Nghĩa cử đẹp của người thầy giáo vùng cao

Không những hiến đất mở trường, thầy Chính còn quan tâm đến hoàn cảnh của các em học sinh. Chương trình “Tết vì bạn nghèo” được thầy tổ chức mỗi khi xuân về để kêu gọi quyên góp, mua quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Nằm trên quốc lộ 14G, Trường Tiểu học Sông Vàng, điểm trường thuộc xã Ba là nơi học tập của gần 80 học sinh đồng bào vùng cao. Để có được ngôi trường khang trang cho các em học tập, thầy Phạm Văn Chính (52 tuổi, Hiệu phó Trường Tiểu học xã Ba, xã Ba, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) đã hiến 2.000m2 đất để xây trường, đưa con chữ đến gần hơn với các em đồng bào Cơ Tu.

Năm 1987, thầy Chính tốt nghiệp Trường Trung cấp Sư phạm Thanh Khê 6 (TP Đà Nẵng), thầy xung phong lên cắm bản tại Trường Tiểu học Tr’hy ở huyện Hiên (nay là huyện Đông Giang và huyện Tây Giang). Bấy giờ, huyện Hiên đời sống còn nhiều khó khăn, phải đi đoạn đường gần chục cây số mới có một vài hộ dân sinh sống.

“Lúc đó, giáo viên chúng tôi đi dạy phải băng rừng. Trời nắng thì không sao, chứ trời mưa đất đỏ chảy theo dòng nước, đường nhầy nhụa, khó đi vô cùng”, thầy Chính nhớ lại.

Người dân ở huyện Hiên chủ yếu là đồng bào Cơ Tu, đến cái ăn còn thiếu nên việc cho con đến trường với họ chỉ là việc thứ yếu. Bên cạnh rào cản về ngôn ngữ, các em còn bị ảnh hưởng bởi phong tục tập quán truyền thống nên có tâm lý “sợ đến trường”. Các em đến trường bữa được bữa mất, hôm thì nghỉ học vào rừng hái hoa đót, hôm lại nghỉ để theo cha mẹ vào rẫy. Những hôm đến lớp không thấy học sinh, thầy Chính lại cùng các thầy cô đến nhà vận động người dân đưa con đến trường.

Nghĩa cử đẹp của người thầy giáo vùng cao ảnh 1 Thầy Chính thường xuyên xuống lớp thăm hỏi, động viên học sinh
Nhắc lại những khó khăn ngày ấy, thầy Chính kể: “Nhìn cảnh các em mang áo cộc tay, đi chân đất theo ba mẹ lên rẫy, chúng tôi thật sự rất thương. Những đợt trời mưa chúng tôi phải cõng các em băng qua đoạn đường đất đỏ nhão nhoẹt để đến trường”.

Công tác ở Trường Tiểu học Tr’hy được 2 năm thì thầy được chuyển về Trường Tiểu học A Vương. “Mỗi sáng đầu tuần chúng tôi lại mở chiến dịch vận động người dân đưa con em đến trường. Khó khăn nhất là sau kỳ nghỉ hè, các em ngại đến trường và phụ huynh thì muốn con ở nhà để phụ nương rẫy...”, thầy Chính chia sẻ.

Trường thứ ba thầy Chính được điều về công tác là Trường Tiểu học xã Ba. “Hơn 20 năm công tác ở trường là ngần ấy thời gian tôi chứng kiến cảnh các em học sinh đồng bào mỗi ngày phải đi bộ hơn 7 cây số để đến trường”, thầy Chính mở đầu lý do việc hiến đất của mình.

Thương cảnh các em đầu trần đi bộ dưới cái nắng gắt của mùa hè hay chịu lạnh buốt dưới những đợt mưa mùa đông, thầy Chính bắt tay tìm nguồn tài trợ để xây trường mới cho các em ở xa. Trong lúc đang bế tắc về kinh phí thì thầy nhận được thông báo phía Nhật Bản đang có chương trình hỗ trợ xây trường học. Không chần chừ, thầy Chính liền hiến 2.000m2 đất của mình để làm trường học. “Ngày dựng lên tấm bảng “Trường Tiểu học Sông Vàng, điểm trường thuộc Trường Tiểu học xã Ba” tôi như không tin vào mắt mình. Cuối cùng thì kế hoạch xây trường cho các em đồng bào đã được hoàn thành”, thầy Chính kể.

Từ 3 phòng học đầu tiên, đến nay Trường Tiểu học Sông Vàng (nằm ở thôn Giáp Kiền) đã có đến 6 phòng học. Trong đó có 5 phòng học từ lớp 1 đến lớp 5, một phòng còn lại vừa là phòng họp của giáo viên, phòng nghỉ trưa và cũng là phòng kho của nhà trường. Toàn trường hiện có 77 học sinh, trong đó 72 em là người đồng bào Cơ Tu.

Cô Trần Thị Nhung, giáo viên Trường Tiểu học Sông Vàng, tâm sự: “Tất cả các giáo viên đang giảng dạy tại đây đều rất quý cái tâm của thầy Chính. Nhờ thầy mà giáo viên chúng tôi có cơ hội được đứng trên bục giảng, các em học sinh đỡ vất vả hơn trong việc đến trường. Các em đồng bào Cơ Tu học ở đây rất ngoan. Chúng tôi mong sẽ có được nguồn kinh phí để đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị để các em cũng có điều kiện học tập như dưới miền xuôi”.

Không những hiến đất mở trường, thầy Chính còn quan tâm đến hoàn cảnh của các em học sinh. Chương trình “Tết vì bạn nghèo” được thầy tổ chức mỗi khi xuân về để kêu gọi quyên góp, mua quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Cân, Phó Chủ tịch UBND xã Ba, cho biết: “Địa phương rất trân trọng tấm lòng của thầy Chính. Hành động đẹp của thầy được chính quyền địa phương tuyên dương trong ngày tổng kết phong trào xây dựng nông thôn mới. Nhờ có thầy mà các em học sinh đi học gần hơn, có điều kiện học tập tốt”.

Tin cùng chuyên mục