Nghĩa tình ngày xuân

Để mọi người dân đều có tết ấm áp, an vui, những ngày qua hoạt động chăm lo tết tại TPHCM được cả hệ thống chính trị và các tổ chức xã hội chung tay thực hiện. Những phần quà tết, từng lời thăm hỏi ân cần, những lời chúc mừng ấm áp đã đem lại niềm vui cho nhiều người dân. 
Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, thăm, chúc tết người dân có hoàn cảnh khó khăn
Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, thăm, chúc tết người dân có hoàn cảnh khó khăn

Nhiều tháng nay, gánh bún riêu đầu hẻm 79 đường Lê Hoàng Phái, phường 17, quận Gò Vấp của gia đình bà Đào Thị Minh Hiếu vắng dần khách. Ảnh hưởng của dịch Covid-19, buôn bán ế ẩm, chi phí sinh hoạt của gia đình bà Hiếu luôn thiếu trước hụt sau. Căn nhà cấp 4 rộng hơn 30m2 của bà hiện là nơi ở của 5 gia đình với 15 nhân khẩu, vốn đã chật chội, năm vừa qua càng ảm đạm hơn. Hoàn cảnh này đã được Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê thay mặt lãnh đạo thành phố đến thăm, chúc tết, động viên gia đình. Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê ân cần thăm hỏi sức khỏe, công việc của từng thành viên, cuộc sống của đại gia đình; đồng thời yêu cầu địa phương quan tâm, hỗ trợ gia đình bà Minh Hiếu sớm vượt qua khó khăn.

Căn phòng nhỏ của gia đình chị Võ Thị Nết (công nhân Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 8) hôm ấy rộn ràng tiếng cười nói. Chị Nết cũng tươi tắn hơn mọi ngày khi có đoàn cán bộ công đoàn TP đến thăm. Chị mắc bệnh ung thư nên bao nhiêu tiền bạc dành dụm của gia đình đổ hết vào điều trị, khi thiếu thì vay các nơi. “Cứ nghĩ năm nay gia đình tôi không có tết, nhưng những phần quà, tiền hỗ trợ của tổ chức công đoàn đã giúp tết của gia đình tôi đủ đầy hơn”, chị Nết bày tỏ. 

Những ngày cuối năm cũ, khuôn viên Viện Dưỡng lão Thị Nghè (quận Bình Thạnh) sáng bừng lên khi các ghế đá được khoác màu áo mới. Những góc nhỏ trong viện dưỡng lão được quét dọn, trang trí thành góc mừng xuân. Chỉ sau 1 ngày, qua bàn tay khéo léo của các bạn trẻ từ chương trình “Xuân tình nguyện”, nơi đây thêm tràn đầy sức sống. Ngoài các đoàn đến thăm, chúc tết và tặng quà, việc làm của các bạn trẻ đã giúp các cụ già đang sống tại trung tâm thêm ấm lòng khi tết đến. 

Dịp Tết Tân Sửu, TPHCM tổ chức 39 đoàn đại biểu đi thăm các cá nhân, đơn vị. Cụ thể những ngày qua, nhiều đoàn lãnh đạo TPHCM đã đến thăm, chúc tết các đơn vị y tế, cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở xã hội và bảo trợ xã hội; cán bộ lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng, nhân sĩ trí thức, lãnh đạo Ban Công tác người Hoa, người có công, người 100 tuổi trở lên, hộ nghèo, hộ nghèo dân tộc thiểu số, người bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Dự kiến tết năm nay, TPHCM sẽ chăm lo khoảng 500.000 người (tăng 6.000 người so với Tết Nguyên đán năm 2020), tổng kinh phí khoảng 813 tỷ đồng. 

Bên cạnh nguồn chăm lo từ ngân sách, các địa phương, ban ngành, đoàn thể còn vận động nhiều nguồn lực trong xã hội để chung tay chăm lo người dân khó khăn, công nhân lao động mắc bệnh hiểm nghèo. Tại các địa phương như Phú Nhuận, thông qua các cuộc đi bộ đồng hành cùng người nghèo, đã tạo được nguồn chăm lo tết ấm áp cho người dân gặp khó khăn, ảnh hưởng dịch Covid-19. 

Quận 1 cũng chuẩn bị 39.629 suất quà với tổng trị giá gần 44,3 tỷ đồng (tăng 15.716 suất so với năm 2020) để chăm lo cho các gia đình chính sách, người dân nghèo và các đối tượng khó khăn. Ngoài các đối tượng được chăm lo hàng năm, năm nay quận 1 còn quan tâm đến đối tượng là người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động TPHCM, cho biết, ngoài tặng hơn 35.000 tấm vé nghĩa tình, trong đó có 500 vé tàu cho công nhân về quê đón tết, công đoàn còn tặng các chương trình phúc lợi cho đoàn viên. Năm nay, số công nhân không về quê đón tết rất lớn, nên các cấp công đoàn TPHCM đã mở rộng quy mô chương trình “Tết sum vầy”, từ 1.500 hộ lên 4.000 hộ gia đình công nhân, tập trung tại các công đoàn cơ sở, doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Ngoài ra, còn tổ chức 18 phiên chợ nghĩa tình, phiên chợ 0 đồng để công nhân mua sắm tết.

Để cùng chung tay chăm lo người dân một cái tết an vui, tuổi trẻ TPHCM cũng thực hiện chương trình “Xuân tình nguyện”. Hơn 50.000 bạn trẻ đã thăm hỏi các mẹ Việt Nam anh hùng, ba má phong trào học sinh - sinh viên, gia đình chính sách; đến các bệnh viện, mái ấm, nhà mở, trung tâm dưỡng lão chăm lo trẻ em mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn, bệnh nhân nghèo...

Tin cùng chuyên mục