Nghệ thuật hồi sinh khắp xứ kim chi

Tháng 9 ở Hàn Quốc sẽ được đánh dấu bằng một loạt lễ hội và chương trình nghệ thuật. Các hoạt động nghệ thuật bao trùm mọi lĩnh vực, từ nghệ thuật truyền thống, đến nhiếp ảnh, thủ công truyền thống và thiết kế… được tổ chức khắp nơi trong cả nước.

Sau một năm trì hoãn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, Seoul Mediacity Biennale lần thứ 11 với chủ đề One Escape at a Time sẽ trở thành một trong những sự kiện nghệ thuật lớn của Hàn Quốc, dự kiến diễn ra từ ngày 8-9 đến ngày 21-11. Chủ đề sẽ do Yung Ma, người trước đây từng là phụ trách Phòng Sáng tạo đương đại và Triển vọng tại Trung tâm Pompidou ở Paris (Pháp), làm đạo diễn.

Seoul Mediacity Biennale lần thứ 11 sẽ giới thiệu các tác phẩm truyền thông của 41 nhóm nghệ sĩ Hàn Quốc và quốc tế, xem xét lại mối quan hệ của chúng ta với chủ nghĩa thoát ly - hay nỗ lực tinh thần để thoát khỏi thực tế và thói quen, vốn đã trở thành một khái niệm đặc biệt nổi bật trong đại dịch Covid-19 toàn cầu và các cuộc phong tỏa khắp nơi.

Nghệ thuật hồi sinh khắp xứ kim chi ảnh 1 Lễ hội Onggi Ulsan sẽ diễn ra từ ngày 1 đến ngày 8-10

Theo báo Korea Times, đặc điểm đáng chú ý của sự kiện năm nay là cơ cấu tổ chức mở rộng ra ngoài không gian triển lãm chính tại Bảo tàng Nghệ thuật Seoul (SeMA), bao gồm cả không gian ảo và không gian vật lý. Ngoài kênh trực tuyến, Seoul Mediacity Biennale sẽ diễn ra dưới hình thức biểu diễn, tham quan có hướng dẫn viên và tọa đàm nghệ sĩ tại hơn 100 địa điểm trên toàn thành phố, bao gồm các quán cà phê, hiệu sách và cả công viên bách thảo Seoul.

Giám đốc SeMA, Beck Jee-sook chia sẻ: “Trước tình hình đại dịch kéo dài, chúng tôi đang cố gắng đề xuất một cách khác để tiếp cận nghệ thuật và văn hóa, cũng như chứng minh rằng, nghệ thuật có thể được duy trì bền vững bên ngoài hệ thống hiện có bằng một phương pháp trưng bày mới”. Bên cạnh đó còn có Gwangju Biennale và Busan Biennale, vốn là các cuộc triển lãm nghệ thuật khổng lồ thể hiện tính đa văn hóa và quốc tế trong lĩnh vực nghệ thuật Hàn Quốc.

Một sự kiện quy mô lớn khác được chờ đợi là Daegu Photo Biennale lần thứ 8, dự kiến được tổ chức từ ngày 10-9 đến ngày 2-11. Sự kiện này sẽ quy tụ hơn 350 nhiếp ảnh gia đến từ 32 quốc gia, bao gồm các nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng Erwin Olaf, Sarah Choo Jing và Simon Norfolk - với chủ đề cốt lõi là Miss Agenda - Even Under 37.5.

Giám đốc nghệ thuật của sự kiện này, ông Sim Sang-yong chia sẻ, virus SARS-CoV-2 đã biến số 37,5oC, nhiệt độ cơ thể con người từng được xem là “bình thường” về mặt sức khỏe, nay lại thành một mối đe dọa tiềm tàng mới, là ngưỡng phân biệt giữa người khỏe mạnh và người bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, còn có các diễn đàn khác sẽ được bắt đầu vào tháng tới là Gwangju Design Biennale, chủ đề d-Revolution, nhằm khám phá những tiến bộ công nghệ nhanh chóng trong lĩnh vực thiết kế; Jeonnam International SUMUK Biennale ở tỉnh Nam Jeolla - một nền tảng để hiểu rõ hơn về các bức tranh phong cảnh cổ điển; và Cheongju Craft Biennale ở tỉnh Bắc Chungcheong - sân khấu để đánh giá lại vai trò của nghệ thuật thủ công trong bối cảnh hướng đến một tương lai phát triển bền vững.

Ngoài các sự kiện nghệ thuật lớn, theo Korea Herald, một loạt lễ hội cũng mở cửa đón du khách như lễ hội Onggi Ulsan nhằm quảng bá một loại nồi đất nung truyền thống của Hàn Quốc sẽ diễn ra tại làng Onggi Oegosan ở Ulsan (từ ngày 1 đến 8-10); liên hoan nhạc rock Pentaport ở Incheon (ngày 9 và 10-10); lễ hội Gwangalli Eobang, tôn vinh văn hóa đánh cá truyền thống từ triều đại Joseon Busan (từ ngày 15 đến 17-10); lễ hội hoa mùa thu Goyang (từ ngày 1 đến 10-10)…

Tin cùng chuyên mục