Nghẹn lòng nhìn 2 con thơ bên thi thể người cha tử vong khi tham gia cứu người trên bán đảo Sơn Trà

"Cha đi cứu người bị vấp đá chết rồi, cha nằm trong nớ tề", Linh Đan (4 tuổi) con gái anh Khải với ánh mắt ngây thơ vừa nói vừa chỉ tay về phía chiếc quan tài đặt trên nhà. Dường như em chưa thể hình dung được nỗi đau mất cha như thế nào.
Chị Nguyễn Thị Ly và con gái ngồi thẩn thờ bên quan tài anh Khải
Chị Nguyễn Thị Ly và con gái ngồi thẩn thờ bên quan tài anh Khải

Ngày 29-8, trời mưa tầm tã do ảnh hưởng của cơn bão số 4, không khí trầm lặng bao trùm ngôi làng nghèo vùng ven biển thôn Hà Lợi Trung (xã Trung Giang huyện Gio Linh, Quảng Trị). Người dân tập trung ở căn nhà nhỏ của ông Khởi - bà Thơn để chia buồn cùng gia đình, không khí tang thương, trầm buồn bao trùm cả ngôi nhà.

Khoảng 13 giờ ngày 28-8, thi thể anh Trần Long Khải (30 tuổi, ở thôn Hà Lợi Trung, xã Trung Giang) được đưa về đến quê nhà. Tiếng than khóc thương đau của người thân, tiếng gọi con của người cha, mẹ già, tiếng gọi chồng của người vợ trẻ và tiếng òa khóc của 2 đứa con thơ ngây chưa hiểu chuyện gì xảy ra khiến ai cũng xót xa.

Anh Khải là con trai đầu trong gia đình 3 anh chị em, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên việc học hành dang dở, phải bươn chải nhiều ngành nghề để phụ giúp gia đình, nuôi các em an học.

Khoảng 5 năm trước, anh kết hôn với chị Nguyễn Thị Ly (29 tuổi) và sinh được 2 cháu, cháu lớn Trần Thị Linh Đan (4 tuổi) và con trai mới hơn 1 năm tuổi.

Nghẹn lòng nhìn 2 con thơ bên thi thể người cha tử vong khi tham gia cứu người trên bán đảo Sơn Trà ảnh 1 Bé trai 13 tháng tuổi con anh Khải được mọi người xung quanh thay nhau chăm sóc
“Vì công việc mưu sinh, nên vợ chồng đã gửi 2 đứa con lại để ông bà nội chăm sóc để vào Đà Nẵng làm công nhân tại một công ty may. Cháu nhỏ từ 6 tháng tuổi đã ở lại với chúng tôi. Vợ tôi cũng nghỉ việc đồng áng để chăm 2 cháu, còn lâu nay tôi làm nghề thợ xây nhưng vì sức khỏe không ôn định, đau ốm thường xuyên nên công việc cũng không đều” ông Trần Khởi (52 tuổi) ngồi thẫn thờ bên di ảnh con trai nói.

Len lỏi giữa đám đông hình ảnh người phụ nữ bé nhỏ mang vành khăn tang trắng trên đầu ngồi thất thần, lâu lâu lại gào khóc bên linh cữu gọi tên chồng, giãi bày những dự định mà hai vợ chồng từng ấp ủ. Nép trong vòng tay mẹ, bé Linh Đan vẫn ngây thơ nói với những người xung quanh “Cha đi cứu người bị vấp đá chết rồi, cha nằm trong nớ tề”, “Sao cha nằm mãi vậy?” Những câu nói thơ ngây của đứa trẻ, khiến mọi người xung quanh không ai kìm nén được lòng mình.

Ngoài sân, bé trai 13 tháng tuổi mệt lả, được bà con hàng xóm thay nhau chăm sóc, vẫn còn ngơ ngác.

Càng về chiều, mưa càng nặng hạt nhưng dòng người đến viếng càng một đông, mọi người đều bày tỏ lòng thương tiếc, thắp nén nhang vĩnh biệt người con của làng quê, người đã dũng cảm hi sinh bản thân mình cứu người.

Trước đó, vào ngày 27-8, một nhóm du khách gồm 4 người đến từ TPHCM đi tham quan tại bán đảo Sơn Trà bằng xe máy. Tại đây cả nhóm đã gửi xe máy và đi bộ vào khu vực gần cây đa ngàn năm tuổi thì có một người bị tai nạn. Trong đó, 1 nam thanh niên bị rơi xuống vực chấn thương đầu, gãy chân; 3 người còn lại phát đèn pin, kêu cứu.

Lúc này, 2 người đi câu ở phía dưới biển là anh Mai Xuân Minh (34 tuổi, trú phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) và anh Trần Long Khải (30 tuổi, trú tại Gio Linh, Quảng Trị) nghe được tiếng kêu cứu nên đã tiếp cận để ứng cứu nhóm du khách.

Cùng lúc, Cảnh sát PCCC và Cứu nạn Cứu hộ, Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng, Ban Chỉ huy quân sự quận Sơn Trà cùng các lực lượng chức năng khác huy động lực lượng, phương tiện, triển khai các biện pháp cứu nạn.

Lực lượng chức năng chia thành hai nhánh để cứu nạn; một nhánh đi đường bộ, một nhánh dùng ca nô đi đường biển. Tuy nhiên, việc cứu nạn gặp nhiều khó khăn, do khu vực này có mưa to, gió lớn.

Đến 21 giờ ngày 27-8, lực lượng cứu hộ đã đưa được nhóm du khách bị nạn ra khỏi rừng an toàn. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp cận để cứu nhóm du khách anh Khải không may bị ngã đập đầu vào đá, tử vong.

Tin cùng chuyên mục