Nghịch lý phim Việt

Không phải cứ phim chất lượng đồng nghĩa sẽ có doanh thu cao và ngược lại vốn là điều các nhà làm phim Việt hiểu hơn ai hết. Tuy nhiên, khi doanh thu phim ngày càng tỷ lệ nghịch với chất lượng, câu chuyện lại hoàn toàn khác.

Gần 6,2 tỷ đồng là doanh thu Cù lao xác sống thu về trong tuần khởi chiếu đầu tiên, cũng trùng với dịp lễ 2-9. Tính đến sáng 8-9, phim có doanh thu hơn 11 tỷ đồng và vẫn vững vàng ở vị trí số 2 trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé. Trước đó, Duyên ma - phim kinh dị Việt duy nhất ra rạp vào trung tuần tháng 8 cũng bất ngờ thu về con số đến gần 7 tỷ đồng doanh thu. Xét trên góc độ doanh thu, những con số trên không cao với phim Việt. Tuy nhiên, đặt trong tương quan so sánh với chất lượng, hầu hết những bộ phim nói trên đều nhận về vô số những đánh giá không mấy tích cực. 

Hầu hết các nhà làm phim luôn hiểu và chấp nhận, phim chất lượng không đồng nghĩa sẽ có doanh thu cao và ngược lại. Những bộ phim được đánh giá chất lượng ổn như: Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác, Trạng Tí phiêu lưu ký… đều nhanh chóng rời rạp chiếu với doanh thu thấp hơn nhiều so với 2 phim nói trên. Đặt lên bàn cân về chất lượng, có thể dễ dàng trả lời phim nào tốt, chỉn chu và đúng nghĩa phim điện ảnh hơn.

Sự tò mò của khán giả được xem là chìa khóa mang lại doanh số khá bất ngờ cho 2 phim nói trên. Duyên ma là phim kinh dị đánh dấu lần đầu kết đôi trên màn ảnh rộng của Kiều Minh Tuấn và Ngọc Trinh cùng dàn diễn viên hài: Phi Phụng, La Thành, Hải Triều, Lê Lộc... Trong khi, Cù lao xác sống là phim có đề tài về zombie đầu tiên của Việt Nam, ban đầu được phát triển là series gốc nhưng bất ngờ chuyển hướng thành phim chiếu rạp. Cả 2 dự án đều bị nhận xét hời hợt, đầy sự vô lý trong kịch bản, diễn xuất không mấy ấn tượng…  

Khán giả Việt gần đây được đánh giá đã nâng cao gu thưởng thức và thị hiếu thẩm mỹ, vì sao chấp nhận bỏ tiền mua vé, dù không ít người khi xem xong thấy hối hận. Nếu nhìn ở phương diện lạc quan, cứ cho là “khán giả Việt yêu phim Việt”. Nhưng xét kỹ, khán giả “đói” phim Việt có lẽ đúng hơn. Điều này đặc biệt đúng với Duyên ma hay Cù lao xác sống bởi 2 thời điểm đều không có phim Việt mới cùng ra mắt, cả kỳ nghỉ lễ dài như dịp 2-9. Việc chọn thời điểm ra mắt phim luôn rất quan trọng trong chiến lược phát hành. 

Doanh thu nói trên có thể xem là tạm hài lòng, thậm chí vượt mong đợi so với chất lượng. Nhưng, nhìn rộng ra, việc liên tiếp những bộ phim chất lượng kém ra mắt mang đến nhiều tác động xấu cho thị trường. Đáng buồn hơn, danh sách những bộ phim như thế đang ngày càng dài.

Tin cùng chuyên mục