Nghi lễ truyền thống của Nhà vua Nhật Bản

Vào khoảng 19 giờ ngày 14-11, Nhà vua Nhật Bản Naruhito sẽ mặc áo choàng trắng tinh khiết và được dẫn vào khu đền thờ Thần đạo có tên Daijokyu, được xây dựng đặc biệt cho lễ Daijosai, để làm nghi thức lên ngôi cuối cùng: Qua đêm với một nữ thần, tên chính thức là Daijosai.
Nơi diễn ra lễ Daijosai của Nhà vua Akihito năm 1990
Nơi diễn ra lễ Daijosai của Nhà vua Akihito năm 1990

 Từ xa xưa, người Nhật Bản tin rằng nhà vua của họ là hậu duệ của Nữ thần Mặt trời Amaterasu Omikami giáng trần. Trọng tâm của buổi lễ gồm bữa tiệc giữa Nhà vua Nhật Bản và nữ thần. Ước tính chi phí của buổi lễ khoảng 2,7 tỷ yen (25 triệu USD). Trong một căn phòng thiếu ánh sáng, ông quỳ xuống tấm thảm rơm được phủ màu trắng, được cho là nơi an nghỉ của nữ thần. Sau đó 2 người hầu trong đền thờ mang thức ăn gồm cơm và bào ngư để vua đơm đầy 32 đĩa, các đĩa này làm từ lá sồi. Sau đó, nhà vua cúi đầu cầu nguyện hòa bình cho người dân Nhật Bản trước khi dùng cơm và uống rượu gạo với nữ thần. Toàn bộ nghi thức được lặp lại ở một phòng khác và kết thúc vào khoảng 3 giờ sáng hôm sau.

Daijokyu là khu phức hợp gồm đền thờ, gần 30 tòa nhà  có diện tích khoảng 6.500m². Công chúng được tham quan miễn phí từ ngày 21-11 đến 8-12 trước khi bị dỡ bỏ. Daijokyu được xây dựng với chi phí khoảng 8,8 triệu USD, với kích thước giảm 20% so với khu phức hợp được xây dựng cho nghi lễ đăng quang  trước  đó  vào  năm 1990  của  Nhà  vua  Akihito.  

Tin cùng chuyên mục