Nghĩa cử ấm áp với người trồng dưa hấu

Với truyền thống nhân ái, nghĩa tình, những ngày qua, người dân TPHCM đã chung tay ủng hộ nông dân trồng dưa hấu bằng cách vận động nhau cùng mua giúp số dưa hấu không thể xuất sang Trung Quốc do ảnh hưởng của dịch nCoV. Sự giúp đỡ không lớn nhưng kịp thời, ấm áp và đã có kết quả tốt đẹp.
Người dân quận 9 mua dưa hấu ủng hộ nông dân Gia Lai
Người dân quận 9 mua dưa hấu ủng hộ nông dân Gia Lai

Mấy năm trước, giá dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh, nhiều nông dân các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên đổ về Gia Lai (tại các huyện Đắk Pơ, Kông Chro, Ia Pa, Krông Pa và các thị xã An Khê, Ayun Pa) trồng dưa hấu để xuất sang Trung Quốc. Trong vụ đông xuân 2019-2020, toàn tỉnh Gia Lai có khoảng 2.000ha dưa hấu cho thu hoạch.

Những ngày qua, khi dịch nCoV bùng phát, thị trường Trung Quốc không nhập hàng, hàng chục ngàn tấn dưa hấu của nông dân Gia Lai bị dội chợ, giá rớt chỉ còn 500 - 700 đồng/kg tại chân ruộng. Hay tin tình cảnh khó khăn của bà con nông dân, trên mạng xã hội, nhiều người vận động cùng giúp “giải cứu” dưa hấu.

Từ ngày 5 đến 7-2, hệ thống siêu thị và kênh bán hàng của Co.op Mart Gia Lai đã thu mua gần 100 tấn dưa hấu của bà con nông dân trong tỉnh, với giá 3.900 đồng/kg. Cùng thời gian này, tại thị trấn Hóc Môn (huyện Hóc Môn, TPHCM), Câu lạc bộ Công tác xã hội Hóc Môn (trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Hóc Môn) phối hợp với nhóm bếp Hoa Từ Tâm đã tổ chức chương trình “Giải cứu dưa hấu cho nông dân Gia Lai”, thu hút đông đảo người dân và các bạn đoàn viên, thanh niên huyện tham gia.

Kết quả là vài chục tấn dưa hấu của nông dân huyện Krông Pa (Gia Lai) đã được bán sạch, với giá 6.000 đồng/kg. Tại quận 9 (TPHCM), đông đảo người dân và các bạn trẻ cũng rất nhiệt tình ủng hộ mua dưa hấu ủng hộ nông dân.

Anh Lê Tấn Thái, nông dân ở xã An Thành, huyện Đắk Pơ (Gia Lai), cho biết: “Thấy hàng trăm nông hộ trong tỉnh để dưa lăn lóc ngoài ruộng, không màng thu hoạch vì không biết bán cho ai, bán ở đâu, tôi cũng thấy xót ruột. Mỗi sào đất canh tác, các hộ nông dân bỏ vốn gần 20 triệu đồng, thu về khoảng 2 tấn dưa. Với giá bán như hiện nay thì bà con lỗ nặng và khó có khả năng thu hồi vốn, khi dưa đã chín rộ”.

Vậy là anh Thái đứng ra huy động người dân chở dưa hấu xuống đường Đỗ Xuân Hợp (phường Phước Long A, quận 9) để tiêu thụ. Trong ngày 6 và 7-2, người dân quận 9 đã ủng hộ bằng cách mua mỗi người vài trái. Thậm chí có người hào hiệp mua đến cả tấn để đi làm từ thiện.

Chị Nguyễn Thị Kiều Trang (ngụ phường Phước Long B, quận 9) chia sẻ: “Những ngày gần đây, nghe tin bà con nông dân trồng dưa hấu, thanh long không tiêu thụ được sản phẩm vì không xuất được, tôi rất ái ngại. Nông dân vất vả ngoài đồng ruộng, chi phí chăm bón khá nhiều, vậy mà đến ngày thu hoạch phải thất bát nặng nề. Nay thấy gần nhà bán dưa hấu, tôi cũng mua vài trái ủng hộ bà con nông dân”.

Việc thiện nguyện mùa dịch nCoV

Trong khi một số nhà thuốc lợi dụng nhu cầu thị trường về khẩu trang y tế và nước sát trùng mùa dịch nCoV để tăng giá bán, nhiều nhà thuốc, nhóm thiện nguyện đã phát miễn phí khẩu trang cho người qua đường. Từ ngày 31-1, tại cổng Ga Sài Gòn (số 224 Nguyễn Phúc Nguyên, quận 3, TPHCM), nhóm thiện nguyện Tiểu Hổ Tìm Mẹ đã tổ chức phát khẩu trang, nước rửa tay và tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch nCoV cho người dân. Chính quyền địa phương đã hỗ trợ nhóm thực hiện việc thiện nguyện này như cho mượn loa phát thanh; bố trí dân quân tự vệ ổn định trật tự và tham gia phát khẩu trang cho từng người. 

Hiện nhóm đã phát trên 100.000 khẩu trang, 10.000 chai nước rửa tay. Ngoài tiền túi, các bạn còn vận động được bà Trần Thị Khánh Hương (mẹ của trưởng nhóm Nguyễn Hồ Đăng Minh, hiện ở Huế) góp 50% tổng kinh phí chương trình (đã gần 1 tỷ đồng). Anh Đăng Minh bộc bạch: “Tôi mong việc nhỏ này sẽ góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, tạo thành phong trào để mọi người chung tay hỗ trợ, sát cánh chính phủ phòng chống nCoV”. 

BẢO KHANH

Tin cùng chuyên mục