Nghi vấn hồ chứa nước dự án gây chết 4 người trong gia đình thầy giáo

Nghi vấn hồ chứa nước một dự án khu dân cư cao cấp là nguyên nhân chính làm sập nhà của thầy cô giáo khiến 4 người trong gia đình (hai thầy cô và hai đứa con, đứa lên 7 và đứa gần 1 tuổi) tử nạn trong nỗi đau xót xa.

>> Video người dân nói về hồ nước vỡ:

Chiều 19-11, hàng ngàn người dân, đồng nghiệp, học sinh của thầy giáo Trần Hoàng Phong và cô Nguyễn Thị Thủy (đều sinh 1985, trú tổ dân phố Hòa Tây, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đã đến tiễn đưa thầy cô cùng hai đứa con nhỏ của họ về nơi an nghỉ cuối cùng.

Một lúc bố mẹ hai bên gia đình phải chứng kiến 4 cáo phó được treo tại nhà

Giữa không khí tang thương, ai nấy đều quặn lòng. Một lúc, cả gia đình thầy cô giáo đều lìa đời. Hai đứa con, đứa sinh 2012, đứa chỉ còn vài ngày nữa là đầy năm cũng không thoát được tai ương trong trận lũ cách đây 2 ngày.

Trong nỗi đau thương tiễn đưa 4 người gia đình thầy Phong, nhiều người dân nơi đây bày tỏ phẫn nộ về nguyên nhân khiến cả nhà thầy bị chết oan uổng. Đó là câu chuyện về hồ chứa nhân tạo trên đỉnh núi của dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú. Họ yêu cầu cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân để trả lại sự công bằng cho người dân.

Nhà thầy Phong sau khi bị san bằng

Theo hướng dẫn của người dân, chúng tôi men theo con đường bê tông đã bị nước cày nát sáng qua để đến hiện trường vụ sạt lở khiến gia đình thầy Phong tử nạn, để tìm rõ nguyên nhân. Nhìn vào mắt mình, cảnh tan nát hiện rõ. Một lúc, hơn 10 căn nhà ở mép dưới chân núi bị nước xóa sổ! Phần còn lại chỉ còn trơ trụi móng nhà, đất đá ngổn ngang.

Chỉ vào khoảng không, ông Trần Huy Dũng, một người dân, cho biết: Chỉ mới hôm kia, nơi đây là những ngôi nhà khang trang, nhưng nay chúng đã bị nước cuốn trôi. Hơn chục ngôi nhà hư hại, nhiều căn chỉ còn lại móng nhà. Dân bây giờ sống lay lắt, phải đi ở nhờ.

Người dân cho rằng hồ nhân tạo phía trên núi là nguyên nhân làm 10 nhà dân đổ sập

Đứng trên nền những căn nhà còn trơ móng, anh Ngô Văn Ửng (SN 1978), nhà ở cạnh nhà thầy Phong, chỉ tay vào đóng đổ nát nói: “Phong chạy vào cứu mấy đứa nhỏ nhưng không kịp. Mọi chuyện chỉ xảy ra trong tích tắc. Cả căn nhà sụp đổ dưới đống bê tông, đất đá khổng lồ. 10 năm sống ở đây, tôi chưa chứng kiến cảnh như vậy dù có những lần mưa dữ dội hơn rất nhiều”.

Nói về nguyên nhân, anh Ửng cho rằng, sáng 18-11, mưa như trút nước, anh thấy nước từ trên cao nơi dự án khu dân cư Hoàng Phú chảy thành dòng xuống nhà nên leo lên xem. "Đến nơi, tôi rụng rời tay chân khi chứng kiến một hồ nước khổng lồ ngay trước mắt, thành hồ đang rung lắc và có thể vỡ bất cứ lúc nào. Tôi vừa chạy vừa lăn từ trên cao xuống, hô hoán hàng xóm và bế xốc mấy đứa nhỏ chạy khỏi nhà. Lúc đó thầy Phong cũng nghe nên chạy vào nhà bế con nhỏ nhưng không kịp, hồ vỡ, cả gia đình chết thảm”, anh Ửng kể lại.

Một nhà dân may mắn đứng vững dù tường đã bị phá nát

Cách nhà thầy Phong một căn là nhà của gia đình anh Lê Xuân Tân (SN 1979) cũng trơ trọi móng. Anh Tân kể: "Sự việc xảy ra quá nhanh, nước từ trên cao ập xuống, nhà tôi, anh Ửng và nhà thầy Phong bị cuốn trôi trong tích tắc. Những ngôi nhà bên dưới cũng bị cuốn theo. Tôi và những người ở đây mất hết tài sản, đến cái quần cũng không còn. Nhưng buồn nhất là gia đình thầy Phong không còn ai".

Sau khi sự việc xảy ra, người dân men theo đường nước cuốn lên dự án Hoàng Phú thì phát hiện họ đang đào đất làm một hồ bơi dài khoảng 70m, rộng 20. Theo người dân, họ cho rằng chủ dự án đang làm hồ bơi. Nhưng hồ chỉ đang ở việc đắp đất đá, nên mưa lớn đã tích nước khiến hồ vỡ nên nước từ trên cao như lũ đã cuốn theo đất đá dọn sạch hàng chục ngôi nhà phía dưới. Người dân mong chính quyền sớm vào cuộc vì cuộc sống người dân quá nguy hiểm khi sống dưới hồ nước như vậy.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Đông, Chủ tịch phường Vĩnh Hòa cho biết, địa phương không biết dự án Hoàng Phú làm hồ bơi, chỉ sau khi sự việc xảy ra mới biết.

“Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra làm rõ. Phía Hoàng Phú trước mắt đã hỗ trợ cho gia đình thầy Phong 100 triệu đồng và các gia đình bị hư hại nhà khoảng 35 triệu đồng”, ông Đông cho biết.

Còn theo ông Trần Văn Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa, trong quy hoạch 1/500 dự án KDC Hoàng Phú không có hồ bơi tại dự án. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại đây chủ đầu tư có dùng máy móc tạo thành một hố trũng nhưng chưa rõ làm gì. Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư làm việc, nhưng họ nói đang bận làm việc với cơ quan chức năng khác.

Tin cùng chuyên mục