Nghĩa tình trên quê hương Bác

Những năm gần đây, đến với Khu Di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An), du khách dễ dàng cảm nhận, bên cạnh những nét đơn sơ, mộc mạc của mái nhà Bác xưa, mảnh vườn, hàng rào, lối đi… được gìn giữ chu đáo thì diện mạo khu di tích ngày càng khang trang. Để có được những điều này, Đảng bộ và nhân dân TPHCM đã góp một phần nhỏ để chung tay cùng tỉnh Nghệ An gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị di sản quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Du khách về thăm làng Sen, Khu di tích Kim Liên
Du khách về thăm làng Sen, Khu di tích Kim Liên

Tình cảm sâu nặng của TPHCM

Khu Di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên (viết tắt Khu di tích Kim Liên) là nơi lưu giữ những di tích, di vật gắn liền với quê hương, gia đình thời niên thiếu và gắn liền với 2 lần Bác Hồ về thăm quê. Nơi đây đã và đang gìn giữ cụm di tích Làng Sen, cụm di tích làng Hoàng Trù, khu mộ Bà Hoàng Thị Loan và các di tích phụ cận. Hiện Khu di tích Kim Liên cũng đang bảo quản 290 hiện vật với 100 đơn vị hiện vật gốc, hiện vật đồng thời đồng loại. Nơi đây còn lưu trữ gần 4.000 đơn vị hiện vật cùng hàng trăm tài liệu là những bức ảnh tư liệu, kỷ vật của các đoàn khách trong và ngoài nước, của các địa phương tặng Khu di tích Kim Liên và các tư liệu sưu tầm được.

Ông Nguyễn Bảo Tuấn, Giám đốc Khu di tích Kim Liên, cho biết, những năm trước, nhà bái đường và 2 nhà trưng bày trong khu di tích xuống cấp, hiện vật, tài liệu trưng bày chưa thể thể hiện đầy đủ tầm vóc về Bác và quê hương Người. Nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác, 130 năm ngày sinh của Người, TPHCM đã hỗ trợ tỉnh Nghệ An thực hiện nâng cấp nhà trưng bày và nhà bái đường tại Khu di tích Kim Liên. Phát biểu tại lễ khánh thành vào tháng 5-2020, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, thời điểm đó là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, nêu rõ: “Đây là công trình có ý nghĩa chính trị, lịch sử và nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta; thể hiện sự kính trọng vô bờ bến và tình cảm sâu nặng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đối với Bác Hồ kính yêu”.

Sau khi nâng cấp, nhà trưng bày trở thành một trong những địa điểm phục vụ du khách trong và ngoài nước. Cùng với việc cải tạo, nâng cấp nhà bái đường, nhà trưng bày, TPHCM cũng đã hỗ trợ số hóa tài liệu, hiện vật tại Khu di tích Kim Liên. Việc này giúp gìn giữ lâu dài các tài liệu, hiện vật quý, đảm bảo việc bảo tồn và lưu trữ kho tư liệu được bền vững hơn, đồng thời tạo thuận lợi hơn trong công tác nghiên cứu, đưa ra trưng bày.  

Lan tỏa giá trị di tích


Ông Nguyễn Bảo Tuấn thông tin, hàng năm Khu di tích Kim Liên đón lượng du khách bình quân từ 1,6 đến 2 triệu lượt người/năm, nhất là vào mùa hè, dịp sinh nhật Bác 19-5. Dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 vừa qua, khu di tích đón bình quân mỗi ngày 1.000 đoàn khách, 4 ngày hơn 54.000 lượt người ghé thăm. Trong khi đó, Ban quản lý khu di tích chỉ có 19 cán bộ, nhân viên, không có công nghệ hỗ trợ nên rất vất vả. Vì không được nghe thuyết minh, giới thiệu nên nhiều du khách thiệt thòi khi về thăm quê Bác. 

Thấu hiểu khó khăn này, trong dịp về quê Bác dự lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm quê lần thứ hai (8-12-1961 - 8-12-2021) và khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, thay mặt Đảng bộ và nhân dân TPHCM tặng tỉnh Nghệ An 4,6 tỷ đồng để đầu tư hệ thống giới thiệu tự động tại Khu di tích Kim Liên. Tại buổi trao tặng, đồng chí Nguyễn Văn Nên đã chia sẻ tình cảm, trách nhiệm của TPHCM trong việc phối hợp, hỗ trợ tỉnh Nghệ An bảo tồn, tôn tạo, phát huy hiệu quả nhất các giá trị của Khu di tích Kim Liên. Với tinh thần đó, người đứng đầu Đảng bộ thành phố mang tên Bác khẳng định, TPHCM sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ Nghệ An, đặc biệt trong ứng dụng khoa học công nghệ, số hóa, nhằm lan tỏa hơn nữa những giá trị của Khu di tích Kim Liên.

Ông Nguyễn Bảo Tuấn cho biết, đến nay đã thực hiện xong việc đọc lời thuyết minh ở các điểm di tích để gửi Bảo tàng TPHCM ráp vào hệ thống thuyết minh. Các khâu kịch bản, kỹ thuật khác cũng đang được hoàn thiện. Ông Tuấn vui mừng nói: “Sắp tới, khi có thuyết minh tự động, du khách khi về Kim Liên đều được nghe thuyết minh. Những đoàn không được nghe trực tiếp thì có thể nghe qua thuyết minh tự động. Chúng tôi rất vui vì được giảm áp lực, nhưng vui hơn hết, ý nghĩa trên hết là hệ thống thuyết minh tự động sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc du khách tìm hiểu, nghiên cứu, tham quan, từ đó nhiều người hiểu được đầy đủ, sâu sắc hơn về quê hương Bác Hồ kính yêu”.

Tin cùng chuyên mục