Nghệ thuật từ rác thải

Một nhóm nhà hoạt động ở Nepal đã thu gom rác thải do du khách bỏ lại trên đỉnh Everest trong vòng 10 năm. Sau đó, rác được biến thành các tác phẩm nghệ thuật nhằm nhắc nhở mọi người về sự ô nhiễm trên hành tinh. 
Nghệ thuật từ rác thải

Nói về dự án đặc biệt này, Tommy Gustafsson cho biết, năm 2017, cùng với nhóm bạn cùng chí hướng, Tommy bắt đầu xây dựng trung tâm tái chế rác thải mang tên Sagarmatha Next ở vùng Khumbu, trong Công viên quốc gia Sagarmatha, ngay gần điểm cao nhất của Everest.

Năm 2011, nhóm của Tommy tổ chức một cuộc thám hiểm lớn để nhặt rác ở Sagarmatha và thu gom được tổng cộng khoảng 10 tấn rác. Họ mở các lớp hướng dẫn làm các tác phẩm điêu khắc từ rác thải. Những tác phẩm này đã được triển lãm và 8 tác phẩm điêu khắc được bán đấu giá ở châu Âu.

Tuy nhiên, theo Tommy, có một điều đáng tiếc là trong tổng số rác thải du lịch, chỉ có khoảng 10% là có thể được chuyển đổi thành các tác phẩm điêu khắc và tác phẩm nghệ thuật, phần còn lại phải chuyển tới Kathmandu để xử lý. “Thách thức lớn nhất là làm thế nào để loại bỏ rác thải này. Chúng tôi đã nghĩ ra một giải pháp gọi là Hãy mang tôi theo bên bạn (Carry Me Back). Chúng tôi thu thập các túi nhựa và kim loại vụn nặng khoảng 1kg mỗi túi, rồi mời du khách hoặc hướng dẫn viên mang theo chiếc túi đựng rác đó đến thị trấn Lukla ở vùng Khumbu, từ đó đưa theo máy bay đến Kathmandu”, Tommy chia sẻ.

Sắp tới, Sagarmatha Next dự kiến mở các cuộc triển lãm. Các nghệ sĩ được mời từ các quốc gia khác nhau sẽ tham gia vào quá trình sáng tạo nghệ thuật từ rác thải. Ngoài ra, Tommy còn dự định tạo ra các chương trình giúp du khách làm quen với du lịch bền vững, để mọi người tích cực tham gia vào công việc tái chế và tái sử dụng rác thải.

Tin cùng chuyên mục