Nghĩa tình của hai tiếng đồng bào

Chiều 7-8, hình ảnh một bàn thờ trang trọng, nơi lưu giữ những hũ cốt, là nơi hương khói tạm thời cho những người dân thành phố mất vì dịch Covid-19, tại Bộ Tư lệnh TP lan tỏa khắp mạng xã hội.
Quân đội TPHCM làm thủ tục nhận hủ cốt tại Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hoà chiều 7-8. Ảnh: Bộ Tư lệnh TPHCM
Quân đội TPHCM làm thủ tục nhận hủ cốt tại Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hoà chiều 7-8. Ảnh: Bộ Tư lệnh TPHCM

Sự chu toàn cho người đã mất lúc này vừa kịp thời, vừa cao đẹp. Một nén nhang an ủi người đã khuất, ấm lòng gia đình và an tâm cho hàng triệu người đang sống. Chúng ta, kể cả những người đã khuất, không ai bị bỏ lại trong lúc hoạn nạn này. 

Giữa lúc dịch vẫn hoành hành và diễn biến phức tạp, đây là một việc làm nhỏ trong công cuộc chống dịch nhưng nó nặng tình và nghĩa đồng bào. Vài ngày qua, nhiều người dùng mạng xã hội từ bức xúc đến phẫn nộ bởi thông tin thực hư lẫn lộn, khi nhiều gia đình khó khăn có người thân qua đời vì mắc Covid-19 không thể lo lắng trọn vẹn vì bị ép giá quan tài, đơn vị hỏa táng tăng giá hay từ chối tiếp nhận… Và chỉ đạo, nỗ lực của thành phố trong ngày 7-8, là một câu trả lời hợp lý, hợp tình nhất lúc này.

Mỗi ngày, thành phố vẫn ghi nhận ca mắc ở ngưỡng 4 con số, nhưng mọi sự chung tay vẫn đang nối dài và siết lại để giữ lấy bình an cho mọi công dân.

Công trường đang thi công Bệnh viện Dã chiến số 16, có lẽ là nơi đông người ở nơi công cộng nhất thành phố hiện nay, công nhân làm việc trong trang phục bảo hộ và đảm bảo 5K, máy móc xây dựng hoạt động hết công suất để bệnh viện kịp thời đi vào hoạt động.

Tổng đài Trung tâm Cấp cứu 115 phục vụ điều phối cấp cứu bệnh nhân Covid-19 đặt tại Công viên Phần mềm Quang Trung (quận 12) cũng đã nâng lên 40 đường truyền, để người dân không may là F0, F1 đang điều trị tại nhà vững tâm nếu tình huống sức khỏe chuyển biến xấu sẽ được kết nối kịp thời.

Nơi tuyến đầu, đội ngũ y bác sĩ vẫn ngày đêm túc trực ở các tầng điều trị và nhất là tầng 4, 5 để giữ cho những bệnh nhân trở nặng được an toàn nhất. Các thiết bị y tế hiện đại nhất, các trung tâm hồi sức tích cực ICU đang được triển khai nhanh nhất có thể… Mọi phần việc lúc này không chỉ có điều trị cho người bệnh, mà còn chăm lo đời sống cho những người dân bên ngoài. Và sự chăm lo chưa bao giờ có sự phân biệt, kể cả người ngoại tỉnh cũng được lãnh đạo thành phố mời ở lại để tiêm vaccine.

Gói hỗ trợ đợt 2 (900 tỷ đồng) cũng đã được UBND TPHCM phê duyệt, dự kiến Trung tâm Tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn sẽ thí điểm tại quận 5, 7 và 12 để quản lý thống nhất nguồn vận động hỗ trợ, giải phóng ngay hàng hóa hỗ trợ cho các đối tượng nhanh nhất, khắc phục tình trạng chồng chéo và nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều phối và phân phối.

Thành phố nghĩa tình không phải là điều để chúng ta nói hay tô hồng với nhau trong những ngày nhộn nhịp, mà chính lúc khó khăn, nghĩa tình lại càng thấy rõ. Một nén nhang với người mất, một phần quà dành tặng người đang sống, là nghĩa tình của thành phố với công dân và nghĩa tình của hai tiếng đồng bào.

Tin cùng chuyên mục