Nghêu chết hàng loạt, người dân lao đao

Khoảng 10 ngày nay, người dân xã Hải Lộc (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đang đứng ngồi không yên vì nghêu chết hàng loạt.
Nghêu chết hàng loạt tại xã Hải Lộc, người nuôi nghêu trắng tay
Nghêu chết hàng loạt tại xã Hải Lộc, người nuôi nghêu trắng tay

Theo ghi nhận hiện tượng nghêu chết xuất hiện khoảng 10 ngày qua ở cả các ruộng nghêu giống và nghêu thịt bắt đầu vào kỳ thu hoạch. Khu vực nuôi nghêu ở giáp cửa Lạch Trường và giáp biển đều bị thiệt hại.

Ở khu vực này, các hộ nuôi nghêu từ 1 - 6ha. Vì nghêu chết không rõ nguyên nhân nên người dân hoang mang, lo lắng. Để nuôi nghêu, nhiều hộ gia đình ở Hải Lộc đã mang sổ đỏ thế chấp ngân hàng vay vốn đầu tư. Việc nghêu bất ngờ chết hàng loạt khiến người dân lao đao vì thiệt hại từng hộ lên đến cả tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quốc Tý, Chủ tịch UBND xã Hải Lộc (huyện Hậu Lộc), cho biết, hiện nay toàn xã có 171 hộ nuôi nghêu với tổng diện tích 170ha. Thời gian qua có nhiều hộ nghêu bị chết 100%, còn phần lớn các hộ có nghêu chết 60% - 70%. Xã đang thống kê cụ thể thiệt hại và đã báo cáo cơ quan chức năng về để lấy mẫu nước, mẫu nghêu đi xét nghiệm, tìm nguyên nhân dẫn đến việc nghêu chết hàng loạt.

Ông Tý cho biết thêm, trong 10 năm trở lại đây, chưa năm nào nghêu bị chết nhiều như năm nay. Trước đây, tình trạng nghêu chết cũng chỉ rơi vào khoảng 20% - 30% vụ.

Tin cùng chuyên mục