Nghệ thuật Xòe Thái góp phần kết nối với bạn bè thế giới

Tối 24-9, tại thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái), UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Bộ VH-TT-DL và các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La tổ chức lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VIẾT CHUNG

Vui mừng và tự hào khi Xòe Thái được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, đây là niềm tự hào của dân tộc Thái và của cả cộng đồng 54 dân tộc anh em trên “Dải đất hình chữ S” tươi đẹp. Qua đó, tiếp tục khẳng định sự đóng góp của kho tàng di sản văn hóa Việt Nam rất quan trọng đối với thế giới.

“Tôn vinh nghệ thuật Xòe Thái là tôn vinh những giá trị cao đẹp của văn hóa nghệ thuật, của tinh thần đoàn kết, của lòng nhân ái, của tinh thần lạc quan, của tư duy bảo tồn và phát triển của nét sống hòa hợp với thiên nhiên với tinh thần trách nhiệm lịch sử không chỉ của các dân tộc Tây Bắc mà còn của tất cả người dân Việt Nam”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đề nghị, để tiếp tục tạo sức sống mới lan tỏa và truyền cảm hứng mạnh mẽ giá trị của nghệ thuật Xòe Thái, cần phối hợp triển khai nghiêm túc, hiệu quả “Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị của di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Xòe Thái” theo đúng cam kết với UNESCO.

“Ở đây tôi muốn nhấn mạnh làm bằng tâm huyết, trái tim, tấm lòng, bằng niềm tự hào, bằng nội lực và trách nhiệm của mình để những lời ca, âm nhạc của các điệu Xòe khăn, Xòe nón, Xòe quạt, Xòe sạp, Xòe gậy, Xòe hoa... tiếp tục được trao truyền qua các thế hệ, được nuôi dưỡng và lan tỏa mạnh mẽ ra cộng đồng các dân tộc anh em và lan tỏa giá trị đến với bạn bè thế giới, góp phần thúc đẩy giao lưu kết nối giữa văn hóa truyền thống của dân tộc với văn hóa của nhân loại”, Thủ tướng nhắn nhủ.

Tin cùng chuyên mục