Nghỉ lễ Quốc khánh, không quên phòng dịch

Khác hẳn không khí đông vui nhộn nhịp của những năm trước, ngày 2-9 năm nay, người dân cả nước đón Tết Độc lập trong không khí rất tĩnh lặng trong bối cảnh nhiều nơi đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19. 
Khu vực phố cổ của Hà Nội vắng vẻ trong ngày 2-9
Khu vực phố cổ của Hà Nội vắng vẻ trong ngày 2-9

Tại thủ đô, nhiều hoạt động kỷ niệm ngày Quốc khánh 2-9 phải tạm gác lại. Ghi nhận của phóng viên tại nhiều tuyến đường của Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay vẫn được trang hoàng trang trọng cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu nhưng lại rất vắng vẻ vì mọi người, mọi nhà đang kiên trì, cố gắng thực hiện giãn cách xã hội với mục tiêu lớn nhất là cùng thành phố sớm khống chế dịch bệnh. Trong khi đó, tại nhiều khu dân cư, lực lượng chức năng kiểm tra rất chặt chẽ người ra vào địa bàn.

Tại “điểm nóng” về dịch Covid-19 của Hà Nội là ngõ 328, ngõ 330 đường Nguyễn Trãi (ở phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân), lực lượng chức năng vẫn phong tỏa chặt chẽ và tổ chức di dời người dân trong khu vực phong tỏa tới khu cách ly tập trung tại ký túc xá Đại học FPT ở Hòa Lạc nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm dịch bệnh. Việc di dời này bắt đầu từ tối 1-9 đến hết ngày 3-9, với gần 1.200 người dân. Chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng đã điều động hàng chục xe buýt, xe cứu thương để chở người dân và hỗ trợ vận chuyển đồ đạc.

Tại huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), dù chính quyền chỉ hạn chế tập trung đông người, tuy nhiên nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện vẫn khá vắng vẻ, do người dân ở nhà để phòng dịch. Các điểm tham quan du lịch trên đảo tiếp tục tạm ngưng hoạt động. Ông Lê Văn Phong, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo, cho biết, trong dịp lễ 2-9, các lực lượng chức năng vẫn thực hiện chốt trực tại các vị trí trọng yếu ở ở cảng cá, lối ra biển để phòng chống, kiểm soát người lạ lên đảo. Tính đến nay, huyện Côn Đảo đã hoàn thành tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 5.145 người, chiếm hơn 70% dân số của huyện.

Bình Dương đang là “điểm nóng” dịch Covid-19. Tại nhiều công ty đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” để vừa phòng chống dịch, vừa sản xuất kinh doanh, lãnh đạo công ty đã nghĩ ra nhiều hoạt động để khích lệ tinh thần công nhân. Như trường hợp Công ty TNHH Earth Corporation Việt Nam, đã tổ chức các hoạt động trong nhà máy cho 158 lao động tham gia vui chơi bổ ích như: Trồng cây xanh, cây cảnh tạo cảnh quan trong phòng làm việc, khu thể dục thể thao, đi siêu thị mini, cùng nấu ăn. Đặc biệt, dịp lễ 2-9, lãnh đạo công ty cùng công nhân tổ chức sinh nhật chung, cắm hoa, làm bánh và sáng tác ca khúc, chơi đàn guitar, thổi sáo… Công ty cũng chi hỗ trợ thêm thu nhập 5,5 triệu đồng/người trong thời gian triển khai “3 tại chỗ” và tăng suất ăn cho lao động nhân ngày lễ này.

Tại nhiều tỉnh ĐBSCL, trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, hầu hết người dân không ra đường, ở nhà để tuân thủ quy định phòng dịch. Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang.

Ngày 2-9, Bộ Công an có công điện gửi thủ trưởng các đơn vị trực thuộc bộ, giám đốc công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường thực hiện phòng chống dịch Covid-19 trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 và tăng cường bảo đảm an ninh trật tự. Bộ Công an yêu cầu giám đốc công an các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm, triệt để, dứt khoát việc giãn cách xã hội theo tinh thần “ai ở đâu thì ở đó”, tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp tập trung đông người, người dân di chuyển, ra đường trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9. Đặc biệt, thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương phải gương mẫu đi đầu cùng với cán bộ, chiến sĩ công an được huy động thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch, nêu cao trách nhiệm, tấm gương, bản lĩnh của Công an nhân dân.

Tin cùng chuyên mục