lớn, song khán giả luôn sẵn lòng bao dung cho những người làm sai và biết nhận lỗi.

Tất nhiên, lỗi lớn nhất là thuộc về ca sĩ và hành vi chép lời ra tay là minh chứng rõ ràng phản ánh việc thiếu đầu tư thời gian cho ca khúc, chưa nghiêm túc với nghề, coi thường tác giả, mà nghiêm trọng hơn là coi thường người nghe, đánh giá thấp thị hiếu và khả năng thẩm định của công chúng. Điều này cũng bộc lộ sự thiếu chuyên nghiệp của ê kíp sản xuất khi chọn lựa ca sĩ chưa đúng, đặt trách nhiệm quá lớn lên vai của nghệ sĩ chưa đủ tầm. Đó là bài học đắt giá với ca sĩ, nhưng nhà sản xuất cũng cần nhìn lại để răn mình, để làm nghệ thuật một cách khắt khe, nghiêm cẩn.

Tin cùng chuyên mục