Nghĩa tình xóm đạo

“Bán cho tôi 2 bao gạo, loại 10kg/bao”, “Chị cho gửi 200.000 đồng phụ lo phần quà tặng bà Ngân khu phố 2”… Một buổi chiều, chúng tôi chứng kiến chị Nguyễn Liệu, phụ trách cửa hàng tạp hóa Nhân Ái trong con hẻm nhỏ 102 Tô Hiến Thành, phường 15 (quận 10) liền tay với những vị khách là giáo dân xóm đạo nhà thờ Hòa Hưng. 

Người tới ủng hộ tiền, đồ dùng sinh hoạt gia đình, người mua bao gạo, thùng mì, chai nước mắm, gói bột ngọt… về gói ghém thành những phần quà tặng người nghèo khó, tàn tật mùa Giáng sinh…

Chị Liệu đang tiếp nhận gạo của một giáo dân chuyển tặng người nghèo mùa Giáng sinh
 Ấm áp những món quà nghĩa tình


Cửa hàng tạp hóa Nhân Ái mà chị Liệu phụ trách do linh mục Phạm Bá Lãm, Chánh xứ Nhà thờ Hòa Hưng, lập nên nhằm tạo nguồn kinh phí lo giúp người nghèo có thêm phần quà, bữa ăn, suất học bổng. Từ lâu, tiệm tạp hóa nhỏ bé này trở thành địa chỉ của những giáo dân trong các xóm đạo đến đây mua hàng, hoặc góp tiền, vật dụng cá nhân, nhu yếu phẩm tặng người nghèo. Chị Liệu nói: “Tiền lời hàng tháng chẳng là bao, chủ yếu bà con giáo dân góp. Trung bình mỗi tháng có hơn 100 người ủng hộ cửa hàng, đủ thứ, nhà mà có gì mang đến góp cái nấy, nhất là mùa Giáng sinh. Nhờ vậy mà dịp này có được nhiều phần quà gửi tặng bà con khó khăn”.

Đến các xóm đạo Nhà thờ Hà Nội, phường 13 (quận Gò Vấp) vào những ngày này, chúng tôi cũng chứng kiến không khí chuẩn bị đón Giáng sinh thật đầm ấm với những phần quà nghĩa tình mà bà con giáo dân chuẩn bị trao tặng những trường hợp khó khăn, tật nguyền trên địa bàn. Chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Xuân khi chị đang tất tả ngược xuôi trong các xóm đạo tổ dân phố 39, 40 khu phố 2 vận động giáo dân những phần quà tặng người nghèo. “Nhà bà Tuyết có nhà không?”, “Có ạ”. Phía trong nhà, giọng một người phụ nữ vừa nói, vừa khệ nệ xách ra những bao hàng to. “Nhà tôi có mấy thứ này nhờ chị Xuân chuyển giúp người nghèo”, người phụ nữ nói. Đưa mấy bao hàng lên chiếc xe đẩy, chị Xuân lại đi nhanh sang hẻm kế bên đón nhận nào mì gói, gạo, quần áo cũ của các hộ dân mang đến nhờ chuyển tặng người nghèo khó. “Được hơn 50 phần quà rồi. Chỉ mai là có đủ 100 phần mang ra nhà thờ tặng bà con nghèo”, chị Xuân nói rồi lại tất tả đẩy xe qua xóm đạo bên hẻm 734 đường Thống Nhất đang có mấy hộ dân gửi quà nhờ chuyển tặng các em tật nguyền.  

Ở xóm đạo hẻm 429, 453 Lê Văn Sỹ, Giáo xứ Vườn Xoài, phường 12 (quận 3) có cô Linh, chị Loan, thầy Hoàng… những ngày này cũng tất bật chuẩn bị những phần quà Giáng sinh mang lên Đắk Lắk tặng đồng bào các dân tộc nghèo khó. Chị Loan nói: “Năm nào cũng vậy, Hội ca đoàn chúng tôi cũng chạy lo được hơn 300 phần quà đem đến các vùng xa, vùng khó khăn tặng người nghèo. Ở nhà mấy đứa nhỏ nhà tôi mấy nay đêm nào cũng thức tới khuya làm bánh ngọt tặng các em nhỏ khuyết tật. Mỗi người góp một chút để mọi nhà, mọi người đều có một Giáng sinh an lành, vui vẻ…”.

Giáng sinh - mùa yêu thương

Mùa Giáng sinh, các giáo xứ, họ đạo trên địa bàn TPHCM đều có các hoạt động quyên góp, gây quỹ giúp người nghèo. Nơi tổ chức thu gom phế liệu, vật dụng còn giá trị đem bán lấy tiền, nơi huy động sức dân làm nhà tình thương, gắn điện kế, tặng sổ BHYT cho người già, người đau yếu nặng... Phổ biến là tổ chức hội chợ nhân ái, như tại Giáo xứ Hà Nội (quận Gò Vấp), thu hút hàng ngàn giáo dân các xóm đạo tham gia, quyên góp đủ lo cho cả ngàn phần quà và những bữa ăn nghĩa tình cho người già, trẻ em tàn tật ở các trung tâm bảo trợ xã hội. Linh mục Đinh Ngọc Lễ, Chánh xứ Nhà thờ Hà Nội, vui vẻ nói: “Mùa Giáng sinh từ lâu đã không chỉ của người Công giáo, mà của tất cả mọi người, không phân biệt tôn giáo, nghề nghiệp, thành phần xã hội… Giáng sinh trở thành mùa yêu thương, nét đẹp văn hóa và cũng là dịp để mọi người nhớ đến nhau, nhớ đến những người nghèo, bất hạnh, những người đau khổ phần hồn và phần xác. Chính vì vậy, vào mùa này các xứ đạo trong Hạt Xóm Mới, các họ đạo đều hướng giáo dân vào các hoạt động từ thiện, tạo thành một phong trào rất sôi nổi và gắn kết mọi người lại với nhau”.

Một mùa Giáng sinh nữa lại về, hình ảnh yêu thương, nghĩa tình từ những xóm đạo đã tôn lên cho cuộc sống sôi động này một ý nghĩa và tinh thần cao đẹp vì cộng đồng.

 
“TPHCM của chúng ta là một thành phố nghĩa tình. Mọi hoạt động của thành phố này đều hướng tới con người, đến hàng triệu người dân đến từ khắp các địa phương trong cả nước. Trong số đó có không ít người nghèo khó được có nơi cưu mang, giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái, giúp họ từng ngày vươn lên trong cuộc sống. Lãnh đạo thành phố luôn có sự cộng tác, tạo điều kiện để các giáo xứ, họ đạo làm tốt công tác từ thiện bác ái. Hiện Giáo phận TPHCM có hơn 50 cơ sở nuôi dưỡng trẻ em nghèo, khuyết tật, người già cơ nhỡ, khó khăn. Ngoài ra còn có 6 cơ sở nuôi dưỡng, chữa trị hơn 1.300 người bị HIV/AIDS, trong đó có 381 trẻ em và rất nhiều hoạt động xã hội khác thu hút hàng vạn giáo dân tham gia, tạo thành một phong trào xã hội rộng khắp“         .
(Giám mục ĐỖ MẠNH HÙNG Giám quản Tông tòa Tổng Giáo phận TPHCM

Tin cùng chuyên mục