Nghệ sĩ trẻ bước ra thế giới

Có tài năng thực sự, có chất riêng không lẫn bất kỳ ai, có năng lượng tuổi trẻ… Tất cả điều này đang có ở nhiều nghệ sĩ trẻ Việt khi bước sân chơi âm nhạc quốc tế. Họ đang phát huy tối đa ưu thế của mình để có thể nổi bật giữa vườn tài năng muôn màu…
Mỹ Anh tại Head In The Clouds
Mỹ Anh tại Head In The Clouds

Tỏa sáng

“My name is My Anh and I am from Viet Nam”. Xuất hiện trên sân khấu lễ hội âm nhạc Head In The Clouds tại sân vận động Rose Bowl (Mỹ) được tổ chức bởi 88rising, ca sĩ Mỹ Anh (19 tuổi) tự tin giới thiệu bản thân.

Cô gái trẻ sinh ra và lớn lên tại Việt Nam có cách phát âm, khả năng hát tiếng Anh tuyệt vời. Trong tiết mục kéo dài 25 phút, Mỹ Anh biểu diễn các ca khúc tự sáng tác Yên, Got You, Pillars, Can’t Hear A Thing, Look Easy. Trong số đó, Yên là ca khúc tiếng Việt đầy độc đáo, khác biệt khi được biểu diễn giữa những ca khúc nước ngoài. Hàng trăm khán giả cổ vũ nồng nhiệt, hô vang tên cô. Có thể nói, giọng hát ấn tượng, phong cách âm nhạc của Mỹ Anh bắt tai, phù hợp xu hướng chung âm nhạc thế giới. 

Head In The Clouds là lễ hội âm nhạc quốc tế hàng năm và năm 2021, có sự tham gia của các nghệ sĩ nổi bật: Rich Brian, Joji, CL (2NE1), DPR, Keshi, DJ Illenium… Vào tháng 1-2022, khi tham gia lễ hội âm nhạc ROUND thuộc dự án trao đổi văn hóa giữa Hàn Quốc và 10 quốc gia Đông Nam Á, Mỹ Anh đem đến các ca khúc chất lượng, tràn đầy màu sắc riêng nghệ sĩ Việt.

Tháng 9-2021, lễ hội âm nhạc quy mô châu Á là Joy Ruckus Club diễn ra với sự góp mặt của ca sĩ Việt như Xuân Nghi, Charles, Đặng Đức Duy, Trần Hà My, Kim Chi Sun… Đây là chuỗi concert ảo kéo dài 10 ngày, hội tụ 250 nghệ sĩ gốc châu Á. Một sự kiện khác là Asia Song Festival 2021 có sự tham gia của nhóm nhạc O2O đến từ Việt Nam. 

Giải thưởng Truyền hình châu Á lần thứ 26-2021 đáng chú ý khi hạng mục Best Music Video (Video âm nhạc hay nhất) tiếp tục được trao cho đại diện Việt Nam là MV Chim quý trong lồng của nhà sản xuất K-ICM, do Văn Mai Hương thể hiện. Sự kiện có sự góp mặt của nhiều tên tuổi nghệ sĩ nổi bật tại Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan… Còn tại lễ trao giải âm nhạc uy tín Mnet Asian Music Awards (MAMA) 2021 diễn ra tại Hàn Quốc, ca sĩ Quân A.P và Hoàng Duyên là đại diện Việt Nam được xướng tên.

"Thực sự tự hào khi năm qua dù dịch bệnh các nghệ sĩ trẻ vẫn mang nhạc Việt ra quốc tế. Phong thái tự tin, làm việc chuyên nghiệp và họ cứ thế sống trong âm nhạc chính mình, riêng biệt, không thua kém những nghệ sĩ quốc tế đa tài hiện nay. Các màn hợp tác khá sòng phẳng, có thể xem là những “cú hích” tạo đà nâng tầm nhạc Việt” - Nhạc sĩ Dương Khắc Linh.

Khát vọng vươn tầm

Những màn hợp tác của nghệ sĩ Việt với nghệ sĩ quốc tế vừa qua là những dấu mốc cho nhạc Việt trong việc tiếp cận thị trường giải trí quốc tế. Phải kể đến màn kết hợp của rapper Pháo (Nguyễn Diệu Huyền) và rapper Tyga tung sản phẩm Hai phút hơn remake (làm lại); ca sĩ Thái Vũ kết hợp ca sĩ tỷ lượt nghe Lukas Forchhammer (thành viên nhóm Lukas Graham - Đan Mạch) tung ca khúc Happy for you; ca sĩ Jang Mi kết hợp Jung Min Hyuk ra MV Đôi ta

Đặc biệt, với Happy for you, Thái Vũ viết một phần lời bằng tiếng Việt với góc nhìn đầy sự thấu cảm với tác giả bản gốc. Người yêu nhạc Việt rất hài lòng bởi Thái Vũ xuất hiện ngang tầm năng lực Lukas. Và khán giả có quyền kỳ vọng về khả năng vươn tầm của nhạc Việt từ những lần hợp tác này. 

 “Thời đại 4.0, việc kết nối nghệ sĩ trên thế giới dễ dàng và nghệ sĩ Việt ra quốc tế là tín hiệu đáng mừng. Tôi không nghĩ nghệ sĩ Việt và quốc tế có khoảng cách xa mà đang thu hẹp” - Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền.

Đầu tháng 11-2021, Dàn hợp xướng Sài Gòn (Saigon Choir, do thầy trò khoa Thanh nhạc Nhạc viện TPHCM thành lập) nhận Bằng chứng nhận Excellent (tương đương giải vàng) bảng thi Video Clip A Cappella tại World Choir Games năm 2021 diễn ra tại Bỉ. Đây là cuộc thi hợp xướng lớn nhất thế giới do Interkultur (Đức) tổ chức 2 năm/lần. Thành tích này được xem là “chạm tay” đầu tiên của nghệ sĩ trẻ Việt vào diễn đàn hợp xướng lớn nhất thế giới, tạo động lực cho các dàn hợp xướng trong nước nỗ lực vươn tầm trong tương lai. 

Giữa những hào hứng, nghệ sĩ Huỳnh Quang Thái, chỉ huy Saigon Choir, bày tỏ băn khoăn, để tham dự các sự kiện âm nhạc quốc tế lớn, ngoài tài năng, nghệ sĩ trẻ đối mặt thách thức lớn về nguồn lực hỗ trợ, kinh phí. Âm nhạc là cuộc chơi tốn kém mà nhiều bạn trẻ tài năng không có điều kiện, sẽ dễ hụt hơi. Như trường hợp của Saigon Choir, có đầy đủ điều kiện để xây dựng thành dàn hợp xướng chuẩn quốc tế nhưng chưa có được sự đầu tư, hỗ trợ thiết thực.

Trong gần 6 năm qua, các nghệ sĩ trẻ tập luyện, biểu diễn không thù lao mà chỉ vì cảm giác được cháy trên sân khấu. Huỳnh Quang Thái chia sẻ, chi phí tham dự có thể đến hàng tỷ đồng khiến chúng tôi… bất lực. World Choir Games lần thứ 12 dự kiến được tổ chức vào tháng 7-2022 tại Hàn Quốc và Saigon Choir đang khát khao được tham gia sự kiện này. Họ đang âm thầm chuẩn bị mọi thứ, từ giọng hát đến vốn bài, để khi có cơ hội là có thể “chiến đấu” ngay.

Tin cùng chuyên mục