Nghĩa tình mùa dịch

Các tỉnh Đông Nam bộ đang căng mình phòng chống dịch, từ y bác sĩ tuyến đầu đến nhân sự ở các chốt phong tỏa, cách ly y tế cùng người dân đang rất khó khăn. Thời điểm này, đã xuất hiện nhiều hoạt động chia sẻ, đậm nghĩa tình.

Ngày đầu tháng 6, dù nắng nóng nhưng ngay từ cổng UBND phường Vĩnh Phú, TP Thuận An (tỉnh Bình Dương) hàng chục gia đình khó khăn, người bán vé số dạo đã xếp hàng trật tự, chờ đến lượt nhận gạo. Lãnh đạo UBND phường An Phú, TP Thuận An, cho hay, ngay khi áp dụng giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19, phường đã được mạnh thường quân tài trợ 1 cây ATM gạo (khoảng 30 triệu đồng). Chỉ sau 8 tiếng, phường đã quyên góp gần 1 tấn gạo, nhà hảo tâm từ TPHCM, Hà Nội đã chung tay góp gạo để cây ATM hoạt động dài hơi hơn. 

Chị Đoàn Thùy Dương, chủ nhà trọ và đại lý vé số tại phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một (Bình Dương), cho biết: “Gia đình tôi có 80 phòng trọ nhưng đa phần là người khá giả thuê nên năm nay không miễn giảm như các đợt dịch trước. Tôi tập trung mua gạo, nhu yếu phẩm hỗ trợ người bán vé số. Hiện tôi đã chuẩn bị 10 tấn gạo để tặng người nghèo, người bán vé số. Đối với những cô bác phải nghỉ bán vé số, chúng tôi hỗ trợ ngay 1 thùng mì, nước mắm, nước tương”. 

Có trực tiếp chứng kiến mới cảm nhận được sự vất vả của lực lượng tham gia phòng chống dịch. Giữa nắng trưa gay gắt, hay đêm ôm khuya khoắt, khi nghe thông báo ca nghi mắc là họ nhanh chóng thiết lập hàng rào, khu vực lấy mẫu, chuẩn bị hậu cần và thay phiên nhau túc trực suốt 24/24 giờ. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP Thuận An, cho biết, lực lượng tuyến đầu rất vất vả trong công tác phòng chống dịch Covid-19, nhất là y tế, công an, quân sự với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Để động viên anh em, ngoài trách nhiệm của ban ngành, đoàn thể rất cần sự chung tay chia sẻ của cộng đồng”.

Quán cà phê ven QL 13 (xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành, Bình Phước) của gia đình chị Lục Thị Nga trước đây thu nhập hơn 2 triệu đồng/ngày, nay chị sẵn sàng cho chính quyền địa phương mượn làm chốt kiểm soát dịch Covid-19. Chị nói: “Quán cà phê có mái che nên anh em làm nhiệm vụ đỡ vất vả hơn, chúng tôi coi đó là trách nhiệm để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh”. Hay bà Ngô Thị Chi (ngụ xã Minh Lập), dù cuộc sống còn khó khăn nhưng hàng ngày vẫn nấu 100 phần cơm gửi tặng các lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch. Cựu chiến binh Nguyễn Thị Hồng Tươi, Giám đốc Công ty B58 (TP Đồng Xoài), ủng hộ 2 tỷ đồng cho lực lượng trực tiếp chống dịch. Hội Nông dân tỉnh Bình Phước hỗ trợ nông dân trong tỉnh tiêu thụ 500kg bưởi, 2 tấn dưa lưới và 24 tấn hành tím của nông dân Sóc Trăng… Đến nay, toàn tỉnh Bình Phước đã thành lập đội phản ứng nhanh từ huyện tới cơ sở với 10.216 thành viên, kiểm tra, đôn đốc và kêu gọi toàn dân tham gia chống dịch. Bình Phước đã kêu gọi hỗ trợ hơn 23 tỷ đồng cho lực lượng phòng chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục